Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Hy vọng và đau buồn sau động đất

Hà Anh (theo Reuters) 14/02/2023 14:33

Sau một tuần trôi qua, số người chết do trận động đất kinh hoàng hôm 6/2 tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vẫn tiếp tục tăng. Tuy nhiên, đã có những câu chuyện cảm động xuất hiện giữa nỗi đau tột cùng.

Cô bé 7 tuổi lấy tay che chắn cho em trai khi cả 2 bị mắc kẹt trong đống đổ nát sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/2. Ảnh: Reuters.

Trong khi trận động đất mạnh 7,8 độ Richter khiến khoảng 37.000 người thiệt mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ và các khu vực phía Tây Bắc nước láng giềng Syria, một bé gái 7 tuổi người Syria được tìm thấy đang ôm em trai mình trong đống đổ nát, tay của cô bé che đầu em trai khỏi bê tông bên trên suốt hơn 17 tiếng đồng hồ.

Trên mạng xã hội, bức ảnh do quan chức Liên hợp quốc Mohamad Safa đăng tải đã đánh cắp trái tim, thu hút hơn 4,5 triệu lượt xem và 168.000 lượt yêu thích. Ông cho biết, hai chị em đã được tìm thấy sau 17 giờ và được đưa đến nơi an toàn.

Bé gái sơ sinh người Syria được cứu sống khi dây rốn vẫn dính với mẹ. Ảnh: BBC.

Trên tất cả, một bé gái sơ sinh ở Tây Bắc Syria đã được tìm thấy trong một tòa nhà bị sập – dường như em là thành viên duy nhất còn sống sót trong gia đình. Cô bé được tìm thấy với dây rốn vẫn dính liền với mẹ và đã được đưa đến bệnh viện để được chăm sóc đặc biệt.

Trong khi đó, cầu thủ bóng đá người Ghana Christian Atsu được tìm thấy còn sống gần tâm chấn của trận động đất ở tỉnh Hatay phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ và được đưa đến nơi an toàn từ đống đổ nát.

Ảnh: Reuters.

Tại thành phố Gaziantep, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, một người đàn ông được nhìn thấy đang đứng trên phần còn lại của một tòa nhà chung cư sáu tầng đã bị biến thành một đống bê tông đổ nát. Ông đang cố gắng tìm sự giúp đỡ cho anh trai mình, người sống ở tầng 5 toà nhà cùng vợ con và bị mắc kẹt trong đống đổ nát bên dưới.

Đó là một cuộc giải cứu buồn vui lẫn lộn - người chồng, vợ và hai đứa con bị mắc kẹt cuối cùng đã được các công nhân giải cứu sau hơn 24 giờ gặp nạn. Nhưng hai đứa con còn lại của họ vẫn chưa được tìm thấy.

Tuy nhiên, những câu chuyện về những người sống sót nhờ phép màu chỉ mang lại sự nghỉ ngơi tạm thời khỏi nỗi kinh hoàng của thảm họa. Ngày 13/2, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) ước tính, hàng ngàn trẻ em đã bị thiệt mạng trong trận động đất.

Trên khắp các khu vực bị động đất tàn phá, toàn bộ các khu chung cư đã bị đổ sập, các bệnh viện bị phá hủy và hàng nghìn người bị thương hoặc mất nhà cửa. New Your Times đưa tin, ít nhất 150.000 người ở Thổ Nhĩ Kỳ đã mất nhà cửa do trận động đất và các dư chấn của nó, đồng thời khoảng 6.000 tòa nhà bị sập. Trong khi đó, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, khoảng 23 triệu người trong khu vực có thể cần viện trợ.

Các nỗ lực cứu hộ đang được tiến hành bất chấp nhiệt độ đóng băng, với hơn 8.000 người được cứu chỉ riêng ở Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng nhiều người với tiên lươgnj xấu, trong khi nhiều người vẫn được cho là bị mắc kẹt trong các tòa nhà bị sập.

Người đàn ông với khuôn mặt không thể hiện nhiều cảm xúc nhưng đã kiên quyết nắm tay cô con gái 15 tuổi, dù cô bé đã chết. Ảnh: Reuters.

Ở thành phố Kahramanmaras của Thổ Nhĩ Kỳ, gần tâm chấn của trận động đất, người ta chụp được hình ảnh một người đàn ông đang nắm tay đứa con gái đã chết của mình trong khi thi thể cô bé bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Người đàn ông được xác định là Mesut Hancer, cố giữ ấm bằng chiếc áo khoác dày màu cam khi ông kiên quyết nắm lấy tay cô con gái Irmak, 15 tuổi, khi cô bé bị kẹt dưới đống bê tông.

Trong khi đó, AFP đưa tin, những người sống sót đang quay cuồng với những ảnh hưởng của thảm họa thiên nhiên. Một gia đình ở Gaziantep chống chọi với thời tiết lạnh giá khi họ cắm trại gần tòa nhà chung cư bị phá hủy. Những người khác thiếu thức ăn và nước uống.

Ảnh: AP.

Một số gia đình thay phiên nhau trú ẩn khỏi thời tiết khắc nghiệt trong ô tô của họ, trong khi những gia đình khác dựng những chiếc lều đơn sơ. Trên một số đường phố, đám đông tụ tập quanh đống lửa củi, hút thuốc và giơ lòng bàn tay trần ra ngoài để giữ ấm. Các điều kiện thời tiết là thách thức.

Nhưng những video, hình ảnh và câu chuyện của những người sống sót vượt qua nỗi đau đang giúp một số người giữ vững niềm tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ - Syria: Hy vọng và đau buồn sau động đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO