Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ nghi phạm vụ nổ ở Istanbul khiến 87 người thương vong

Hà anh (theo Reuters) 14/11/2022 15:18

Vụ nổ trên Đại lộ Istiklal ở trung tâm Thủ đô Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là có liên quan đến một phụ nữ đã ngồi nán lại rất lâu trước khi bom nổ.

Hiện trường vụ nổ bom.

Trang thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ, ông Suleyman Soylu cho biết, kẻ bỏ lại quả bom gây ra vụ nổ ở Istanbul đã bị cảnh sát bắt giữ hôm 14/11.

Trước đó, trang Anadolu cũng đã dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Bekir Bozdag cho biết, vụ nổ xảy ra vài phút sau khi một phụ nữ rời đi sau khoảng thời gian 40 phút ngồi trên ghế dài, việc này cho thấy quả bom đã được hẹn giờ phát nổ hoặc được kích nổ từ xa.

Sáu người đã thiệt mạng và 81 người khác bị thương hôm 13/11 trong một vụ nổ làm rung chuyển một con phố đi bộ đông đúc ở Đại lộ Istiklal ở trung tâm Istanbul. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã gọi là một vụ tấn công bằng bom "có nghi vấn khả năng khủng bố".

Hàng trăm người bỏ chạy khỏi Đại lộ Istiklal lịch sử sau vụ nổ, trong khi xe cứu thương và cảnh sát chạy tới hiện trường. Khu vực quận Beyoglu của thành phố lớn nhất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đông đúc như thường lệ vào cuối tuần với những người mua sắm, khách du lịch và gia đình.

Đoạn video do Reuters thu được cho thấy vụ nổ xảy ra vào lúc 16h13 (giờ địa phương) khiến một số người nằm trên mặt đất, trong khi những người khác loạng choạng bỏ chạy.

Người dân bỏ chạy khởi hiện trường vụ nổ.

Vài giờ sau vụ nổ, Phó Tổng thống Fuat Oktay đã đến hiện trường để đưa ra con số tử vong và thương tật mới nhất, đồng thời hứa sẽ giải quyết vấn đề “rất sớm”.

Các nhà chức trách sau đó cho biết, một thành viên của Chính phủ và con gái của ông nằm trong số những người thiệt mạng. Năm người đang được chăm sóc đặc biệt trong bệnh viện, 2 trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch. Không ai nhận trách nhiệm về vụ nổ.

Istanbul và các thành phố khác của Thổ Nhĩ Kỳ đã từng là mục tiêu tấn công của lực lượng ly khai người Kurd, các chiến binh Hồi giáo và các nhóm khác, bao gồm trong một loạt vụ tấn công vào năm 2015 và 2016.

“Các nỗ lực phá hoại Thổ Nhĩ Kỳ và người dân Thổ Nhĩ Kỳ thông qua chủ nghĩa khủng bố đã thất bại trong quá khứ, đang thất bại ở thời điểm hiện tại và sẽ thất bại trong tương lai”, ông Erdogan nói trong một cuộc họp báo trước khi bay đến Indonesia để dự hội nghị thượng đỉnh G20 (nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới).

“Người dân của chúng tôi có thể yên tâm rằng, thủ phạm sẽ bị trừng phạt vì những gì chúng gây ra”, Tổng thống Erdogan nói và thêm rằng, thông tin ban đầu cho thấy rằng, một người phụ nữ đã đóng một vai trò nào đó trong vụ việc.

Giây phút kinh hoàng trên Đại lộ Istiklal, Thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ nổ bom lớn đầu tiên ở trong vài năm trở lại đây. Trước đó, các vụ đánh bom kép bên ngoài một sân vận động bóng đá ở Istanbul vào tháng 12/2016 đã giết chết 38 người và làm 155 người bị thương trong một cuộc tấn công được tuyên bố bởi một chi nhánh của Đảng Công nhân Kurdistan (PKK), vốn được Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu và Mỹ coi là một nhóm khủng bố.

Những lời chia buồn với chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ và với các nạn nhân đã được gửi đến từ một số quốc gia: Hy Lạp, Ai Cập, Ukraine, Anh, Azerbaijan, Ý và Pakistan.

Trên Twitter, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân sau tin tức kinh hoàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ: Bắt giữ nghi phạm vụ nổ ở Istanbul khiến 87 người thương vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO