Thổ Nhĩ Kỳ: Bỏ pháp quyền vì chính trị

Thiên Nhai 19/08/2016 12:05

Không phải thông qua ân xá mà bằng một pháp lệnh, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã trả tự do cho 38.000 tù nhân.

Cuộc đảo chính quân sự thất bại ngày 15/7 ở Thổ Nhĩ kỳ.

Tính nhân đạo của việc làm này bị phủ nhận hoàn toàn khi mục đích của hành động thả tù cũ là để cho chỗ nhốt tù mới. Trong khuôn khổ của cái gọi là "chiến dịch thanh trừng" được chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ráo riết tiến hành sau cuộc đảo chính quân sự thất bại ngày 15/7 vừa qua, đến nay đã có hơn 40.000 người bị bắt giữ. Họ đều bị cáo buộc hoặc tình nghi là liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến đảo chính, tức là chống đối chính phủ và cá nhân tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan.

Không cần đến đợt bắt giam hàng loạt này, các nhà tù ở Thổ Nhĩ Kỳ vốn đã chật cứng. Cho nên để có chỗ giam tù mới thì chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải thả bớt tù nhân cũ, nhất là khi chiến dịch thanh trừng kia chưa biết đến khi nào mới chấm dứt.

Bỏ cả pháp quyền vì mưu đồ quyền lực chính trị vốn không phải là chuyện đơn giản và dễ dàng. Việc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ dù vậy vẫn làm cho thấy pháp quyền không được thật sự coi trọng như lẽ ra nó phải được coi trọng trong nhà nước dân chủ và pháp quyền cũng như chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa hết lo ngại về bị chống đối và nguy cơ bị lật đổ.

Nó còn cho thấy chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang lợi dụng cuộc đảo chính thất bại này để tập trung quyền lực và loại trừ triệt để và tận gốc rễ mọi sự chống đối theo phương châm "thà nhầm còn hơn sót".

Trước mắt, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ có thể đạt được mục tiêu ấy. Nhưng về lâu dài, những biện pháp bắt bớ hàng loạt và trấn áp cũng như việc bất chấp tính pháp quyền sẽ làm cho nội bộ nước này càng thêm bị phân hoá, bất an và bất ổn, những vấn đề xã hội càng thêm khó giải quyết.

Sự chống đối chính phủ tiếp tục âm ỷ để chờ có cơ hội là sẽ bùng phát công khai. Bối cảnh tình hình chính trị xã hội như thế còn làm cho vấn đề người Kurd càng thêm khó đi vào giải pháp, thậm chí làm cho nó còn trầm trọng thêm. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ được cái lợi trước mắt thật đấy, nhưng rồi khó tránh khỏi phải trả giá đắt sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ: Bỏ pháp quyền vì chính trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO