Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế

Mai Phương 17/02/2023 07:03

Theo AP, ngày 16/2, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã gửi lời cảm ơn cộng đồng quốc tế vì sự hỗ trợ của họ sau trận động đất hôm 6/2. Ngoại trưởng Mevlut Cavusoglu cho biết, đã có 76 quốc gia gửi các đội tìm kiếm và cứu hộ để giúp lực lượng chức năng Thổ Nhĩ Kỳ rà soát các tòa nhà bị sập. 12 trong số các đội cứu hộ nước ngoài đã về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoại trưởng Cavusoglu cho biết thêm, 36.000 chiếc lều đã được gửi đến Thổ Nhĩ Kỳ từ nước ngoài để giúp che chở cho hàng chục nghìn người mất nhà cửa, chưa hết, còn 51.000 chiếc lều cũng đang trên đường đến cùng với các container mà Qatar từng dùng làm nơi trú ẩn cho người hâm mộ bóng đá trong giải đấu World Cup năm ngoái.

Viện trợ cũng đến từ những người gốc Hy Lạp ở đảo Síp - những người trong gần nửa thế kỷ đã bị mắc kẹt trong cuộc tranh chấp với Thổ Nhĩ Kỳ. Đã có ít nhất 20 sinh viên người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ tham gia một giải đấu bóng chuyền ở thành phố Adiyaman của Thổ Nhĩ Kỳ đã chết trong trận động đất, trong khi nhiều người khác vẫn mất tích.

Theo Ngoại trưởng Cavusoglu, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang làm việc để đảm bảo “nhu cầu nhà ở khẩn cấp” bằng việc tự sản xuất lều và container tại địa phương để sử dụng làm nơi trú ẩn tạm thời.

Ông Orhan Tatar - Tổng Giám đốc phụ trách động đất và giảm thiểu rủi ro tại Cơ quan Quản lý thiên tai của Thổ Nhĩ Kỳ - cho biết, các trận động đất đã tạo ra một sự dịch chuyển khoảng 7,3 mét trên mặt đất và một vết nứt lớn dài khoảng 400 km.

Theo ông Tatar, 2 trận động đất xảy ra trên 5 đường đứt gãy và kéo theo khoảng 3.900 dư chấn, đồng thời gọi đây là con số “rất nghiêm trọng” và “bất thường”. Bên cạnh đó, ông Tatar cũng cảnh báo về việc tuyết rơi dày ở một số vùng nông thôn đang tạo ra nguy cơ lở tuyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ cảm ơn sự trợ giúp từ cộng đồng quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO