Thoát nghèo từ cây rau rừng trên dãy Trường Sơn

Tấn Thành - Tân Dung 09/09/2020 08:17

Lủi là loại rau rừng mọc dọc theo dãy Trường Sơn. Thế nhưng để đem lại hiệu quả kinh tế ổn định thì cần phải di thực trồng tập trung, tìm đầu ra ổn định, thật đáng mừng người dân ở huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã thành công với mô hình này.

Ông Hồ Văn Nóc chăm sóc vườn rau lủi của gia đình.

Từ việc rau lủi là món rau đặc sản không phải ở vùng miền nào cũng có, Hội Nông dân huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức di thực trồng thử nghiệm, tập trung tại khu vực rừng thuộc xã Phước Năng. Thật đáng mừng bước đầu mô hình này đã cho thu nhập còn hơn cả trồng lúa.

Ông Hồ Văn Rô, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Phước Năng cho biết, hiện xã có hơn 30 hộ dân trồng rau lủi, việc này đã góp phần giúp bà con vươn lên thoát nghèo và tạo ra được thương hiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương.

“Nếu như trước đây người dân trồng nhỏ lẻ, tự phát, mạnh ai nấy làm, bây giờ Hội tập hợp bà con lại trồng một cách bài bản, có hướng dẫn kỹ thuật để đạt năng suất cao và xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Vì thế riêng xã Phước Năng đã có hơn 5ha đất trồng rau lủi, hiệu quả cao hơn trồng lúa. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó”- ông Rô thông tin.

Ông Hồ Văn Nóc, trú thôn 1, xã Phước Năng chia sẻ: “Trồng rau lủi cho thu nhập cao. Cứ 3 đến 5 ngày là thu hoạch một lần, mỗi khoảng 50kg, với giá bán 12.000 đồng/kg, mỗi tháng gia đình tôi thu về từ 5 đến 7 triệu đồng tiền rau”.

Loại rau này rất dễ trồng, chỉ cần cắm xuống đất thì tự nó mọc nhánh bò lan, không cần phải tưới nhiều nước, lâu lâu chỉ cần dọn cỏ. Mọi người trong gia đình đều trồng rau được vì công việc không khó cũng không nặng nhọc.

Ông Vũ Đình Cuối, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phước Sơn cho biết: “Hiện nay, toàn huyện hiện có hơn 10ha trồng cây rau lủi. Loại rau này trồng từ 1 đến 1,5 tháng có thể thu hoạch, thương lái thu mua hơn 10 ngàn đồng/kg nên người dân hiện nay trồng khá nhiều”.

Hiện nay, không chỉ xã Phước Năng mà nhiều xã vùng cao của huyện Phước Sơn đang triển khai trồng rau lủi. Ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn cho biết, với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương luôn mát mẻ nên từ năm 2018 đến nay xã đã khuyến khích bà con nhân giống rau lủi này để trồng đại trà. Tuy nhiên hiện nay đường từ huyện vào xã xa xôi, nên cũng gặp khó khăn cho đầu ra.

Một lãnh đạo huyện cho biết, hiện nay rau lủi của huyện Phước Sơn đã được cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn ở Quảng Nam, Đà Nẵng và nhiều tỉnh tại Tây Nguyên. Để mở rộng thương hiệu và đầu ra ổn định cho sản phẩm, huyện đã giao Phòng Nông nghiệp tham mưu xây dựng Đề án trồng rau lủi, liên kết với các doanh nghiệp tìm đầu ra để hỗ trợ người dân, tin rằng với mô hình này sẽ giúp bà con có công ăn việc làm ổn định và phát triển kinh tế.

Rau lủi còn có tên là “kim thất”. Lá rau lủi mọc so le, cuống ngắn, đầu lá nhọn, mép khía răng cưa không đều và có mùi thơm đặc trưng như thuốc bắc. Rau lủi thường mọc hoang, hoặc được trồng làm rau ăn hoặc làm thuốc. Theo Đông y, rau lủi có vị cay ngọt, thơm, tính bình, tác dụng thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu, tiêu viêm, tán ứ tiêu thũng, chỉ khái. Được sử dụng trị viêm họng, viêm phế quản, phong tê thấp khớp...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thoát nghèo từ cây rau rừng trên dãy Trường Sơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO