Thoát nghèo từ sinh kế của Mặt trận

HẠNH NGUYÊN 23/10/2021 07:18

Trong hành trình “vì người nghèo”, với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những người làm công tác Mặt trận ở Hà Tĩnh đã tìm đến những gia đình nghèo, cận nghèo ở những vùng xa xôi, khó khăn nhất.

Hỗ trợ “cần câu”

Để đưa người nghèo vượt qua được gian khó với cách hỗ trợ thiết thực nhất, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã rà soát, phân chia thành 2 đối tượng nghèo, đó là hộ nghèo còn có sức lao động và không còn sức lao động. Sau khi rà soát, cán bộ Mặt trận đến từng nhà tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng cũng như đề xuất phương án hỗ trợ, thắp lên niềm hy vọng cho người nghèo.

Ở huyện miền núi, biên giới Vũ Quang - địa bàn khó khăn nhất của Hà Tĩnh, thời gian qua, nhiều hộ nghèo đã thoát nghèo ngoạn mục. Chị Mai Thị Đức (thôn 2, xã Thọ Điền) là một trong số những hộ vừa mới thoát nghèo năm 2021. Theo chị Đức, đầu năm 2020, chị được MTTQ tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 1 con bê cái.

“Nhận được bê, tôi vui lắm, ngày nào cũng ra đồng cắt cỏ về cho bê ăn, đến giờ bò sinh trưởng tốt, khoảng 1 tháng nữa nó sẽ sinh bê con. Có con bê, mẹ con tôi có thêm động lực để phấn đấu. Giờ tôi chắt chiu mua thêm 3 con nghé và đàn gà giống rồi tập trung chăn nuôi, tăng gia sản xuất. Nhờ vậy, năm nay nhà tôi đã thoát nghèo” - chị Đức vui mừng chia sẻ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thọ Điền Trần Huy Thống, những năm qua, chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo của MTTQ các cấp đã giúp nhiều hộ dân trên địa bàn xã thoát nghèo. Chỉ tính riêng năm 2017, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh hỗ trợ cho 7 hộ nghèo, mỗi hộ 1 con bê nái trị giá 10 triệu đồng. Đến thời điểm này, 6/7 hộ đã thoát nghèo, hầu hết bê sinh trưởng tốt, một số con đã sinh sản, chuyển giao bê con cho hộ nghèo khác hoặc bán.

Cùng chính sách hỗ trợ bê cho hộ nghèo, cận nghèo, năm 2020, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ cho 28 hộ ở xã Hòa Hải, của huyện Hương Khê. Chưa đầy 1 năm, đã có 19 hộ thoát nghèo. “Con bê do Mặt trận hỗ trợ giờ đã nặng gần 3 tạ, giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần khi mới hỗ trợ. Nhờ đó, mẹ con tôi có thêm việc làm, có thêm thu nhập, cuộc sống đỡ cơ cực đi nhiều” - người mẹ đơn thân Nguyễn Thị Tin ở thôn Tân Hòa, xã Hòa Hải chia sẻ.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hương Khê Nguyễn Văn Luận cho biết: Đối với hộ nghèo còn có sức lao động, chúng tôi chủ trương là tạo sinh kế cho họ vươn lên. Với quan điểm “trao cần câu hơn trao con cá”, ngoài hỗ trợ các loại cây, con, Mặt trận còn hỗ trợ máy cày để hộ nghèo tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập. Thực tế cho thấy, cách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo như thế phát huy hiệu quả rất cao, vừa thiết thực, vừa đảm bảo thoát nghèo bền vững.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc vận động quỹ Vì người nghèo của Hà Tĩnh gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, bằng những cách thức triển khai linh động và nhiều hình thức sáng tạo, Quỹ vì người nghèo không ngừng được tăng lên.

Theo ông Trần Văn Lượng, Trưởng ban Phong trào – Tuyên giáo, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ tỉnh triển khai nhiều hình thức để vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” và nguồn an sinh xã hội. Trong đó, chú trọng vận động bằng cách gắn với các phong trào thi đua cụ thể.

Năm 2021 này, MTTQ tỉnh Hà Tĩnh triển khai đợt thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 190 năm thành lập (1931 - 2021) và 30 năm tái lập tỉnh Hà Tĩnh (1991 – 2021). Nhờ vậy, 9 tháng đầu năm, Quỹ “Vì người nghèo” đã huy động được gần 25 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới 383 nhà và sửa chữa 56 nhà Đại đoàn kết, trị giá hơn 18 tỷ đồng.

Cùng với đó, hỗ trợ công trình vệ sinh cho 20 hộ, trị giá hơn 41 triệu đồng; hỗ trợ 181 hộ nghèo phát triển sản xuất trị giá 738,3 triệu đồng. Trợ cấp khó khăn đột xuất cho 118 hộ, trị giá hơn 200 triệu đồng. Tổ chức trao, tặng 23.053 suất quà, trị giá hơn 12 tỷ đồng. Hỗ trợ khám chữa bệnh cho 158 đối tượng, trị giá 175 triệu đồng.…

Tháng cao điểm Vì người nghèo năm nay, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh hướng đến đối tượng nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đặc biệt, những công dân trở về từ vùng dịch miền Nam rất cần sự chung tay của cộng đồng trong việc tìm kế sinh nhai trên chính quê hương của họ.

Hỗ trợ phụ nữ và trẻ em ở vùng dịch miền Nam

Ngày 22/10, thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa có công văn gửi Hội Đồng hương Hà Tĩnh tại TP Hồ Chí Minh đề nghị phối hợp rà soát, lập danh sách phụ nữ Hà Tĩnh vừa sinh con, đang sinh sống tại các tỉnh phía Nam gặp khó khăn do dịch Covid-19 để hỗ trợ kịp thời.

Theo đó, phụ nữ được hỗ trợ phải đáp ứng 3 điều kiện. Thứ nhất, phụ nữ sinh con trong khoảng thời gian từ ngày 9/7 - 15/10/2021 (thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ), gia đình có điều kiện khó khăn (ở nhà trọ, vợ chồng mất việc làm do dịch bệnh...). Thứ hai, có hộ khẩu thường trú tại Hà Tĩnh, đang sinh sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Thứ 3, chưa được nhận hỗ trợ của tỉnh trong thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thoát nghèo từ sinh kế của Mặt trận

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO