Thổi bùng ngọn lửa ý chí

Đặng Xá 23/05/2021 06:22

Với tinh thần quyết tâm chống dịch Covid-19, thầy trò HLV Park Hang Seo dù chưa ra sân thi đấu vẫn lan tỏa một nguồn năng lượng của nỗ lực và sự quyết tâm, hay nói cách khác là ngọn lửa ý chí.

Xung quanh thông tin dập dịch Covid-19 đang chiếm sóng trên mọi phương tiện truyền thông, những cập nhật mới nhất về đội tuyển bóng đá Việt Nam cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người hâm mộ.

Từ câu chuyện phương án thay thế tiền vệ Đỗ Hùng Dũng đến tình hình thể trạng của các cầu thủ, đặc biệt là những cầu thủ đang hồi phục chấn thương. Hoặc các đề tài chuyên môn như hàng công “khủng” của đội tuyển (ĐT) Việt Nam, phương án sử dụng Công Phượng hay sơ đồ nào sẽ được sử dụng.

Đơn giản vì những chiến công hiển hách của ĐT Việt Nam trong vài năm trở lại đây đã hâm nóng tình yêu trái bóng tròn nói chung và đoàn quân áo đỏ nói riêng. Bên cạnh đó, sứ mệnh của thầy trò Park Hang Seo trong đợt tập trung lần này thật lớn lao. Họ đang đứng trước cơ hội lịch sử để lần đầu tiên góp mặt ở vòng loại cuối cùng một kỳ World Cup.

Tại giai đoạn hai của vòng loại World Cup 2022, ĐT Việt Nam đang dẫn đầu bảng G với 11 điểm sau 5 lượt trận. Chỉ cần duy trì thành tích tốt ở 3 lượt trận cuối dự kiến được tổ chức tập trung ở UAE vào tháng 6 tới, thầy trò Park Hang Seo sẽ đi tiếp.

Với sứ mệnh lịch sử ấy, ĐT Việt Nam hội quân trong không khí quyết tâm cao độ. Mọi tuyển thủ đều khát khao có tên trong danh sách cuối cùng và lên đường sang UAE.

“Vấn đề ai được sang UAE, ai đá chính, do HLV Park Hang-seo và Ban huấn luyện quyết định. Tôi chỉ có một suy nghĩ là tiếp tục nỗ lực tập luyện. Nhiệm vụ của tôi là cố gắng từng ngày” -Trần Minh Vương, tiền vệ đang có một mùa giải bùng nổ cùng HAGL mới đây chia sẻ. Nhưng vinh quang nào cũng có sự đánh đổi, ở đây là sự hy sinh của các tuyển thủ, và tất cả cần trân trọng điều đó.

Chỉ làm phép tính đơn giản, các tuyển thủ được triệu tập từ ngày 7/5, đến sau ngày 15/6 từ UAE trở về nước và phải cách ly y tế từ 14 đến 21 ngày, như vậy sẽ phải xa nhà 2 tháng. Hãy nhớ rằng họ cũng là con người, cũng có vợ, con, gia đình. Nghe có vẻ đẩy cao vấn đề thái quá nhưng trong một diễn biến mới đây, hậu vệ cánh trái Theerathon Bunmathan của ĐT Thái Lan, đối thủ trực tiếp của ĐT Việt Nam, đã xin không trở về triệu tập vì lo sợ Covid-19 và ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình.

Số là cầu thủ này đang khoác áo Yokohama Marinos tại J.League. Việc trở về tập trung cùng đội tuyển quốc gia để tham gia vòng loại World Cup 2022 như đã để cập, tốn rất nhiều thời gian. Điều đó ảnh hưởng đến cơ hội thi đấu của Bunmathan tại xứ sở Phù Tang, điều đáng mơ ước của những cầu thủ Đông Nam Á. Nhưng khoác áo ĐTQG không chỉ là niềm vinh dự hay sự tự hào, đó còn là bổn phận, trách nhiệm của một con dân đất nước.

Và đáng buồn hơn cho ĐT Thái Lan, Bunmathan còn là đội trưởng, thủ lĩnh của đội bóng. Vì hành động này, Bunmathan bị cộng đồng người hâm mộ chỉ trích kịch liệt và xem ra rất khó để ngôi sao hàng đầu của bóng đá xứ sở Chùa Vàng trở lại khoác áo ĐTQG.

Trở lại với ĐT Việt Nam, sự tập trung cao độ và ý chí quyết thắng được các tuyển thủ thể hiện ngay từ sân tập. “Để hoàn thành mục tiêu giành vé đi tiếp ở vòng loại World Cup 2022, toàn đội cần phải tập trung nỗ lực cao nhất và phần nào đó là sự hy sinh của chính các cầu thủ. Chúng tôi sẽ phải bỏ qua những sở thích cá nhân, chấp nhận không gặp gỡ gia đình, bạn bè để đảm bảo an toàn khi dịch đang phức tạp, đồng thời có sự tập trung cao nhất cho mục tiêu”, tiền vệ Xuân Trường cho biết.

Người thổi nên ngọn lửa ý chí này không ai khác ngoài HLV Park Hang Seo. Vị chiến lược gia người Hàn Quốc luôn có những quyết định khó đoán, đưa tất cả đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác. Mới đây nhất là chuyện loại Nguyễn Hữu Thắng, ngôi sao trẻ nổi bật của Viettel khỏi ĐT U22 Việt Nam.

Trước Hữu Thắng, ông Park từng bỏ rơi cả Văn Quyết, Quả bóng vàng Việt Nam. Chiều ngược lại, ông sẵn sàng dành thời gian chờ đợi những cầu thủ bị chấn thương và thậm chí nửa năm không chơi bóng như Đoàn Văn Hậu. Sự khôn lường của ông Park suy cho cùng là cách lan tỏa tốt nhất cho thông điệp: Không ai là không thể đụng đến và một khi đã chiếm được lòng tin thì bảo vệ học trò đến cùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổi bùng ngọn lửa ý chí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO