Thời của thương mại điện tử

Thanh Giang

Khảo sát mới đây của Nielsen cho thấy, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35% - 70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần.

Báo cáo của Nielsen liên quan đến việc mua sắm của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử (TMĐT) đã chỉ ra rằng, 25% số người được hỏi cho biết đã tăng cường mua sắm trực tuyến, giảm hoạt động mua sắm trực tiếp. Cá biệt, có 48% người tiêu dùng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài.

Còn theo nghiên cứu của Worldpanel, mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế và đang bùng nổ. Xu hướng tiêu dùng mới tạo điều kiện cho các sàn TMĐT tăng trưởng cao. Được biết, có thời điểm Tiki nhận 3.000 - 4.000 đơn hàng/phút. Ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công thương TP HCM nhận định: Người dân đang có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng lựa chọn kênh mua sắm hiện đại, với mức tăng 30 - 40%, do TMĐT nhận được  nhiều hỗ trợ như giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ cộng thêm.

Bà Louise Hawley-Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định, người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt các khái niệm mới nổi về mua sắm và sản phẩm tiêu dùng. Đây sẽ là lúc các nhà bán lẻ trực tuyến và doanh nghiệp sản xuất có thể thu hút và phát triển bằng cách đảm bảo việc mua sắm dễ dàng, thuận tiện và làm hài lòng các “thượng đế”.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tại Việt Nam, tiềm năng bán lẻ trực tuyến thể hiện rõ ở lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Tuy nhiên, nói như bà Vũ Kim Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN thì sau khi hết dịch Covid-19, các DN cần tập trung nguồn vốn để tái sản xuất trở lại để tăng nguồn cung, tiếp tục duy trì kênh bán hàng online, khôi phục lại kênh bán hàng truyền thống nhằm mở rộng mạng lưới bán hàng đa phương tiện.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Đà 'hưng phấn' của thị trường chứng khoán

Đà 'hưng phấn' của thị trường chứng khoán

Chứng khoán vẫn là tâm điểm của thị trường tài chính. Các diễn biến tích cực trong những phiên gần đây tiếp tục nhen nhóm niềm tin cho nhà đầu tư nhanh “về bờ’.
Rút gọn và đơn giản hơn nữa

Rút gọn và đơn giản hơn nữa

Môi trường kinh doanh đã và đang tiếp tục được nhà quản lý nỗ lực cải thiện. Những thủ tục hành chính, thủ tục hải quan, kiểm tra chuyên ngành... đã được nhà chức ...

Tin nóng

Dồn sức chống hàng giả

Dồn sức chống hàng giả

Hàng giả hàng nhái chưa khi nào hết nhức nhối, thậm chí ngày càng phức tạp hơn khi còn tràn sang các kênh thương mại điện tử, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc phát hiện và xử lý...

Xem nhiều nhất