Thời của thương mại điện tử

Khảo sát mới đây của Nielsen cho thấy, chi tiêu vào các mặt hàng thiết yếu như đồ ăn khô, chăm sóc sức khỏe, vệ sinh tăng mạnh trung bình 35% - 70%. Các nhà bán lẻ trực tuyến ghi nhận số đơn hàng trung bình trong một ngày tăng ít nhất 2-4 lần.

Báo cáo của Nielsen liên quan đến việc mua sắm của người tiêu dùng đối với thương mại điện tử (TMĐT) đã chỉ ra rằng, 25% số người được hỏi cho biết đã tăng cường mua sắm trực tuyến, giảm hoạt động mua sắm trực tiếp. Cá biệt, có 48% người tiêu dùng đang chuyển sang các nhà bán lẻ trực tuyến trong nước để mua các mặt hàng cao cấp, 27% chọn mua từ các nhà bán lẻ trực tuyến nước ngoài.

Còn theo nghiên cứu của Worldpanel, mua sắm trực tuyến chiếm ưu thế và đang bùng nổ. Xu hướng tiêu dùng mới tạo điều kiện cho các sàn TMĐT tăng trưởng cao. Được biết, có thời điểm Tiki nhận 3.000 - 4.000 đơn hàng/phút. Ông Phạm Thành Kiên- Giám đốc Sở Công thương TP HCM nhận định: Người dân đang có xu hướng thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng lựa chọn kênh mua sắm hiện đại, với mức tăng 30 - 40%, do TMĐT nhận được  nhiều hỗ trợ như giao hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ cộng thêm.

Bà Louise Hawley-Tổng Giám đốc Nielsen Việt Nam nhận định, người tiêu dùng Việt Nam đang nhanh chóng nắm bắt các khái niệm mới nổi về mua sắm và sản phẩm tiêu dùng. Đây sẽ là lúc các nhà bán lẻ trực tuyến và doanh nghiệp sản xuất có thể thu hút và phát triển bằng cách đảm bảo việc mua sắm dễ dàng, thuận tiện và làm hài lòng các “thượng đế”.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, tại Việt Nam, tiềm năng bán lẻ trực tuyến thể hiện rõ ở lượng dân số trẻ dồi dào và hơn 70% dân số kết nối internet, một mức cao so với thế giới và châu Á. Tuy nhiên, nói như bà Vũ Kim Anh- Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN thì sau khi hết dịch Covid-19, các DN cần tập trung nguồn vốn để tái sản xuất trở lại để tăng nguồn cung, tiếp tục duy trì kênh bán hàng online, khôi phục lại kênh bán hàng truyền thống nhằm mở rộng mạng lưới bán hàng đa phương tiện.

Tin nổi bật

Tin cùng chuyên mục

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo

Một năm đối mặt với sóng gió của Hahalolo

Mạng xã hội du lịch Hahalolo ra mắt báo chí ngày 10/6/2019 cho đến nay đã xây dựng được một cộng đồng người dùng gần 6 triệu thành viên. Chúng tôi đã có cuộc trao ...
Da giày tăng trưởng mạnh

Da giày tăng trưởng mạnh

Báo cáo của Bộ Công thương cho biết, sau hơn 2 tháng thực thi Hiệp định EVFTA (từ 1/8/2020), giày dép là mặt hàng nằm trong danh mục các mặt hàng xuất khẩu của Việt ...
Sức ép đến từ những người khổng lồ

Sức ép đến từ những người khổng lồ

Thị trường bán lẻ Việt Nam có sức hấp dẫn lớn đối với các nhà đầu tư ngoại và càng trở nên hấp dẫn hơn khi chúng ta đang thực hiện những FTA thế hệ mới.

Tin nóng

RCEP tăng tốc hội nhập

RCEP tăng tốc hội nhập

Dư âm của tuần qua, thông tin được nhiều báo cập nhật có lẽ là Hội nghị Cấp cao ASEAN 37. Vai trò của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 đã dẫn dắt các mối quan hệ kinh tế để Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký kết.

Xem nhiều nhất