Thới Lai (Cần Thơ): Thiết thực những hành động đền ơn đáp nghĩa

Hồng Diễm 27/07/2020 00:08

Những năm tháng chiến tranh đã lùi vào quá khứ, nhưng kí ức một thời hào hùng của dân tộc thì vẫn mãi đậm sâu trong tâm khảm mỗi con người Việt Nam. Những ngày của tháng 7 các địa phương của TP Cần Thơ có nhiều hoạt động tri ân, tưởng nhớ đến những hy sinh, đóng góp của cha ông.

Bà Sáu (đeo kính) bên căn nhà tình nghĩa.
Bà Sáu (đeo kính) bên căn nhà tình nghĩa.

Với huyện Thới Lai, dịp 27-7 hằng năm không chỉ ôn lại truyền thống mà còn là dịp để tri ân những người đã cống hiến cho Tổ quốc. Ghi nhớ công ơn đó, mỗi năm, huyện Thới Lai luôn thực hiện nhiều phần việc, nhiều công trình ý nghĩa xem đó như một phần của sự biết ơn đối với những người đã hy sinh vì đất nước.

Dịp này để tri ân người có công với cách mạng, huyện Thới Lai đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Nhiều hoạt động thiết thực đang được triển khai trong dịp này.

Trong đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để tạo nguồn hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhiều nhà tình nghĩa trên địa bàn, tu bổ sửa chữa nghĩa trang liệt sĩ.

Đồng thời, quản lý, chăm sóc phần mộ, nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức các hoạt động cụ thể giúp gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công phát triển sản xuất. Cùng với đó, tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách tiêu biểu; dâng hương, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn huyện.

Ông Nguyễn Hoàng Phủ, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thới Lai, cho biết, đền ơn đáp nghĩa là công tác được thực hiện thường xuyên. Huyện luôn có sự quan tâm với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trên địa bàn huyện hiện có 6 Bà mẹ Việt Nam anh hùng được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách. Tính đến tháng 6 năm 2020, huyện đã chi trả trợ cấp ưu đãi cho người có công với cách mạng, với kinh phí trên 6,6 tỷ đồng.

Chi quà tết từ nguồn ngân sách cho 1.773 đối tượng chính sách, với tổng số tiền trên 2,1 tỷ đồng (trong đó: Quà địa phương cho 1.742 đối tượng, với số tiền trên 1,9 tỷ đồng; quà Trung ương cho 1.686 đối tượng, với số tiền gần 342 triệu đồng). Mới đây, huyện đã thực hiện chi hỗ trợ dịch Covid-19 cho 581 người có công với cách mạng đang hưởng trợ cấp hàng tháng, với tổng số tiền trên 871 triệu đồng.

Trước đó, huyện cũng thành lập 13 đoàn lãnh đạo tổ chức đi thăm viếng và tặng quà cho hộ chính sách tiêu biểu, hộ nghèo nhân dịp Tết 2020. Tổ chức bàn giao đưa vào sử dụng 1 căn nhà xây dựng mới, 1 căn nhà sửa chữa ở thị trấn Thới Lai từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.

Bên cạnh đó, tổ chức nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 căn (Trường Xuân 1 căn, Định Môn 1 căn), mỗi căn 54 triệu đồng, do Công ty TNHH nhà nước một thành viên XSKT thành phố Cần Thơ tài trợ; tổ chức triển khai xây dựng 3 căn từ nguồn vận động Ngân hàng SHP, mỗi căn trị giá 57.000.000 đồng (Thới Tân 1 căn, Thới Thạnh 1 căn, Trường Xuân 1 căn).

Triển khai xây dựng mới 7 căn nhà tình nghĩa từ nguồn vận động do Công ty TNHH nhà nước một thành viên XSKT thành phố Cần Thơ tài trợ, mỗi căn 54 triệu đồng; sửa chữa 30 căn từ nguồn đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố Hà Nội, mỗi căn trị giá 20 triệu đồng.

Nhân dịp 27-7 năm nay, huyện tổ chức họp mặt các gia đình chính sách tiêu biểu kết hợp tặng quà của Chủ tịch nước và của thành phố Cần Thơ.

Bà Lê Thị Sáu, ở ấp Trường Khương, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, năm nay 74 tuổi, bà là vợ liệt sĩ và cũng là người có công với cách mạng, bà Sáu vừa được huyện hỗ trợ xây mới căn nhà tình nghĩa. Hôm khánh thành căn nhà bà vui lắm vì đây là căn nhà ước mơ nhiều năm của bà.

Chia sẻ với chúng tôi bà Sáu cho biết: “Sinh ra trong gia đình có 6 anh chị em đều làm cách mạng nhưng 4 người đã hy sinh, năm 1969 chồng tham gia cách mạng cũng mất. Lúc đầu cũng bị sốc, nhưng rồi cũng phải nén nỗi đau một mình chăm mẹ già con thơ rồi nuôi giấu thương binh, làm giao liên. Cuộc sống cũng gặp nhiều khó khăn, cũng may có nguồn hỗ trợ của Nhà nước.

Mới đây lại được chính quyền quan tâm cấp cho một căn nhà. Cũng tích góp được chút vốn phụ thêm vào cho căn nhà khang trang hơn, có nơi thờ cha mẹ và chồng, tuổi già của tôi chẳng còn ước mong điều gì hơn nữa”.

Những ngày này, các ngành, các cấp trong huyện tất bật với những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” hướng về các gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Với những gì mà Đảng bộ huyện Thới Lai đã làm trong thời gian qua đối với công tác “Đền ơn đáp nghĩa” đã thể hiện rõ đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” tốt đẹp của dân tộc ta, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ về lòng yêu quê hương, đất nước và lòng tự hào dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hôm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thới Lai (Cần Thơ): Thiết thực những hành động đền ơn đáp nghĩa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO