Thống đốc NHNN chỉ đạo 'nóng' liên quan gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng

Quang Thành 22/08/2022 22:00

Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng liên quan đến gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng.

Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất gói hỗ trợ nhà ở 40.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất gói hỗ trợ nhà ở 40.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ký ban hành Chỉ thị số 03/CT-NHNN về việc triển khai chương trình hỗ trợ 2% lãi suất từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng.

Theo NHNN, qua gần 3 tháng thực hiện, một số ngân hàng thương mại (NHTM) đã tích cực triển khai chính sách và đã có kết quả bước đầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số NHTM chưa quyết liệt triển khai, thậm chí chưa ban hành đầy đủ văn bản hướng dẫn nội bộ và hướng dẫn đầy đủ đến các đối tượng thụ hưởng chính sách.

NHNN yêu cầu, các đơn vị xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện khẩn trương để hỗ trợ phục hồi nhanh nền kinh tế; giải ngân kịp thời, hiệu quả nguồn kinh phí được giao từ ngân sách nhà nước để hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng thuộc đối tượng vay vốn hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Để triển khai có hiệu quả Nghị định 31/2022, Thống đốc NHNN yêu cầu các ngân hàng chủ động triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đồng bộ từ NHNN đến các NHTM, từ hội sở chính đến chi nhánh, phòng giao dịch.

Triển khai cho vay, giải ngân kịp thời để hỗ trợ lãi suất cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng vay thuộc đối tượng theo các điều kiện được hỗ trợ lãi suất theo quy định.

Các tổ chức tín dụng bảo đảm tuân thủ quy định về hoạt động cho vay, không hạ chuẩn, nới lỏng các điều kiện tín dụng trong quá trình cho vay hỗ trợ lãi suất; cân đối nguồn vốn để cho vay các dự án, phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, nhất là các ngành, lĩnh vực được hỗ trợ lãi suất.

Ngoài ra, Thống đốc yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất công khai, minh bạch, đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích, ngăn ngừa các rủi ro, trục lợi chính sách.

Bên cạnh đó, nghiêm cấm các hành vi gây khó khăn, phiền hà, ban hành thêm điều kiện, thủ tục khác với quy định.

NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố kiểm tra, giám sát việc cho vay hỗ trợ lãi suất; xử lý kịp thời các trường hợp thực hiện không nghiêm, không đúng quy định, trốn tránh, từ chối hỗ trợ lãi suất đối với khách hàng đáp ứng đủ điều kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống đốc NHNN chỉ đạo 'nóng' liên quan gói hỗ trợ 40.000 tỷ đồng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO