Thống kê thiệt hại do bão số 10 tại Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hoá báo cáo thiếu chính xác

Anh Tuấn 23/09/2017 08:05

Ngày 19/9, khi huyện Hoằng Hoá (Thanh Hoá) báo cáo tổng thiệt hại do bão số 10 ước tính lên tới hơn 937 tỷ đồng, cùng ngày trả lời PV báo Đại Đoàn Kết, ông Lê Đức Giang- Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hoá đanh thép: “Chúng tôi không báo cáo “láo”, báo cáo như vậy để làm gì!”.

Tuy nhiên, sau khi báo Đại Đoàn Kết phản ánh “Thanh Hoá nói gì về con số nghìn tỷ?”, trong đó có nêu ý kiến của ông Nguyễn Đình Xứng- Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Hoằng Hoá rà soát lại diện tích nuôi trồng thuỷ sản thì đến ngày 20/9, huyện này báo cáo con số thiệt hại giảm hơn 297 tỷ đồng.

Ngay sau khi triều cường dâng cao vùng ven biển thuộc 6 huyện, thành phố của tỉnh Thanh Hoá đi qua, huyện Hoằng Hoá có báo cáo tổng hợp đầu tiên, ước tính thiệt hại 897 tỷ đồng, riêng phần nuôi trồng thuỷ sản là 462 tỷ đồng. Đến ngày 18/9, Hoằng Hoá ban hành báo cáo số 216/BC-UBND nâng tổng mức thiệt hại lên hơn 937 tỷ đồng, phần nuôi trồng thuỷ sản mất mát tăng thêm trên 37 tỷ đồng.

Và rồi, sau đó chỉ 2 ngày, tại báo cáo số 222/BC-UBND, Hoằng Hoá lại thay đổi số liệu, mức thiệt hại còn 640,01 tỷ đồng, giảm hơn 297 tỷ đồng so với báo cáo số 216/BC-UBND. Điều gì khiến con số báo cáo của huyện này “nhảy múa” loạn xạ như vậy?

Trong hai ngày 21 và 22/9, PV báo Đại Đoàn Kết đến các xã Hoằng Phụ, Hoằng Tiến, Hoằng Thanh, Hoằng Trường, đây là những địa phương phải hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất của huyện Hoằng Hoá do gió giật cấp 8-9 và triều cường dâng cao tàn phá trong ngày 15/9. Con số thiệt hại do các địa phương thống kê khá sát so với thực tế và đều được ký ngày 15 và 16/9. Nghĩa là số liệu cấp xã gửi lên huyện được giữ ổn định không có sự xê dịch. Thực tế từ báo cáo của xã Hoằng Tiến và Hoằng Thanh chỉ có 470 cây dừa bị thiên tai huỷ hoại. Nhưng tại báo cáo số 222/BC-UBND ký ngày 20/9, UBND huyện Hoằng Hoá khẳng định có 1.000 cây dừa bị cuốn trôi!

Anh Ngô Văn Vụ, chủ một đồng nuôi tôm thâm canh bị vỡ bờ bao ở thôn Tân Xuân, xã Hoằng Phụ, huyện Hoằng Hoá khẳng định: “Kể từ khi bão đi qua, đến nay đã 6 ngày, chưa có bất kỳ một cán bộ nào từ thôn đến xã, huyện tới kiểm tra chứ nói gì tới việc thông kê thiệt hại. Họ ngồi trên UBND xã nghe tin rồi tự thống kê… trên giấy thôi”.

Báo cáo thiệt hại của xã Hoằng Phụ do Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thanh Bình ký, cho biết xã này có 6,1ha nuôi tôm thâm canh bị mất trắng. Song chính người nuôi thuỷ sản thống kê thì chỉ có khoảng 4ha, trong đó có nhiều ao, dân đã thu hoạch tôm từ trước khi bão vào.

Câu hỏi được đặt ra: không biết UBND huyện Hoằng Hoá căn cứ vào đâu để đưa ra mức độ thiệt hại, báo cáo lên cơ quan chức năng cấp trên? Đây là việc mà UBND tỉnh Thanh Hoá cần xem xét, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời; các huyện cần sâu sát xuống dân thống kê chính xác trước khi đưa ra giá trị thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thống kê thiệt hại do bão số 10 tại Thanh Hóa: Huyện Hoằng Hoá báo cáo thiếu chính xác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO