Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu: Khả quan hơn

Minh Phương 18/03/2020 08:00

Tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu có nhiều khả quan hơn so với thời điểm 1 tháng về trước. Lượng xe hàng tồn tại các cửa khẩu không còn nhiều. Đáng chú ý, tại các cửa khẩu Lào Cai, thời gian gần đây, lượng hàng hóa thông quan mỗi ngày lên tới 70-80%.

Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu: Khả quan hơn

Hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Lào Cai đã nhộn nhịp trở lại. Ảnh: THLC.

Số liệu thống kê của cơ quan chức năng cho biết, kể từ ngày 20/2 đến hết ngày 16/3, tại cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh đã làm thủ tục cho 3.013 xe hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu, trong đó có 2.208 xe xuất khẩu, và số xe nhập khẩu là 733 xe.

Những ngày trước, lượng xe xuất khẩu qua cửa khẩu này chỉ khoảng 700 -800 xe. Như vậy, con số hơn 2000 xe xuất khẩu trong ngày 16/3 cho thấy, tình hình thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh đã được cải thiện hơn rất nhiều so với thời điểm 20/2.

Theo báo cáo của Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, mỗi ngày có khoảng 200 xe chở hàng nông sản từ các tỉnh nội địa lên cửa khẩu chờ làm thủ tục thông quan, nhưng lượng xe hàng xuất khẩu chỉ được từ 130 - 150 xe (trước khi có dịch Covid-19, bình quân mỗi ngày, tại cửa khẩu Tân Thanh, các lực lượng đã làm thủ tục thông quan cho khoảng 300- 400 xe). Bên cạnh đó, lượng xe hoàn thành việc giao hàng, sang tải đi về trong ngày chỉ đạt 50-70 xe. Do vậy, đến hết ngày 16/3 có khoảng 200 xe hàng đang tồn lại bến bãi bên Trung Quốc và hơn 700 xe tồn tại bãi xe Bảo Nguyên của Công ty CP vận tải thương mại Bảo Nguyên (DN kinh doanh bến bãi XNK tại cửa khẩu Tân Thanh).

Nêu lên nguyên nhân chính dẫn đến năng lực thông quan hàng hóa chưa được hồi phục, đại diện Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho hay, chủ yếu là do phía Trung Quốc đang rất thiếu nhân lực lao động, nhất là lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại buổi kiểm tra công tác thông quan hàng hóa và phòng chống dịch bệnh tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh hôm 16/3 vừa qua, ông Nguyễn Công Trưởng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra yêu cầu đối với các ngành, các lực lượng chức năng tại cửa khẩu Tân Thanh cần khuyến cáo các DN xuất nhập khẩu hàng hóa trên cả nước thời gian này hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu, tính toán phương án xuất nhập khẩu hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại. Đồng thời, phối hợp với DN kinh doanh bến bãi quản lý chặt các lái xe chở hàng xuất nhập khẩu; nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại buổi kiểm tra, ông Nguyễn Công Trưởng cũng giao Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng, DN kinh doanh bến bãi phía Trung Quốc để thống nhất phương án đưa lao động Việt Nam qua bốc xếp hàng hóa sang tải tại bãi xe của Trung Quốc nhằm nâng cao năng lực thông quan song vẫn phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19.

Tại tỉnh Lào Cai, tình hình thông quan tại các cửa khẩu có nhiều dấu hiệu khả quan hơn. Theo Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, để tăng cường năng lực thông quan, Ban quản lý khu kinh tế Cửa khẩu Lào Cai đã làm việc với phía bạn mở lại chợ biên giới khu vực thị trấn Hà Khẩu Trung Quốc, bố trí thêm lực lượng bốc xếp để sang tải hàng hóa.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thu - một thương nhân cho biết, so với thời điểm trước, những ngày gần đây, tình hình thông thương hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai đã thuận lợi hơn. Nhiều sản phẩm nông sản như dưa, chuối… của thương nhân đã được đưa qua cửa khẩu một cách nhanh chóng, thuận lợi, không mất thời gian chờ thủ tục và bốc xếp như trước, lực lượng bốc xếp tại cửa khẩu đã được bổ sung nên hàng nông sản được bốc xếp sang tải nhanh hơn, giảm hẳn nguy cơ bị thối hỏng.

Theo đại diện Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, các hoạt động xuất nhập khẩu những ngày qua gần như đã hoạt động ổn định trở lại, lưu lượng thông quan hàng hóa theo đánh giá của Ban Quản lý đạt 70-80% so với cùng kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu: Khả quan hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO