Thông tin 'điều trị Covid-19 tại nhà' là sai sự thật

Minh Khánh 03/02/2021 15:13

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam (VAFC) kiểm tra vừa rà soát và phát hiện một số tài khoản Facebook đã đăng tải, chia sẻ thông tin được cho là của bác sĩ Thùy Trang về “cách điều trị phòng trường hợp Covid-19 ghé thăm, trường hợp không có khả năng tới Bệnh viện…).

Thông tin điều trị Covid-19 tại nhà là sai sự thật. Nguồn: VAFC.

Theo đại diện của Bộ Y tế cho biết nội dung thông tin trên không có cơ sở khoa học và chưa được cơ quan chức năng có chuyên môn thẩm định, áp dụng.

Đề nghị người dân thận trọng, cần tìm hiểu thông tin liên quan đến dịch bệnh từ các nguồn tin chính thức tại website của Bộ Y tế: https://ncov.moh.gov.vn, Sở Y tế các tỉnh thành phố.

Người dân không tự chữa trị bệnh Covid-19 theo các hướng dẫn không chính thức trên mạng xã hội; chủ động thực hiện khai báo y tế khi đi đến, trở về từ các vùng dịch với cán bộ y tế địa phương để được hướng dẫn và hỗ trợ.

Trước đó, vào tháng 8/2020, Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7,5 triệu đồng đối với T.L.T.D., sinh năm 1989, trú tại tổ 9, phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, vì đăng tải thông tin sai sự thật về dịch Covid-19 trên mạng xã hội.

Theo đó, D. đã đăng tải trên tài khoản Facebook cá nhân thông tin chưa được kiểm chứng, sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19 và cách chữa bệnh Covid-19 tại nhà. Nội dung đăng tải đã thu hút được sự quan tâm bình luận và chia sẻ của cộng đồng mạng.

Căn cứ Điều a Khoản 1 Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân cung cấp nội dung thông tin sai sự thật lên mạng xã hội (ví dụ như Facebook,...) về tình hình dịch bệnh Covid-19 sẽ bị xử phạt 10 - 20 triệu đồng với tổ chức vi phạm; 5 - 10 triệu đồng với cá nhân vi phạm.

Ngoài ra, tổ chức, cá nhân vi phạm còn buộc phải gỡ bỏ thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19 mà mình đã đăng tải.

Người nào có hành vi đưa lên mạng xã hội thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, thông tin xuyên tạc về tình hình dịch bệnh Covid-19, gây dư luận xấu thì bị xử lý về Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông theo quy định tại Điều 288 Bộ luật hình sự 2015, với khung hình phạt cao nhất là bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 1 tỷ đồng hoặc phạt tù từ 2 - 7 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin 'điều trị Covid-19 tại nhà' là sai sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO