Thông tin trước giờ giao dịch: Nhịp chỉnh kĩ thuật ở phía trước

Thái Anh 19/05/2022 08:40

Theo dự báo của công ty chứng khoán, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho thấy các chỉ số có thể sẽ biến động hẹp với khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp.

KLGD trên HOSE giảm nhẹ cho thấy lực cầu vẫn đang thận trọng về nhịp hồi phục của thị trường. Khả năng VNIndex sẽ tiếp tục tăng và kiểm lại mốc tâm lý 1.250 điểm trong các phiên tới. Nếu chinh phục thành công ngưỡng 1.250 điểm này thì chỉ số có thể hướng về vùng mục tiêu tiếp theo nằm tại 1.260 điểm. Ngược lại, VNIndex có thể lùi về kiểm lại vùng hỗ trợ gần nằm quanh EMA 5 (1.230 điểm).

Nhịp hồi hiện tại có thể chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật

Công ty Chứng khoán Phú Hưng - PHS: VN-Index có phiên tăng thứ hai liên tiếp. Khối lượng giao dịch duy trì dưới mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ý dòng tiền chưa thực sự mạnh mẽ. Mặc dù các chỉ báo MACD và RSI vẫn giữ được tín hiệu hướng lên tích cực nhưng chỉ số tạo nến Doji sau phiên vừa qua, cho thấy trạng thái cung cầu có phần cân bằng, do đó, chỉ số cần giữ được trên ngưỡng MA5 trong những phiên tới thì nhịp phục hồi hiện tại mới được bảo lưu.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng, nhịp hồi hiện tại có thể chỉ là một nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap) bởi chỉ số vẫn nằm dưới MA20 đang hướng xuống tiêu cực, cùng với chùm MA5, 10, 20 phân kỳ âm. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc thận trọng với các vị thế mua mới trong những phiên tới, và cân nhắc thực hiện hóa lợi nhuận khi chỉ số tiệm cận vùng kháng cự mạnh của nhịp Bull-trap, quanh ngưỡng 1,310 điểm (MA20).

HNX-Index có diễn biến trái chiều. Chỉ số có phiên giảm xuống dưới MA5, cùng với MA20 hướng xuống tiêu cực, cho thấy xu hướng giảm vẫn tiếp diễn và chỉ số có thể chịu sức ép về lại vùng hỗ trợ tâm lý 300 điểm. Nhìn chung, thị trường có thể vẫn giữ được nhịp hồi kỹ thuật (Bull-trap). Do đó, nhà đầu tư nên tạm giữ danh mục hiện có và chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp hồi để đưa tỷ trọng về mức an toàn

Thị trường có thể xuất hiện nhịp chỉnh

Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/19 ngành tăng điểm, trong đó tăng mạnh nhất là ngành Điện, nước & xăng dầu khí đốt. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX.

Diễn biến của VN-Index hôm nay hình thành nên cây nến Doji, cho thấy thị trường đang có sự lưỡng lự, thêm vào đó khối lượng giao dịch vẫn còn khiêm tốn, chưa thấy được động lực cho đà tăng điểm. Đà tăng của thị trường vẫn phải chờ kiểm chứng thêm từ một đên hai phiên giao dịch nữa.

Theo nhóm phân tích của Công ty cổ phần Chứng khoán Agribank (Agriseco), VN-Index ngày 18/5 đã đóng cửa với mẫu hình nến Doji, cho thấy trạng thái cân bằng của phe mua và bán. Mặc dù có một vài yếu tố rung lắc xảy ra do áp lực chốt lời gia tăng tại vùng cản, tuy nhiên, ngay sau đó lực cầu bắt đáy đã xuất hiện và hấp thụ hoàn toàn.

“Phiên hôm nay 19/5, thị trường có thể xuất hiện nhịp chỉnh khi chỉ báo RSI đang chạm vùng cản và chưa có dấu hiệu bứt phá. Do đó, nhà đầu tư thận trọng quan sát, chỉ giải ngân mới khi thị trường xác nhận tín hiệu của phiên bùng nổ theo đà. Đối với những nhà đầu tư đã bắt đáy trong các phiên trước đó, có thể hạ dần tỷ trọng cổ phiếu tại các ngưỡng kháng cự của chỉ số như vùng 1.250 – 1.270 điểm, xa hơn là vùng 1.320 điểm”, chuyên gia của Agriseco nêu quan điểm.

Sự thận trọng vẫn còn chi phối

CTCK Kiến Thiết Việt Nam - CSI: VN-Index duy trì nhịp hồi phục với phiên tăng điểm thứ 2 liên tiếp. Trong đó dòng tiền tăng điểm vẫn ưu tiên chọn nhóm Chứng khoán, bất động sản, ngân hàng là chủ yếu. Nhưng nổi bật hơn cả trong phiên hôm nay là nhóm bán lẻ và phân bón với nhiều mã bứt phá tăng điểm rất mạnh.

Giống như phiên hôm qua, thanh khoản tiếp tục là mối lo ngại của giới đầu tư. Dù đà hồi phục rất mạnh về điểm số so với mức đáy, nhưng dường như sự thận trọng vẫn còn chi phối khiến thanh khoản vẫn ở mức trung bình thấp.

Hơn nữa, phiên ngày mai là đáo hạn chứng khoán phái sinh, hứa hẹn sẽ có nhiều kịch tính, cũng như nhiều yếu tố bất ngờ khiến nhà đầu tư rất thận trọng.

Về xu hướng hiện tại, dù đã có 2 phiên tăng điểm rất tốt, nhưng chưa có sự hậu thuẫn của thanh khoản nên xu hướng tăng điểm chưa được xác nhận.

Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, thì dòng tiền bắt đáy đã có dấu hiệu nhập cuộc và chúng tôi kỳ vọng VN-Index sẽ có xác suất hồi phục cao hơn.

Chúng tôi kỳ vọng ngưỡng hồi phục kéo VN-Index lên mốc kháng cự quanh mức 1.300 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tin trước giờ giao dịch: Nhịp chỉnh kĩ thuật ở phía trước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO