Thông tuyến Bảo hiểm Y tế nội trú tuyến tỉnh từ ngày 1/1/2021

Đ.Trân 04/01/2021 08:00

Từ ngày 1/1/2021, quy định về thông tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) nội trú tuyến tỉnh đối với người có thẻ BHYT bắt đầu có hiệu lực theo quy định của Luật BHYT sửa đổi.

Theo đó, quỹ BHYT sẽ chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng (có quy định cụ thể) cho người tham gia BHYT khi khám, chữa bệnh, điều trị không đúng tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh; người bệnh không có giấy chuyển viện vẫn được khám, chữa bệnh, hưởng quyền lợi tại các bệnh viện tuyến tỉnh trên toàn quốc. Những trường hợp người bệnh ở địa phương này không may phải đi cấp cứu ở địa phương khác cũng được quỹ BHYT chi trả với mức hưởng theo quy định.

Cụ thể, theo quy định tại Khoản 6 Điều 22 Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014: “Từ ngày 1/1/2021, quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này cho người tham gia BHYT khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước”.

Như vậy bắt đầu từ ngày 1/1/2021, tiếp tục thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh trong toàn quốc. Điều này có nghĩa, người dân chỉ cần có thẻ BHYT, không cần giấy chuyển viện mà vẫn được KCB và được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến tương đương trên toàn quốc, được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng (như đúng tuyến).

Lý giải kỹ hơn, vào năm 2020, những trường hợp đi KCB trái tuyến chỉ được quỹ BHYT chi trả 40% chi phí điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương và 60% chi phí điều trị nội trú đối với tuyến tỉnh. Còn năm 2021, người có thẻ BHYT khi điều trị nội trú trái tuyến ở các bệnh viện tuyến tỉnh trong cả nước thì mức hưởng BHYT sẽ được tăng từ 60% lên 100% đối với các đối tượng theo quy định.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Phúc- Trưởng ban Thực hiện chính sách BHYT, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng lưu ý: “Không phải trường hợp nào đến KCB tại tuyến tỉnh cũng được quỹ BHYT thanh toán 100% mức hưởng. Cụ thể, với quy định thông tuyến tỉnh từ năm 2021, quỹ BHYT chỉ chi trả 100% chi phí theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng cho các trường hợp người bệnh tự đi khám tại bệnh viện tuyến tỉnh và có chỉ định điều trị nội trú. Trường hợp người dân tự đi khám ngoại trú, sẽ phải tự chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thông tuyến Bảo hiểm Y tế nội trú tuyến tỉnh từ ngày 1/1/2021

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO