Thu được thuế nhưng phải thu được lòng dân

Anh Vũ Ảnh: Thành Trung 20/04/2017 10:37

“Thu được thuế nhưng phải thu được lòng dân qua cơ chế thông thoáng, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh”.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Chi cục Thuế quận Đống Đa.

Đó là đề nghị của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn tại cuộc giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Thuế và Hải quan thành phố Hà Nội ngày 20/4.

Tham gia Đoàn giám sát có ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính - Phó Trưởng đoàn; ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI - Phó Trưởng đoàn; đại diện lãnh đạo Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan; Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam; Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Hoàn thành chỉ tiêu nộp hồ sơ khai thuế qua mạng

Báo cáo việc thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, đơn vị đã có những bước đột phá trong triển khai thực hiện qua đó giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế trong kê khai, nộp thuế. Tại Hà Nội đã có trên 62% doanh nghiệp đăng ký kinh doanh qua mạng (cấp độ 4) cấp mã số thuế tự động trong thời gian không quá 30 phút, giảm 87,5% thời gian thực hiện so với quy định.

Cục Thuế TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên hoàn thành chỉ tiêu nộp hồ sơ khai thuế qua mạng Internet. Tính hết tháng 12/2016 có 115.922 DN thực hiện nộp tờ khai qua mạng đạt 97,8%; có 115.886 đơn vị đăng ký nộp thuế điện tử, đạt 94,53% số đơn vị đã kê khai qua mạng với tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử khoảng 87% và tỷ lệ tiền thuế nộp điện tử đạt khoảng 95%.

Bên cạnh đó, Cục thuế thành phố cũng chủ động phối hợp với cơ quan Công an, Sở Tài chính xây dựng ứng dụng phục vụ triển khai thí điểm khai và nộp thuế điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy hướng tới cấp độ 4. Phối hợp các Sở có liên quan trong việc quy định về hồ sơ và trình tự, thủ tục tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất trên địa bàn đã rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ từ 5 ngày xuống 3 ngày.

Quang cảnh buổi làm việc tại Chi cục Thuế quận Đống Đa.

“Trong năm 2016, đã rà soát 288 TTHC cấp Cục và Chi cục Thuế, trong đó kiến nghị Tổng cục Thuế sửa đổi, bổ sung qui trình 11 TTHC, cắt giảm thời gian 20 TTHC, bổ sung kê khai qua mạng 5 TTHC”, ông Nguyễn Thế Mạnh thông tin.

Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Thuế và Hải quan cũng được các Chi cục thuế trên địa bàn thành phố Hà Nội tích cực thực hiện.

Kết quả giám sát tại Chi cục Thuế quận Đống Đa cho thấy việc triển khai cơ chế liên thông trong việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh áp dụng công nghệ thông tin đã giảm thời gian duyệt dữ liệu cấp mã số thuế hộ kinh doanh tại cơ quan thuế chỉ còn 30 phút. Việc luân chuyển hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà qua điện tử đã rút ngắn thời gian cấp giấy chứng nhận từ 30 ngày xuống còn 19 ngày. Chi cục đã hoàn thành chỉ tiêu 100% DN đăng ký nộp hồ sơ khai thuế qua mạng, có 95% đơn vụ đăng ký nộp thuế điện tử.

Tại buổi làm việc, đại diện Cục Thuế TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, doanh nghiệp khởi nghiệp để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó cần rà soát tình hình nợ đọng thuế, nhất là số nợ không có khả năng thu.

“Hiện nay, một số chính sách chưa có sự đồng nhất giữa các lĩnh vực, ngành nghề như chính sách đất đai, ngân hàng, doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước xây dựng chính sách thống nhất, đồng bộ giữa các ngành, các lĩnh vực. Cùng với đó cần xây dựng hệ thống dữ liệu quốc gia tập trung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước khai thác các thông tin hỗ trợ phục vụ công tác.”, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh đề nghị.

Đối với việc nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho rằng đây là vấn đề có nhiều nguyên nhân khách quan do đó cần có sự phối hợp tháo gỡ.

Thứ trưởng Anh Tuấn cũng khẳng định Tổng Cục thuế sẽ đưa công tác đối thoại, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của doanh nghiệp đi vào thực chất. Đối với những vấn đề phức tạp vướng mắc phải giải đáp từ 5 -7 ngày và công khai kết quả, tránh trả lời chung chung.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi làm việc với Cục Thuế TP Hà Nội.

Cải cách thủ tục hành chính cần được ưu tiên hàng đầu

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, trong năm 2017, UBTƯ MTTQ Việt Nam phối hợp cùng với Bộ Tài chính, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thành lập các đoàn giám sát đối với lĩnh vực thuế và hải quan tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Hải Phòng. Mặt trận cũng chuyển giao địa phương giám sát tại chỗ đối với 9 tỉnh, thành phố.

“Qua kênh giám sát của MTTQ Việt Nam để có được cái nhìn khách quan, độc lập và mang tính đại diện cho người dân và doanh nghiệp về việc đánh giá kết quả triển khai Nghị quyết số 19. Từ kết quả của chương trình, sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình cải cách thủ tục hành chính nói chung, lĩnh vực thuế và hải quan nói riêng góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức ở cơ sở cũng như giúp ngành tài chính, hải quan và thuế nhìn thấy những điểm chưa đạt để tiếp tục tập trung thực hiện cho được việc cải cách trong thời gian tới”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định.

Từ kết quả giám sát trực tiếp tại Chi cục Thuế quận Đống Đa và Cục Thuế TP Hà Nội, thay mặt Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn khẳng định, Cục Thuế TP Hà Nội đã tập trung xây dựng các kế hoạch cải cách hành chính một cách đồng bộ và toàn diện trên tất cả các khâu từ cải cách thể chế gắn với cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường thanh tra kiểm tra, sự phục vụ của cán bộ thuế được nâng lên lấy doanh nghiệp người dân làm trung tâm cộng đồng qua đó tạo nhiều hiệu ứng tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp.

Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị, trong thời gian tới Cục Thuế TP Hà Nội cần có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các chủ trương chính sách về thuế, tăng cường công tác tuyên truyền công khai thủ tục hành chính thuế lan tỏa của Nghị quyết 19 tạo chuyển biến trong nhận thức của người nộp thuế.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP Hà Nội cần thực hiện công tác thuế công bằng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp làm ăn chân chính, thực hiện nghĩa vụ đúng đủ, đồng thời có những biện pháp thích hợp với các đơn vị kinh doanh không tuân thủ pháp luật tránh thất thu thuế. Đặc biệt cần đi sâu đối thoại, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và nâng cao tinh thần, trách nhiệm đối với đội ngũ cán bộ thuế; Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo bồi dưỡng cán bộ; Đẩy mạnh việc kê khai nộp thuế qua mạng để rút ngắn thời gian; giảm phiền hà cho người dân doanh nghiệp trong hoàn thuế; có giải pháp chống thất thu thuế; tiếp tục phối hợp liên thông với các ngành trong thu thuế để đơn giản hóa thủ tục hành chính hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

“Thu được thuế nhưng phải thu được lòng dân qua cơ chế thông thoáng, không gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp”, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đề nghị.

Đối với những kiến nghị của Cục Thuế TP Hà Nội Phó Chủ tịch - Tổng thư ký Trần Thanh Mẫn cho biết: Đoàn giám sát sẽ kiến nghị với Chính phủ, Quốc hội. Về phía MTTQ Việt Nam sẽ tăng cường giám sát việc thực hiện nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong lĩnh vực Thuế và Hải quan qua đó góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển của đất nước.

Một số hình ảnh tại cuộc giám sát:

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn đi giám sát Phòng một cửa, Chi cục Thuế quận Đống Đa.

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI.

Ông Lê Quang Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận Đống Đa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu được thuế nhưng phải thu được lòng dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO