Thu hút nhân tài người dân tộc thiểu số

PV 31/07/2020 08:00

Ngày 30/7, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã làm việc với Bộ GDĐT về tình hình thực hiện Nghị quyết số 33/2016/QH14 ngày 23/11/2016 của Quốc hội khóa XIV đối với nội dung liên quan đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, từ năm 2007 đến năm 2013 có tổng số 12.805 học sinh dân tộc thiểu số, miền núi được cử tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Kết quả này thể hiện nỗ lực lớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện chính sách cử tuyển nảy sinh một số hạn chế, bất cập, từ chất lượng đầu vào, quá trình đào tạo, đầu ra, việc làm cho sinh viên cử tuyển sau tốt nghiệp… Các bất cập này đã phân tích rất kỹ và đưa vào 2 Điều trong Luật Giáo dục 2019.

Thực hiện Luật Giáo dục 2019, Bộ GDĐT đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số. Dự thảo Nghị định tập trung giải quyết một số vấn đề cơ bản, nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập hiện nay trong chính sách cử tuyển.

Ngành Giáo dục luôn cố gắng phát hiện, tuyển chọn những học sinh dân tộc thiểu số có năng khiếu để có chính sách ưu tiên đào tạo, tạo nguồn cán bộ cốt cán trước hết cho các vùng đồng bào dân tộc, sau đó là góp phần đóng góp nguồn nhân lực cho đất nước.

Theo ông Nhạ, cơ cấu ngành nghề trong đào tạo nhân lực cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi phải thay đổi, trong đó, bên cạnh những nhóm ngành “truyền thống” như y tế, giáo dục, nông lâm nghiệp, cần tăng cường những nhóm ngành về kỹ thuật, văn hóa nghệ thuật... Lưu ý việc đào tạo giáo viên tại chỗ cho vùng đồng bào dân tộc, ông Nhạ cho rằng, thầy cô trưởng thành từ thôn bản, được đào tạo bài bản, sau đó quay về công tác tại địa phương sẽ rất hiệu quả, tạo sự ổn định, lâu dài.

Ông Nhạ cũng nhấn mạnh việc phải kiên quyết đảm bảo chất lượng đào tạ: “Vì cử tuyển hay thu hút thì cũng phải đảm bảo chuẩn, không vì bất cứ lí do gì để hạ chuẩn hay du di. Cùng với đó là tạo điều kiện để học sinh được chuẩn bị các điều kiện tốt nhất trước khi vào học”.

Liên quan đến giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường, ông Nhạ cho biết, Bộ GDĐT có trách nhiệm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhân tài, còn chính sách tuyển dụng thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ và địa phương thực hiện. Bộ GDĐT đã và đang tích cực phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương để giải quyết vấn đề này.

Ông Hà Ngọc Chiến, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội cho biết, đợt giám sát này của Hội đồng Dân tộc Quốc hội là để chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Theo đó, Bộ GDĐT cần sớm hoàn thiện báo cáo, trong đó bám sát yêu cầu của Nghị quyết 33, đồng thời sớm hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chế độ cử tuyển đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

Theo ông Chiến, Bộ GDĐT cần tiếp tục nghiên cứu để ban hành chính sách thu hút nhân tài, giải quyết việc làm tại địa phương cho sinh viên tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi là người dân tộc thiểu số. Trong đó, cập nhật số liệu, tình hình thực tế, kiến nghị giải pháp thực hiện liên quan đến từng Bộ, ngành, địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu hút nhân tài người dân tộc thiểu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO