Thủ khoa khối A1 xứ Thanh: Bị coi là ‘mọt sách’ nhưng chỉ học đến 10h đêm

Đình Minh 27/07/2022 19:39

Là thủ khoa khối A1 của Thanh Hóa với số điểm cực cao nhưng Hoàng Thị Thu Vân không phải là con ‘mọt sách’ như mọi người nghĩ. Em chia sẻ, em đọc nhiều loại sách, trong đó đa phần là tiểu thuyết, truyện ngắn chứ không phải cuốn nào cũng là tài liệu học tập. Ngoài ra, tôn chỉ của Vân là chỉ học đến 10h đêm rồi ngủ chứ không cày cuốc xuyên đêm để ôn bài.

Học giỏi môn tiếng Anh nhờ nguồn cảm hứng từ mẹ

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, thí sinh Hoàng Thị Thu Vân (lớp 12K, Trường THPT Ba Đình, huyện Nga Sơn) đạt 29.35 điểm (Toán 9,8 điểm; Vật lý 9,75 điểm; tiếng Anh 9,8 điểm), trở thành thủ khoa khối A1 của Thanh Hóa.

Nguồn cảm hứng từ mẹ đã giúp Thu Vân đam mê và giành nhiều thời gian cho môn tiếng Anh.

Sinh ra trong một gia đình có 2 anh em, ngay từ nhỏ, Vân đã được người anh dạy dỗ và chỉ bảo kiến thức. “Anh trai của em từng là thủ khoa Trường Đại học Giao thông vận tải, anh ấy học rất giỏi và chỉ bảo em rất nhiều trong việc học tập”, Vân kể.

Cô Mai Thị Chấn (mẹ Vân) cho biết, kể từ năm học cấp 2, Vân đã biết nấu cơm, dọn dẹp, lau nhà, sửa chữa các đồ dùng trong gia đình...

“Vì tính chất công việc nên tôi và chồng thường ít ở nhà, do đó, phải phó mặc bé Vân cho anh nó chăm. Từ ngày anh lên Hà Nội học, nó phải làm hết mọi việc ở nhà, đồng thời tự chăm lo cho mình. Cứ lúc nào rảnh là con bé lại lấy sách ra đọc, tính tự giác rất cao, rất chăm chỉ. Dù học nhiều nhưng nó không bao giờ ngủ quá muộn, lúc nào cũng đúng giờ, đủ giấc, nên con vừa học giỏi, vừa có sức khỏe thì người mẹ như mình còn mong gì hơn ”, cô Chấn bày tỏ.

Theo cô Chấn, trong 12 năm đi học, Vân đều đạt đươc danh hiệu học sinh giỏi. 3 năm cấp 3, Vân luôn thuộc top đầu của Trường THPT Ba Đình. Ngoài ra, em còn là thành viên đội tuyển Toán của nhà trường, từng đạt giải Nhì cuộc thi HSG Toán cấp tỉnh năm lớp 9, giải Ba cuộc thi HSG cấp tỉnh dành cho khối 11 môn Tin học và môn Toán khối 12.

Chia sẻ về đề thi năm nay, Vân cho biết,với môn Toán, kiến thức các câu có sự phân hóa rõ ràng. "Có 2 câu khiến em băn khoăn về phương án trả lời, tuy nhiên sau đó thì em bị mất điểm một câu", Vân nói.

Vân cho rằng, kiến thức tiếp thu trên lớp là quan trọng nhất, vì vậy, em thường xuyên ngủ trước 10h tối để dậy sớm vào sáng hôm sau.

Với môn Tiếng Anh, Vân thấy khá vui vì mình đã gần như đạt được số điểm tuyệt đối. Nói về bí quyết, Vân bảo: “Mẹ em làm giáo viên dạy tiếng Anh, đam mê của em với môn này cũng khởi nguồn từ mẹ. Em biết, mình có quá nhiều lợi thế ở môn này, thế nên, em phải học siêng hơn gấp nhiều lần để ‘hút’ cạn kiến thức từ mẹ”, Vân hóm hỉnh chia sẻ.

Nhớ lại khoảnh khắc khi bước chân ra khỏi cổng trường, kết thức 2 ngày thi đầy cam go, Vân vẫn còn xúc động khi nhớ lại. "Em biết rằng khi bước qua thời khắc ấy, em đã không còn là học sinh của trường nữa. Tuy vậy thì em vẫn rất vui, vì sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng, gần như em đã biết được kết quả. Ngày 22/7, Bộ GD-ĐT công bố đáp án, khi check điểm, em khá hài lòng khi điểm số các môn đều nằm trong dự tính của em”.

Khi Vân chia sẻ với thầy cô và các bạn về số điểm ‘trên trời’ của mình, thật bất ngờ khi tín hiệu em nhận về là sự bình thản của mọi người. Hỏi ra thì mới biết, trong các group, nhóm chát của lớp, các bạn đã thay phiên nhau đoán điểm của từng người, và điểm thật của Vân thì rất sát điểm bạn bè dự đoán.

‘Mọt sách’ nhưng chỉ học khi thoải mái

Là nữ, thế nhưng sở trường của Vân lại là các môn tự nhiên, đặc biệt là Toán, một môn học mà mọi người cho là khá khô khan. “Hạnh phúc mỗi ngày của em khi đến trường là giải được bài toán khó và cuối giờ cô giao thêm cho bài tập để về nhà ‘cày’. Mỗi lần làm xong, em cảm thấy sung sướng, kiểu như giống mới trúng xổ số vậy”, Vân cười nói.

Là một học sinh giỏi toàn diện, nhiều người cho rằng em là “mọt sách”, thế nhưng nữ sinh này tiết lộ, em chỉ học khi thực sự cảm thấy thoải mái và thích thú. Bí quyết để bớt căng thẳng của Vân là biết hài hòa giữa thư giãn và học tập.

“Thời gian lên lớp là phải học, ở nhà thì phải hoàn thành bài tập thầy cô giao, muốn có điểm cao thì cố tìm thêm các tài liệu, đề bài trên mạng để làm, đó là quan điểm học của em. Còn khi nào giải bài tập xong, mình có thể vui chơi, giải trí như ngồi đọc tiểu thuyết, truyện ngắn, xem phim, lướt mạng xã hội, tụ tập bạn bè đi uống nước, đi công viên… Em nghĩ, chỉ có tập trung đúng thời điểm và thoải mái tinh thần thì mình mới đạt được hiệu quả trong công việc” Vân nêu quan điểm.

Thu Vân thích đọc tiểu thuyết, truyện ngắn mỗi khi rảnh rỗi.

Ngoài các giờ học trên lớp, mỗi ngày, em chỉ ôn bài đến khoảng 10h đêm, hôm nào nhiều bài tập thì ngồi khuya hơn một chút. Ngoài việc học chính khóa, học thêm ở trường, em chủ yếu là tự học, tự nghiên cứu tài liệu.

“Trước khi học thêm môn gì, em nghĩ nên tìm hiểu trước về lớp học để chọn nơi phù hợp với mình. Việc học là lâu dài, quan trọng nhất là nắm vững kiến thức cơ bản, sau đó mình nâng dần các bài tập lên độ khó cao hơn. Khoảng 2 tháng trước khi thi, nếu muốn điểm cao thì nên giải nhiều đề khó, từ cả thầy cô lẫn đề trên mạng”, Vân bộc bạch.

Thông tin thêm tới chúng tôi, Vân cho biết, hiện em đã đăng ký xét tuyển sớm vào Khoa kinh tế đối ngoại, Trường ĐH Ngoại thương qua kỳ thi năng lực do Trường Đại học Quốc gia tổ chức từ trước khi thi tốt nghiệp. Vì vậy, điểm kỳ thi này của em chỉ là căn cứ để xét tốt nghiệp THPT.

Nói về cô học trò nhỏ, thầy Dương Đình Tuyên, giáo viên chủ nhiệm cho biết: Vân là học sinh giỏi toàn diện, năng động, học đều tất cả các môn, đứng tốp đầu của Trường THPT Ba Đình. “Tính cách của em ấy thẳng thắn, rõ ràng, có cá tính. Ở lớp, em là người hòa đồng, gần gũi với bạn bè nên luôn được thầy cô quý mến.

Thu Vân có năng lực tự học rất tốt, vì thế, khi công bố điểm, đa phần giáo viên bộ môn hay như chính tôi cũng không cảm thấy bất ngờ về kết quả em đạt thủ khoa khối A1 của tỉnh. Nếu may mắn hơn, có thể em ấy còn đạt điểm tuyệt đối môn Anh, điều mà rất nhiều học sinh ở trường thành phố cũng khó mà làm được”, thầy Tuyên chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa khối A1 xứ Thanh: Bị coi là ‘mọt sách’ nhưng chỉ học đến 10h đêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO