Thủ khoa trường Quân sự từng xấu hổ vì bị đàm tiếu 'thi đâu trượt đấy'

07/09/2020 11:37

Vượt qua muôn vàn khó khăn, Đình Hoàng Nam đã nỗ lực, quyết tâm trở thành một người lính gương mẫu trong cả học tập và rèn luyện, hoàn thành xuất xuất sắc các nhiệm vụ đơn vị giao phó.

Là một người lính, Đình Nam có tư tưởng vững vàng và ý chí nghị lực rất lớn. Anh có định hướng ngay từ đầu và tập trung hết sức vào việc học tập, rèn luyện.

Nỗ lực chứng minh bản thân sau khi thất bại và bị đàm tiếu "thi đâu trượt đấy"

Hoàng Đình Nam, 24 tuổi, là Thủ khoa tốt nghiệp ngành Kỹ thuật cơ khí, Học viện Kỹ thuật quân sự. Anh có điểm tốt nghiệp đạt 3,62/4.0.

Nam sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Lộc, một huyện miền núi nghèo khó của Thanh Hóa. Cha mẹ làm nghề nông, vất vả tích cóp nuôi hai anh em ăn học. Thấy được những khó nhọc của cha mẹ, Nam luôn phấn đấu học tập hết mình để có tương lai tươi sáng hơn, có thể đỡ đần gia đình.

Vốn đam mê khoa học kỹ thuật, cùng với mơ ước khoác lên mình màu xanh áo lính như ông nội ngày xưa, Nam đã quyết tâm và thi đỗ vào Học viện Kỹ thuật quân sự năm 2014. Với tinh thần học tập nghiêm túc và tự giác, Nam đã giành được 6 học bổng Lê Quý Đôn, 2 học bổng loại A cùng nhiều giải thưởng, bằng khen cao quý khác.

Nam cho rằng, môi trường sinh hoạt và học tập tại Học viện Kỹ thuật quân sự có nhiều thuận lợi để học viên phát tài năng, nhưng bên cạnh đó cũng có những khó khăn như việc học tập xa nhà, khối lượng kiến thức và cường độ học tập cao, phải sắp xếp thời gian hợp lý để vừa học tập tốt vừa rèn luyện nghiêm.

Đối với anh, điều đáng để tự hào nhất là vượt qua những áp lực. "Khi mình đạt được một số thành tích ban đầu, nhiều người nghĩ rằng mọi thứ rất suôn sẻ nhưng thực tế thì không phải như vậy", anh nói.

Còn nhớ, anh đã đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở ở năm học đầu tiên. Sau đó bước vào năm học thứ 2, Nam xác định sẽ tham gia thi Olympic cấp Học viện để chứng tỏ hơn nữa khả năng của mình, cũng như tìm kiếm cơ hội được thi ở cấp cao hơn, học hỏi được nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế là Nam không vượt qua được vòng tuyển chọn tại Học viện ở cả thi 3 môn thi Giải tích, Đại số tuyến tính và Hóa học.

Lúc ấy đã có những người bàn tán rằng, "Chiến sĩ thi đua gì mà “thi đâu trượt đấy”, có xứng đáng hay không?".

Nghe được những lời ấy, Hoàng Nam cảm thấy rất áp lực và có phần nào đó xấu hổ. Nhưng anh đã chọn lựa nỗ lực hơn nữa để chứng minh bản thân xứng đáng và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê học tập.

Năm học thứ 3, Nam tiếp tục dự thi ở môn Nguyên lý máy với quyết tâm cao hơn. Nam cũng đầu tư nhiều thời gian, công sức hơn, ôn luyện cả giờ nghỉ, ngày nghỉ. Cuối cùng những nỗ lực ấy đã được đền đáp, Nam được chọn vào đội của Học viện dự thi cấp quốc gia.

Kết quả thi nằm ngoài mong đợi, anh đã giành được giải nhất ở lần thi này. Đây như sự giải tỏa cho mọi áp lực của Hoàng Nam, giúp anh tự tin với mọi người, và tự tin theo đuổi đam mê của mình. Quá trình phấn đấu không phải lúc nào cũng suôn sẻ và sẽ có những lúc gặp khó khăn, thất bại, nhưng sau những lần “thử lửa” đó, chiến sĩ trẻ đã trưởng thành hơn rất nhiều.

Là một người lính, Đình Nam có tư tưởng vững vàng và ý chí nghị lực rất lớn. Anh có định hướng ngay từ đầu và tập trung hết sức vào việc học tập, rèn luyện.

Coi tự rèn luyện là sức mạnh

Ở học viện, giống như tất cả học viên khác, Nam thực hiện 11 chế độ trong ngày, 3 chế độ trong tuần của Quân đội nhân dân Việt Nam. Việc sinh hoạt và học tập trung trong học viên là giờ nào làm việc đấy theo thời gian biểu.

Nam chia sẻ: “Tôi không thấy quá vất vả, chỉ cần học tập một cách tập trung và có hiệu quả nhất có thể. Thường thì một buổi tôi học tập trên giảng đường, buổi còn lại tự học tại đơn vị, buối tối tôi hoàn thành các bài học còn lại trong ngày và chuẩn bị bài mới, việc trong ngày tôi sẽ cố gắng giải quyết luôn, không dồn sang hôm sau. Khi cường độ và khối lượng kiến thức nhiều thì tôi tranh thủ học tập vào giờ nghỉ, ngày nghỉ”.

Thành tích khiến bản thân Nam thấy tự hào nhất là đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 5 năm liên tục. Để làm được điều này, Nam đã nỗ lực cố gắng trong từng năm học, từng kỳ học cho đến từng môn học. Bên cạnh việc học tập thật tốt ở mỗi môn học, Nam còn rèn luyện cho mình năng lực chỉ huy, tác phong công tác, sắp xếp thời gian khoa học.

Với kết quả học tập tốt, rèn luyện tốt, cùng sự tín nhiệm của đồng đội và sự tin tưởng của thủ trưởng, chỉ huy các cấp, Nam đã đạt được thành tích xuất sắc này.

Là một người lính, Đình Nam có tư tưởng vững vàng và ý chí nghị lực rất lớn. Anh có định hướng ngay từ đầu và tập trung hết sức vào việc học tập, rèn luyện.

“Thứ nhất, tôi xác định cho mình tư tưởng vững vàng, kiên định, nỗ lực phấn đấu từ những năm đầu, ngày đầu học tập tại Học viện. Tôi quyết tâm một năm học cần đạt được một thành tích gì đó và xây dựng kế hoạch để đạt được nó.

Thứ hai, tôi khắc phục mọi khó khăn, bố trí sắp xếp thời gian, công việc hợp lý trong qua trình học tập và rèn luyện, không để chồng chéo và không có tư tưởng nước đến chân mới nhảy. Công việc trong ngày giải quyết luôn trong ngày, trường hợp chưa xong được thì ghi chép lại để giải quyết vào giờ nghỉ, ngày nghỉ cuối tuần. Công việc cá nhân, các mối quan hệ hài hòa giải quyết hài hòa, không để ảnh hưởng đến việc học tập và rèn luyện.

Thứ ba, tôi xác định phải học tốt, học đều ở tất cả các môn học. Học để phục vụ công tác sau này nên phải quyết tâm trong từng môn học. Khi học tập và rèn lyện đạt kết quả cao thường xuyên thì tôi được thủ trưởng quan tâm và tặng học bổng”, Nam chia sẻ.

Là một người lính, Đình Nam có tư tưởng vững vàng và ý chí nghị lực rất lớn. Anh có định hướng ngay từ đầu và tập trung hết sức vào việc học tập, rèn luyện.

Nhiều người nghĩ môi trường quân đội nghiêm khắc và khắt khe, học sẽ rất vất vả. Nhưng Nam cho rằng mọi ngành nghề đều có những cái khó khăn riêng, quan trọng là phải vượt qua rào cản suy nghĩ thì mới có thể vượt qua mà bản thân không thấy vất vả. Bản thân Nam không nghĩ việc học quân sự vất vả, chỉ cần quyết tâm, nỗ lực thì sẽ vượt qua và giành những kết quả tốt.

Ước mơ của Nam là trở thành giảng viên của Học viện Kỹ thuật quân sự. Trong tương lai, anh mong muốn phát triển bản thân trở thành một giảng viên quân đội có chuyên môn tốt, liên tục học tập nâng cao trình độ Ngoại ngữ, kỹ năng, phương pháp, nghiệp vụ sư phạm, năng lực chỉ huy, tác phong quân nhân và công tác quản lý.

“Động lực lớn nhất của tôi chính là gia đình mình, đó là hậu phương vững chắc để tôi nỗ lực phấn đấu phát triển bản thân cho một tương lai tươi đẹp hơn. Tôi sẽ nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ tổ chức phân công, tiếp tục nâng cao trình độ về mọi mặt để phục vụ quân đội và tổ quốc”, Nam bộc bạch.

Là một người lính, Đình Nam có tư tưởng vững vàng và ý chí nghị lực rất lớn. Anh có định hướng ngay từ đầu và tập trung hết sức vào việc học tập, rèn luyện. Ảnh: NVCC
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ khoa trường Quân sự từng xấu hổ vì bị đàm tiếu 'thi đâu trượt đấy'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO