Thủ lĩnh mới của IS: 'Vị giáo sư khát máu'

Đình Tú 07/09/2020 07:27

Mỹ đã chính thức đưa thủ lĩnh mới của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Amir Mohammed Abdul Rahman al-Mawli al-Saibi vào danh sách đen những kẻ khủng bố toàn cầu.

Chỉ mấy tháng sau lên nắm quyền lãnh đạo IS, al-Saibi đã cho thấy mình còn tàn độc hơn cả những thủ lĩnh phiến quân trước đó.

Al-Salbi, thủ lĩnh mới của IS.

“Kẻ hủy diệt” bí ẩn

Theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, al-Saibi đã được bổ nhiệm làm thủ lĩnh của IS chỉ vài giờ sau khi lực lượng đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh cũ của tổ chức này là Abu Bakr al-Baghdadi vào tháng 10/2019.

Vào thời điểm đó, IS tuyên bố Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi là người kế nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho biết họ không có nhiều thông tin về nhân vật này và sau đó họ tin rằng đây chỉ là tên bí danh hoạt động của al-Saibi.

Al-Saibi trước đây hoạt động trong tổ chức Al-Qaeda tại Iraq và phụ trách chiến dịch tàn sát người Yazidi, một trong những nhóm thiểu số tôn giáo bị bức hại nhiều nhất tại Iraq. Với chỉ thị của al-Saibi, phiến quân IS đã sát hại đàn ông, thanh niên người Yazidi và cưỡng hiếp hàng nghìn phụ nữ dân tộc này, biến họ thành nô lệ tình dục và bị mua đi bán lại như món hàng.

Trong khi đó theo nguồn tin của tình báo Anh, Salbi được bầu làm lãnh đạo mới của Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ vài giờ sau khi thủ lĩnh tối cao Abu Bakr al-Baghdadi bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt hôm 26/10/2019.

"IS khi đó thông báo Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi là người thay thế Baghdadi, nhưng đây là tên giả và khiến nhiều người cho rằng đó là kẻ vô danh” - hai quan chức tình báo Anh giấu tên tiết lộ.

Thời điểm ấy, nhằm che mắt người Mỹ và các đồng minh của Mỹ, al-Salbi xuất hiện dưới cái tên Abu Ibrahim al-Hashimi al-Quraishi, ngoài ra người này có những bí danh khác là Haji Abdullah và Abdullah Qardash. Riêng trong hàng ngũ IS, al-Salbi được các “chiến binh thánh chiến - jihadis” gọi là “Giáo sư” hoặc “Kẻ hủy diệt”.

Sự bí ẩn của Salbi đã khiến tình báo phương Tây mất ba tháng để xây dựng bức tranh đầy đủ về Salbi, cho thấy hắn là cựu binh nhiều kinh nghiệm, có học thức cao và lòng trung thành tuyệt đối với nhóm khủng bố.

Trong một báo cáo ngắn gọn của Mỹ chỉ viết: “Thủ lĩnh mới của IS sinh ra trong gia đình gốc Thổ ở thị trấn Tal Afar, Iraq và là một trong số ít lãnh đạo IS không phải người Arab”. Trước khi Baghdadi bị tiêu diệt, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng từng treo thưởng 5 triệu USD để tiêu diệt Salbi mà không có nhiều tin tức gì về y.

“Vị giáo sư khát máu”

Suốt thời gian ở al-Qaeda, “giáo sư” al-Salbi nổi tiếng là nhân vật cứng rắn khi thực thi luật Sharia. Ít nhất đã có 150 người đồng tính sống tại các khu vực do al-Qaeda kiểm soát đã bị ném đá đến chết theo lệnh của al-Salbi. Bên cạnh đó, khoảng 100 phụ nữ khác bị treo cổ với cáo buộc ngoại tình dù nhiều nạn nhân trong số này chẳng hề có bằng cớ cụ thể. Họ chết chỉ vì những lời tố giác của kẻ khác. Năm 2004, al-Salbi bị phía Mỹ bắt và bị giam giữ tại nhà tù Bucca ở Barsa, miền Nam Iraq với lý do tuyên truyền chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan. Tại đó, gã gặp Baghdadi, người về sau trở thành lãnh đạo IS. Thông minh, quyết đoán và trung thành nên chẳng mấy chốc al-Salbi tạo được lòng tin với Baghdadi.

Trong những năm “cống hiến” cho IS, y trở thành một trong những kẻ khát máu nhất của tổ chức này. Đáng kể nhất là việc al-Salbi dẫn gần 1.500 tay súng IS tấn công Mosul, thành phố lớn thứ 2 ở Iraq từ nhiều hướng vào rạng sáng 6/6/2014.Đến tối cùng ngày, quân đội Iraq đẩy lùi lực lượng IS ra khỏi thành phố nhưng 3 ngày sau, IS quay lại phản công, chiếm dinh tỉnh trưởng tỉnh Nineveh.

Ở phía Nam Mosul, IS đánh các mục tiêu quan trọng như doanh trại quân đội, sân bay, trại giam rồi đến sáng 10/6/2014, chiếm toàn bộ thành phố. Các đơn vị quân đội và cảnh sát Iraq tan rã. Hơn nửa triệu dân Mosul hoảng hốt tháo chạy vì sợ bị IS chặt đầu. Thành phố Mosul được Baghdadi, thủ lĩnh IS tuyên bố là thủ đô của Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL).

Ngày 19/6/2014, gần hai tuần sau khi chiếm Mosul, Baghdadi lại đổi tên Nhà nước Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) thành Nhà nước Hồi giáo (IS), thủ đô chuyển từ Mosul, Iraq về thành phố Raqqa, Syria. Do những chiến công xuất sắc của al-Salbi, Baghdadi xem gã là cánh tay mặt và là người kế nhiệm nếu Baghdadi qua đời. Và điều đó đã xảy ra, như một kịch bản xấu cho hòa bình thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ lĩnh mới của IS: 'Vị giáo sư khát máu'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO