‘Thủ phủ’ bánh kẹo đìu hiu, tiểu thương ngồi buồn ngóng khách

Hoàng Chiến 23/01/2022 17:58

“Năm nay, dù Tết đến rất gần thế nhưng chúng tôi vẫn “dài cổ” ngồi buồn ngóng khách”, bà Kim Hoa tiểu thương trên phố Hàng Buồm thở dài.

Chỉ hơn một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, thế nhưng phố Hàng Buồm, Hà Nội - nơi được coi là "thủ phủ” kẹo Tết vẫn rất vắng vẻ, đìu hiu.

"Thủ phủ" bánh kẹo tại Hà Nội đìu hiu cận Tết.

Theo ghi nhận của PV, bắt đầu từ 2 tháng trước các tiểu thương trên phố hàng Buồm đã bắt đầu bày bán kẹo, bánh, mứt phục vụ cho Tết. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng hàng tồn kho, chất đống vẫn còn nhiều.

Tại phố Hàng Buồm những ngày giáp Tết không còn cảnh chen lấn, tranh nhau mua bánh kẹo như các năm trước.

Thay vào đó, khung cảnh đìu hiu, vắng vẻ đến lạ thường. Mặc dù các mặt hàng bánh kẹo, mứt tết, đồ khô, hoa quả được bày bán tràn lan song lượng khách ghé mua rất ít.

Hàng tồn kho, chất đống mặc dù đã là thời điểm gần Tết.

Lo sợ không bán được hàng vì tình hình dịch diễn biến phức tạp, bà Kim Hoa chỉ dám nhập khoảng 1/3 số hàng phục vụ cho Tết. Bà cho rằng, sức mua năm nay đìu hiu và ảm đảm.

"Khách giảm rất nhiều, nói chung là không có lãi. Nếu như mọi năm đông đúc bao nhiêu thì năm nay giảm bấy nhiêu. Dịch Covid-19 bùng phát khiến sức mua giảm mạnh vào những ngày Tết", bà Hoa than thở.

Hơn 20 năm buôn bán kẹo trên phố Hàng Buồm, bà Hoa chưa từng thấy cảnh vắng vẻ như hiện tại. Mỗi sáng bà chỉ biết dọn hàng ra, sắp xếp gọn gàng rồi lại dọn vào.

“Những năm trước, người bán bận túi bụi, phải thuê mấy người mà vẫn không đủ phục vụ khách. Năm nay, thì ngồi chơi cả ngày", bà nói.

Các gian hàng ế ẩm, đìu hiu...

Chung tình trạng, anh Võ Huy Hoàng cho hay, tình trạng buôn bán ế ẩm diễn ra gần cả năm nay. Do ảnh hưởng dịch Covid-19, phần lớn thời gian cửa hàng buộc phải đóng theo chỉ đạo của Nhà nước.

Được mấy hôm Tết, tưởng đâu lại gỡ được chút ít, không ngờ TP tiếp tục ghi nhận ca mắc mới khiến tình trạng buôn bán đã khó nay càng khó hơn.

Anh Hoàng cho rằng nếu như lượng hàng tồn còn nhiều, ra Tết anh sẽ tiếp tục bày bán tiếp bởi các gia đình đi sắm Tết ít thì lượng bánh kẹo sẽ không đủ để đãi khách đến chơi.

"Nếu hàng tồn còn quá nhiều, tôi dự định ra Tết sẽ tiếp tục bày bán. Vì nếu khách hàng mua ít bánh kẹo thì sẽ không đủ để tiếp khách vì vậy tôi mong rằng ra Tết lượng khách mua kẹo sẽ đông hơn, để lượng hàng tồn không còn nhiều", anh Hoàng bày tỏ.

Lượng người mua vắng vẻ hơn nhiều so với mọi năm...

Theo quan sát, bên cạnh những mặt bánh kẹo truyền thống, tại “thủ phủ” bánh kẹo Tết năm nay còn nổi bật lên với những giỏ quà, bánh kẹo nhập khẩu từ châu Âu.

Các chủ cửa hàng tại đây cho biết, năm nay khách hàng ưa chuộng sử dụng bánh kẹo nhập khẩu nhiều hơn so với năm trước.

“Hàng nhập về nhiều để phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết này. Mấy ngày gần đây, lượng bánh kẹo được bán ra rất ít, song các loại bánh kẹo nhập ngoại được khách hàng hỏi mua nhiều nhất”, bà Hương - chuyên bán các loại bánh, kẹo nhập khẩu cho biết.

Trái ngược với cảnh đông đúc, chen chúc nhau trên dọc tuyến phố, lượng khách đổ đi sắm Tết tại "thủ phủ" bán buôn, bán lẻ Hàng Buồm có sự thua kém rõ rệt. Đối với nhiều tiểu thương, tình trạng này kéo dài khiến họ mất đi nguồn thu, hàng hóa không được tiêu thụ, lượng hàng tồn nhiều khiến những tiểu thương nơi đây rơi vào tình cảnh khó khăn gấp bội phần.

“Kinh tế khó khăn, hàng bán ế ẩm khiến cuộc sống của chúng tôi thêm phần lao đao. Tôi chỉ mong sao dịch nhanh chóng ổn định, việc buôn bán trở lại với nhịp độ bình thường để cuộc sống của các tiểu thương bớt đi sự nhọc nhằn. Chúng tôi cũng có chút đồng ra, đồng vào sắm sửa cho một cái Tết đủ đầy, no ấm”, bà Hương tâm tình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ‘Thủ phủ’ bánh kẹo đìu hiu, tiểu thương ngồi buồn ngóng khách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO