'Thủ phủ' hải sản Hà Tĩnh trước ngày biển động

Hạnh Nguyên 21/02/2022 11:16

Cảng Cửa Sót (Thạch Kim, Lộc Hà, Hà Tĩnh) không chỉ là nơi giao thương giữa các tiểu thương với ngư dân mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch.

"Thủ phủ" hải sản Hà Tĩnh, phiên chợ đặc biệt.

Một ngày trước khi đợt rét đậm rét hại áp sát, cảng Cửa Sót - “thủ phủ” hải sản Hà Tĩnh trở nên sôi động lạ thường. Những cuộc trả giá “nảy lửa” giữa người mua và kẻ bán làm vang dậy cả một vùng.

Chợ cá họp trong bóng tối, mặt trời ló rạng, chợ tan.

Cảng Cửa Sót không chỉ là nơi giao thương giữa các tiểu thương với ngư dân mà còn là điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch.

Nhiều du khách tranh thủ xuống cảng khi tờ mờ sáng để vừa check in, vừa mua mớ hải sản giá gốc để về thưởng thức.

Cá lớn từ tàu viễn dương cập bến từ tinh mơ để cung cấp cho tiểu thương khắp nơi trên địa bàn Hà Tĩnh.

Khi chiếc tàu số hiệu HT 20573TS gần cập bến, tiểu thương đã đứng vây kín trên bờ cảng. Mỗi người mang theo một vài chiếc khay, sẵn sàng đưa cho thuyền viên trên tàu để đặt mua cá.

Tiểu thương vây kín tàu HT 20573TS để được chia cá.

Chiếc thuyền HT 20573TS của thuyền trưởng Nguyễn Danh Hùng (thôn Đông Hải, xã Thạch Kim, Lộc Hà) vừa trúng đậm 2 tấn cá đù hôm trước, hôm nay chỉ đánh bắt được hơn 2 tạ, không thể đủ chia cho tất cả tiểu thương đứng chờ.

Tranh chấp, cãi vã nhỏ xảy ra nhưng chỉ trong giây lát mọi thứ đâu lại vào đấy.

Hai hôm nay, tàu HT 20573TS của thuyền trưởng Nguyễn Danh Hùng trúng đậm cá đù.
Hải sản tươi rói cập cảng sau đó tỏa đi khắp các vùng miền.

“Giá hải sản nhảy vọt, hôm qua một khay cá đù (20 kg) có giá 250 nghìn đồng, hôm nay lên đến 500 nghìn đồng. Giá cả ở đây không theo quy định nào cả nên rất khó mua” - một tiểu thương lắc đầu nói.

Giá cá đù tăng vọt nhưng vẫn hút khách.

Tiểu thương Nguyễn Thị Phú (trú xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh) tranh thủ xuống cảng từ khi tờ mờ sáng. Chị Phú nhanh tay chọn những hải sản thượng hạng để đưa lên chợ Vườn Ươm (TP Hà Tĩnh) bán lẻ.

Tiểu thương Nguyễn Thị Phú thu mua hải sản được giá để đón đầu đợt rét đậm.

Với chị Phú, hôm nay hải sản nhiều nhất và rẻ nhất từ khi ra Tết đến nay. Chị mạnh tay đầu tư 40 triệu đồng tiền hàng để đưa lên thành phố.

“Sắp có rét đậm, rét hại nên hải sản sẽ tăng giá” - tiểu thương Nguyễn Thị Phú nhận định.

Một cuộc ngã giá đã xong.

Chuẩn bị “biển động” nên ngư dân Hà Tĩnh tranh thủ vớt chuyến cuối để neo bờ nhưng hải sản đánh bắt được ít nên giá đội lên cao. Mặt khác, giá dầu tăng phi mã nên nhiều chủ thuyền lựa chọn phương án “tấp bờ”.

Hứng khởi đưa cá lên bờ.

Thuyền trưởng tàu NA 4278TS cho hay, tàu của ông neo đậu trong cảng từ mùng 6 Tết đến nay vì ra khơi đợt này không có lời. Mỗi chuyến tàu nhiên liệu đội lên khoảng 200 nghìn đồng, trong khi đánh bắt được ít. Mỗi thuyền viên chỉ thu về được 100 - 200 nghìn đồng.

Những nữ phu làm nghề đội cá ở cảng Cửa Sót vất vả đưa cá lên bờ.

“Thời gian qua, khi giá cả xăng dầu tăng, nhiều thuyền đậu bờ không ra khơi. Thị trường đánh bắt hải sản ở Hà Tĩnh đã gặp khó nay lại khó khăn hơn. Riêng tại Thạch Kim có khoảng trên 100 tàu thuyền công suất lớn, nhưng nay chỉ có 50% hoạt động, còn lại neo bờ. Số tàu ra khơi cũng thu nhập thấp, ngày công tính được từ 50-100 nghìn đồng/người. Vì chi phí cao hơn thu nhập nên mấy hôm nay dân cũng không mặn mà với nghề biển”, ông Lê Tiến Hải, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Thạch Kim (Lộc Hà) cho biết.

Phía bên kia cảng Cửa Sót, tàu cá "tấp bờ" nhiều ngày vì biển động và giá nhiên liệu tăng cao.

Theo thống kê của Văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại cảng Cửa Sót (Sở NN-PTNT Hà Tĩnh), từ ngày 1/2 đến 17/2, tại cảng chỉ có 165 tàu thuyền ra khơi, sản lượng đạt 50.000 kg, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Thủ phủ' hải sản Hà Tĩnh trước ngày biển động

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO