Thu thuế qua sàn giao dịch thương mại điện tử: Giảm đầu mối kê khai nộp thuế

Thuý Hằng (thực hiện) 05/07/2021 09:00

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá nhân (Tổng cục Thuế) đã có cuộc trao đổi về việc thu thuế qua sàn thương mại điện tử.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh.

PV:Thưa bà, một số ý kiến cho rằng sàn giao dịch Thương mại điện tử (sàn TMĐT) chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua. Vì vậy Thông tư số 40/2021/TT-BTC quy định sàn giao dịch TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân mà cá nhân kinh doanh qua sàn liệu có hợp lý?

Bà Nguyễn Thị Lan Anh: Theo quy định của Luật quản lý thuế thì không bắt buộc sàn TMĐT phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân mà cá nhân kinh doanh qua sàn phát sinh nghĩa vụ được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khai thuế thay, nộp thuế thay.

Để tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế, Thông tư số 40/2021/TT-BTC đã có quy định nhằm hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn TMĐT thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn TMĐT theo ủy quyền hoặc thỏa thuận của cá nhân và theo đúng quy định của pháp luật.

Để hỗ trợ cá nhân kinh doanh có thể kê khai đúng, đủ, kịp thời, Thông tư đã quy định trách nhiệm các sàn TMĐT trong việc cung cấp thông tin. Trên cơ sở đó, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế sẽ hỗ trợ tra cứu thông tin tổng hợp doanh thu kinh doanh trên toàn quốc để cá nhân có thể tự thực hiện việc khai thuế, nộp thuế kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.

Sàn TMĐT thường đặt địa điểm kinh doanh ở Hà Nội và TPHCM. Do đó, việc yêu cầu các sàn TMĐT kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh liệu có gây khó khăn, vướng mắc cho sàn và cá nhân kinh doanh trong việc chứng minh với cơ quan thuế về số thuế đã khấu trừ, nộp thay với cơ quan thuế tại địa phương không, thưa Bà?

- Theo quy định về chính sách thuế và quản lý thuế hiện hành thì cá nhân tự khai, tự nộp, tự chịu trách nhiệm đối với hoạt động kinh doanh. Cá nhân kinh doanh thông qua sàn phải là các cá nhân có đăng ký thuế để được cấp MST và quản lý thuế theo quy định của pháp luật thuế và pháp luật kinh doanh TMĐT. Cá nhân kinh doanh thông qua sàn có thể là hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán hoặc theo phương pháp kê khai.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán thì hộ khoán thực hiện khai doanh thu thực tế tại địa điểm kinh doanh. Cơ quan thuế quản lý địa điểm kinh doanh căn cứ theo cơ sở dữ liệu quản lý thuế.

Đối với doanh thu cá nhân kinh doanh thông qua sàn, sàn TMĐT khai thuế thay, nộp thuế thay doanh thu thực tế giao dịch phát sinh qua sàn, không bao gồm doanh thu khoán, đảm bảo việc không tính trùng doanh thu tính thuế.

Đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, phải thực hiện kế toán, hoá đơn đơn giản; thực hiện chế độ hóa đơn chứng từ, tự kê khai, nộp thuế hàng tháng/quý theo quy định pháp luật. Hộ kinh doanh tự xác định phần doanh thu hộ tự khai tháng/quý không bao gồm phần doanh thu sàn đã khai thuế thay, nộp thuế thay.

Sàn TMĐT chỉ đóng vai trò là nơi để người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ. Họ không thể kiểm soát, cũng không có thông tin về doanh thu, tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, mã số thuế, địa chỉ người bán. Vậy cơ quan thuế đã có phương án để tránh thất thu thuế từ những đối tượng giao dịch trên các sàn này?

- Việc quản lý thu thuế thông qua sàn TMĐT nhằm mục đích tối ưu hóa công tác quản lý thuế theo yêu cầu của quản lý thuế hiện đại, ứng dụng công nghệ 4.0, cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế và cơ quan thuế. Theo đó, các cá nhân kinh doanh tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế sẽ không bị ảnh hưởng, khi đã nộp thuế thông qua sàn thì sẽ không phải nộp thuế tại địa điểm kinh doanh cố định đối với doanh thu qua sàn.

Xin cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu thuế qua sàn giao dịch thương mại điện tử: Giảm đầu mối kê khai nộp thuế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO