Thu thuế thương mại điện tử có khó?

H.Hương 23/11/2020 07:37

Mặc dù chính sách về quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã có, song chính Tổng cục Thuế cũng cho biết, hiện chưa có quy định cụ thể về chính sách và quản lý thuế đối với các đối tượng đặc thù, dẫn đến phát sinh vướng mắc trong việc xác định thuế suất, hình thức khai thuế và trách nhiệm của các công ty đối tác và nhà cung cấp trên nền tảng trực tuyến nước ngoài.

Chẳng hạn với trường hợp Google, hiện có 5 công ty đối tác tại Việt Nam làm nhiệm vụ quản lý các kênh Youtube tự sản xuất nội dung số để kiếm tiền tại Việt Nam. Các công ty này sẽ nhận tiền quảng cáo, chuyển cho Google và nhận hoa hồng.

Tuy nhiên các công ty đối tác chỉ có thể khai thay, nộp thay nếu có quy định cụ thể về chính sách thuế. Chính vì vậy các đơn vị này kiến nghị cơ quan thuế cần có quy định hướng dẫn cụ thể để các công ty đối tác trong mọi trường hợp sẽ khấu trừ thuế trước khi trả cho chủ kênh.

Về việc Tổng cục Thuế cho rằng khó thu thuế TMĐT, theo giới chuyên gia, nếu có sự tham gia của một số bộ, ngành liên quan thì cũng không quá khó. Chẳng hạn, Bộ Công thương có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động TMĐT, nhượng quyền thương mại, thông tin giấy phép hoạt động…

Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm phối hợp Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được Ngân hàng Nhà nước cấp phép trong việc kết nối, cung cấp thông tin với cơ quan quản lý thuế liên quan đến giao dịch qua ngân hàng của tổ chức, cá nhân và phối hợp với cơ quan quản lý thuế trong thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế.

Trường hợp cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ của nhà cung cấp nước ngoài có thanh toán bằng thẻ hoặc các hình thức khác mà ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không thể thực hiện khấu trừ, nộp thay thì ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm theo dõi số tiền chuyển cho các nhà cung cấp ở nước ngoài và định kỳ hàng tháng gửi về Tổng cục Thuế theo mẫu.

Nếu có sự phối hợp như vậy, thì chắc rằng thu thuế TMĐT cũng không đến nỗi quá khó.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thu thuế thương mại điện tử có khó?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO