Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì về hàng triệu hộ có tiền điện tăng vọt trong hè 2020?

Khánh Ly - Việt Thắng 03/08/2020 20:49

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 3/8, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng do thời tiết nắng nóng kéo dài, khiến tình hình tiêu thụ điện, tiền điện của nhiều hộ dân tăng cao.

“Theo số liệu báo cáo thống kê của EVN, hiện có 26 triệu khách hàng trên toàn quốc sử dụng điện, trong đó cao điểm nắng nóng vừa qua có hơn 3,1 triệu khách hàng, chiếm 11,92% có mức tiêu thụ điện tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4 năm 2020. Đặc biệt có gần 1 triệu khách hàng có mức dùng điện tăng 50%, và hơn 215.000 khách hàng dùng điện tăng trên 300% so với tháng 4.

Trong tháng 6, hơn 7,6 triệu khách hàng dùng điện tăng hơn 30% so với tháng 5, tập trung chủ yếu tại Hà Nội, miền Bắc và miền Trung do yếu tố nắng” - ông Hải giải trình về việc nhiều phương tiện truyền thông phản ánh ghi chỉ số giá đơn tiền điện.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ chia sẻ với bức xúc của khách hàng dùng điện khi tiền điện tăng cao- Ảnh: Quang Vinh
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ chia sẻ với bức xúc của khách hàng dùng điện khi tiền điện tăng cao. Ảnh: Quang Vinh.

“Tôi xin chia sẻ với bức xúc của khách hàng có hóa đơn tiền điện cao đột biến” - ông Hải nói, đồng thời nêu lên Bộ Công Thương đang nghiên cứu, rà soát, kiểm tra để khắc phục tình hình trên với 5 nhóm giải pháp để khắc phục tình hình về lượng điện tiêu thụ và giá điện.

Trước hết, Bộ Công Thương với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đã chỉ đạo EVN và các đơn vị liên quan nâng cao công tác dịch vụ khách hàng. Ưu tiên kiểm tra những thắc mắc của người dân nên trên các phương tiện báo chí hay có phản ánh đến EVN.

Vị Thứ trưởng cũng cho biết đã yêu cầu EVN xử lý nghiêm khắc những cán bộ liên quan về lỗi kỹ thuật, lỗi đã được phản ánh. Hiện nay, EVN đang tiếp tục rà soát, kiểm tra và xử lý những trường hợp này. Yêu cầu EVN thông báo hóa đơn tiền điện đến khách hàng qua email, zalo.

Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN triển khai thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Phấn đấu nến 2025 các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ dc thay thế 100% công tơ điện tử những khu vực EVN quản lý, và 50% các khu vực vùng sâu vùng xa.

Tiếp đó, yêu cầu EVN sửa đổi cải tiến giá điện quy định tại quyết định số 28/2014 của Thủ tướng. Bộ đã nghiên cứu xây dựng phương án sửa đổi giá bán lẻ điện bậc 2 và lấy ý kiến các cơ quan đơn vị...

Tuy nhiên, qua cơ sở tiếp thu ý kiến của các cơ quan đơn vị góp ý về phương án cải tiến biểu giá tính điện, Bộ có triển khai bổ sung thêm phương án để các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt có thể lựa chọn áp dụng giá điện bậc thang hoặc chuyển qua áp dụng giá 1 bậc.

“Hiện Bộ đang tiếp tục lấy ý kiến, sau tháng 8 sẽ trình Thủ tướng xem xét, quyết định để chính thức áp dụng từ đầu năm 2021” - ông Hải thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ Công Thương nói gì về hàng triệu hộ có tiền điện tăng vọt trong hè 2020?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO