Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Sẽ lấy ý kiến để tổ chức thi tốt hơn

Thu Trang (ghi) 05/07/2016 06:25

Trong buổi đánh giá về công tác coi thi THPT quốc gia 2016, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga đã có những trao đổi với báo chí về công tác thi năm nay.

Ông Bùi Văn Ga.

Trong báo cáo nhanh của Bộ GD&ĐT, số thí sinh đình chỉ của năm nay có giảm so với năm ngoái nhưng cũng có băn khoăn, đó là những thí sinh này chủ yếu ở cụm ĐH. Có phải do cụm địa phương chủ trì thì không nghiêm túc bằng cụm ĐH chủ trì?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Khi bắt đầu thực hiện NQ 29, chúng ta đã có những đổi mới rất căn bản. Và chỉ còn một đợt thi chung xét công nhận tốt nghiệp và lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, CĐ là bước đầu tiên thay đổi căn bản nhất. Bên cạnh đó, năm 2015, chúng ta tổ chức 38 cụm thi do ĐH chủ trì, năm nay đã nhân rộng ra cả nước là đổi mới rất căn bản, quan trọng.

Thành công năm nay giống như phép thử đánh giá năng lực của các địa phương, đảm bảo công bằng, tạo được niềm tin cho xã hội. Các cụm thi địa phương khi chúng tôi đi kiểm tra thấy rất nghiêm túc. Vì có giám thị của trường ĐH cùng tham gia. Nên hoàn toàn không khác biệt gì với cụm thọ do ĐH chủ trì. Tổ chức 2 cụm thi là việc làm rất nhân văn.

Bởi vì các em ở xa gặp rất nhiều khó khăn nếu chỉ muốn thi để xét tốt nghiệp. Không lí do gì bắt các em phải đi xa xôi như vây. Về tương lai, các địa phương tổ chức 2 cụm thi cũng sẽ giảm dần số lượng.

Sau kỳ thi năm nay, Bộ có tiếp tục đổi mới về công tác tổ chức thi không, và lộ trình như thế nào thưa Thứ trưởng?

- Sau kỳ thi năm nay, Bộ sẽ tổ chức các cuộc hội thảo, bên cạnh thực tiễn đã thực hiện trong vài năm nay để quyết định phương thức thi và tuyển sinh trong nhiều năm tới, tôn trọng luật GDĐH, tôn trọng quyền tự chủ các trường.

Khi các trường đủ năng lực có thể tổ chức thi, áp dụng theo nhóm trường tổ chức thì sẽ nhẹ nhàng hơn. Vì vậy hướng đổi mới sẽ có thảo luận rõ ràng. Nhưng rõ ràng những năm gần đây đã có những nước tiến rất xa về đổi mới công tác thi và tuyển sinh, đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Về đề Văn xôn xao là không nhất quán về văn bản, Bộ có phạm nguyên tắc khi ra đề hay không?

- Bộ đã có trả lời chính thức trên các phương tiện đại chúng. Và chúng tôi cũng mong những thông tin chưa kiểm chứng thì không nên đưa trong thời gian thi để ảnh hưởng tâm lý thí sinh. Chúng tôi đã có trả lời ngay lập tức để trấn an thí sinh.

Trong công tác ra đề thi, năm nay được đánh giá cao là có những hỏi mở có tư duy cho thí sinh. Trong những năm tới Bộ có tiếp tục ra đề như vậy không?

- Đề thi những năm qua đã có cải tiến rõ rệt. Thí sinh chủ yếu ôn tập kiến thức trong lớp 12 và kiến thức trong những năm phổ thông, không cần đi ôn lò luyện nhiều nữa. Cho thấy sự hiệu quả của việc ra đề thi.

Việc đổi mới đề thi, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện và cải thiện trên cơ sở ra đề như những năm gần đây, nhằm kiểm tra năng lực thí sinh một cách tốt nhất.

Việc ra đề thi đảm bảo cùng lúc 2 mục đích rất khó khăn nên cần kinh nghiệm nhất định, có phương án đổi mới rõ ràng, không gây bất ngờ bỡ ngỡ quá cho thí sinh.

Việc thí sinh không phải đi chuyển nhiều nhưng cán bộ giảng viên lại phải di chuyển nhiều, vất vả. Trong những năm tới, Bộ có thay đổi gì về khâu này không?

- Thí sinh ở địa phương tốt hơn nhiều so với cán bộ di chuyển cho nên phương án vừa rồi là tốt nhất. Sau kỳ thi năm nay Bộ sẽ gấp rút tổ chức các cuộc họp với các sở, lấy ý kiến chuyên gia để có cách thức tổ chức thi trong những năm tới tốt nhất, giảm nhẹ cho người nhà và thí sinh. Trong thời gian tới Bộ sẽ đưa ra sườn tổ chức để xã hội có thể yên tâm.

Trân trọng cảm ơn Thứ trưởng!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga: Sẽ lấy ý kiến để tổ chức thi tốt hơn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO