Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải chuyện 'giá xăng giảm nhưng cước vận tải chưa giảm'

Việt Thắng 03/08/2022 19:27

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho rằng, do có độ trễ nên giá xăng giảm nhưng giá cước vận tải chưa giảm.

Ngày 3/8, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, trả lời về việc giá xăng dầu giảm nhưng giá dịch vụ vận tải vẫn cao, vậy có biện pháp gì kéo giảm và bình ổn giá?, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang cho biết, 1 trong yếu tố cấu thành là giá nhiên liệu, giá nhiên liệu tăng làm giá cước vận tải tăng. Vừa qua giá nhiên liệu tăng nên giá vận tải ở 1 số lĩnh vực có tăng.

Như đường bộ có 80-90% số doanh nghiệp kê khai điều chỉnh tăng từ 10-15%. Còn hàng hoá vận chuyển đường bộ tăng 7-10% để bù đắp chi phí do giá xăng dầu tăng. Riêng vận tải hành khách công cộng thì không tăng.

Ông Sang cho hay, về đường sắt do đang trong chương trình cạnh tranh nên giá không tăng. Chỉ có giá dịch vụ hàng hoá vận chuyển bằng đường sắt thì tăng 3-5%. Còn hàng hải do trước đây giá đã tăng cao nên hiện nay giảm 20-25% so với lúc tăng cao nhất. Và các tàu không tăng giá.

“Do đó chỉ có 1 số loại cước vận tải của đường thuỷ và đường bộ tăng giá. Khi giá xăng dầu tăng thì tăng giá, nhưng khi giá xăng dầu giảm thì chưa giảm vì do có độ trễ nhất định. Vừa qua, giá xăng dầu giảm không nhiều nên các hãng chưa kê khai điều chỉnh giảm giá. Bộ đã có chỉ đạo các đơn vị rà soát kê khai giảm giá. Sau khi có công điện của Thủ tướng ngày 31/7, Bộ đã yêu cầu các cục phối hợp với các Sở Giao thông vận tải tại các địa phương làm việc với các đơn vị vận tải kê khai, niêm yết giá. Kỳ vọng thời gian tới khi giá xăng dầu ổn định thì sẽ giảm giá cước vận tải theo giá xăng dầu” - ông Sang cho hay.

Trả lời thêm về có giảm thuế đối với xăng, dầu nữa hay không?, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, trước tác động dịch bệnh và khó khăn của doanh nghiệp đã báo cáo các cấp có thẩm quyền để điều chỉnh thuế, phí để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như thuế nhiên liệu bay đối với doanh nghiệp hàng không từ 2021.

Đối với thuế xăng dầu, thuế bảo vệ môi trường, thì thời gian qua trước giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động đến giá xăng dầu trong nước. Bộ đã báo cáo Chính phủ để báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Vừa qua ngày 6/7, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết số 20 về giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, giảm xuống mức sàn trong khung theo quy định của Luật Thuế bảo vệ môi trường. Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 11/7 và Bộ Tài chính đã có công văn chỉ đạo các Cục thuế, Hải quan đảm bảo thực hiện thống nhất, thực hiện đúng theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.

Ông Hưng cho biết thêm, đối với thuế nhập khẩu, đối với các mặt hàng dầu là 0% các thị trường, với mặt hàng xăng là 8% nếu nhập từ khối ASEAN, là 20% với thị trường ngoài ASEAN.

Để tháo gỡ khó khăn, đa dạng nguồn cung thì Bộ báo cáo Chính phủ giảm thuế từ 20% về 10%.

Đối với thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng, thực hiện công điện 679 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã báo cáo với Thủ tướng Chính phủ để rà soát, có phương án báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng với mặt hàng xăng dầu.

Đối với thẩm quyền của Bộ, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đối với thẩm quyền của Quốc hội thì Thủ tướng Chính phủ sẽ báo cáo Quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ GTVT lý giải chuyện 'giá xăng giảm nhưng cước vận tải chưa giảm'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO