Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với Quảng Nam về điều trị bệnh nhân Covid-19

Tấn Thành - Chí Đại 03/08/2020 17:49

Chiều 3/8, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam về công tác điều trị bệnh nhân dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, toàn tỉnh Quảng Nam hiện có tổng số cơ sở khám bệnh là 648 cơ sở.

Quảng Nam cần tăng cường nhân lực trong đó có phương án hỗ trợ từ tuyến Trung ương và điều động các đội phản ứng nhanh từ các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh tham gia công tác điều trị tại cơ sở điều trị Covid-19; Tăng cường các hoạt động kiểm tra hỗ trợ các cơ sở KBCB có nguy cơ cao trong việc tiếp đón, sàng lọc, khám bệnh, phân loại, cách ly người bệnh;…

Đề xuất với Bộ Y tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đề nghị: Bộ y tế thống nhất việc bổ sung tăng cường giường bệnh điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam và mở rộng thêm cơ sở điều trị Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Hỗ trợ cho việc triển khai xét nghiệm RT-PCR (vật tư, sinh phẩm hoặc tạo điều kiện để tỉnh được mua vật tư, sinh phẩm phục vụ xét nghiệm Covid-19), vật tự chống dịch; Hỗ trợ trang thiết bị, trang phục phòng hộ cá nhân, khẩu trang, hóa chất chloramin B và kinh phí;…

Quang cảnh buổi làm việc.

Ông Trần Văn Kiệm, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Quảng Nam cho biết: “Hiện nay tỉnh Quảng Nam đã bắt đầu có những ổ tại cộng đồng như: Chùa Bảo Thắng, thôn Châu Lâu, xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn)…Hy vọng những đoàn chuyên gia của Bộ Y tế giúp tỉnh Quảng Nam khống chế và ngăn chặn các ổ dịch tại cộng đồng này. Bên cạnh đó, năng lực xét nghiệm, hiện tại Quảng Nam rất cần sự hỗ trợ từ Bộ Y tế. Tỉnh Quảng Nam có nhiều Cụm khu công nên lượng công nhân rất đông nên Quảng Nam cần có những chuyên gia sâu về dịch tễ”.

PGS-TS Trần Như Dương, Phó Viện trưởng Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương, thuộc Bộ Y tế đã đề xuất tỉnh Quảng Nam, nên cần thành lập các tổ kiểm soát dịch Covid-19 ở trong các khu dân cư, thôn, xóm trên địa bàn để theo dõi nắm thông tin về sức khỏe của người dân địa phương. Nếu theo dõi mà người dân có biểu hiện như: sốt, ho hoặc đau họng thì liền động viên họ thực hiện cách ly ngay tại nhà để phòng nếu có dịch thì tránh lây lan trong cộng đồng.

“Quảng Nam còn có cơ hội là biết các nguồn lây, chưa mất dấu nguồn bệnh. Đây chính là điều đầu tiên để ngăn chặn dịch bệnh này. Kiên quyết không để vi rút chui vào cộng đồng tức nguồn lây nhiễm mất dấu, bằng cách phải quyết liệt truy vết tiếp xúc F1 thần tốc và đưa đi cách ly”, PGS TS Trần Như Dương nói.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã biểu dương nỗ lực làm việc của các bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19, bao gồm các chuyên gia đầu ngành của các bệnh viện lớn trên toàn quốc, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 ở Quảng Nam;...

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị các đơn vị tiếp tục nêu cao tinh thần làm việc trong thời điểm này. Với các đề xuất, kiến nghị của địa phương, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết sẽ xem xét hỗ trợ tối đa về máy thở, trang thiết bị y tế quan trọng khác.

Dự kiến, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ 10 máy thở, 2 máy lọc; khẩu trang N95, các bộ trang phục bảo hộ cho ngành y tế Quảng Nam trong thời gian tới.

Ngoài ra, Quảng Nam cần quan tâm đến các khu cách ly, các khu vực địa phương đã phong tỏa, tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm cho những đối tượng nghi ngờ;...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc với Quảng Nam về điều trị bệnh nhân Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO