Thứ trưởng Bộ Y tế nói về gia hạn vaccine 'hết hạn'

Việt Thắng 02/12/2021 20:20

Tối 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã trả lời về việc gia hạn vaccine.

Trả lời về việc “Tại sao Bộ Y tế không giải thích và công bố gia hạn khi có thông tin của hội đồng kiểm định mà để đến ngày hết hạn mới công bố gia hạn? Điều này gây nghi ngờ và hoang mang cho người dân, nhất là với vaccine tiêm cho trẻ em. Bộ Y tế giải thích thế nào về việc gia hạn vaccine, có nước nào trên thế giới gia hạn vaccine như ta không?”, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, “việc tăng thời lượng vaccine lên 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine”.

Theo ông Thuấn, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên.

Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, từ thời điểm các cơ quan phê duyệt nói trên, các lô vaccine Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng.

Ông Thuấn cũng cho biết, các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vaccine theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng.

“Trong thời gian tới, nhà sản xuất tiếp tục nghiên cứu và nếu đảm bảo ổn định, chất lượng, nhà sản xuất sẽ nộp hồ sơ cho các cơ quan thẩm quyền để tăng hạn sử dụng của vaccine đến 12, 18 hoặc 24 tháng” - ông Thuấn cho hay.

Ông Thuấn cũng cho rằng, việc gia hạn vaccine Pfizer thực hiện theo thông lệ của quốc tế, Việt Nam không tự động gia hạn.

Mọi vaccine về Việt Nam đều được kiểm định theo yêu cầu của Tổ chức Y tế Thế giới và đảm bảo chất lượng khi sử dụng cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Bộ Y tế nói về gia hạn vaccine 'hết hạn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO