Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, tìm nguồn lây nhiễm nCoV ở BV Bệnh Nhiệt đới

Thanh Giang 13/06/2021 16:24

Ngay sau khi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM ghi nhận 22 nhân viên dương tính với SARS-CoV-2, ngày 13/6, Đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đến làm việc với bệnh viện.

Làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, bệnh viện thực hiện nghiêm việc phong tỏa. Các bộ phận tổ chức cách ly phù hợp, an toàn và xét nghiệm thường xuyên để phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm. Lý do chủng virus Ấn Độ lây rất nhanh, F1 có thể trở thành F0.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chỉ đạo, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tạm thời ngưng nhận bệnh nhân Covid-19 trong 1 tuần theo đúng thời gian tạm phong tỏa. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cần phải được điều tra, đánh giá kỹ việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong thời gian tạm phong tỏa Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Điều trị Covid-19 sẽ tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân nhiễm nCoV. Viện Pasteur, Viện Vệ sinh y tế công cộng tại TP HCM, HCDC hỗ trợ bệnh viện công tác truy vết xem lây nhiễm ở các điểm dịch khác vào bệnh viện.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn làm việc với Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới.

Theo báo cáo của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM, đến sáng 13/6, bệnh viện đã hoàn thành xét nghiệm RTPCR cho 887 nhân viên. Trong đó, có 834 ca âm tính và phát hiện 53 trường hợp dương tính với Covid-19.

Ghi nhận của bệnh viện, tất các nhân viên nhiễm Covid-19 đều tập trung tại các phòng ban khối hậu cần của bệnh việ như: toàn bộ nhân viên Phòng Công nghệ thông tin, Phòng Chỉ đạo tuyến, Phòng hành chính quản trị, Phòng kế hoạch tổng hợp,…

53 nhân viên dương tính hiện đang được cách ly điều trị tại khoa Nhiễm A-D, ghi nhận 52/53 nhân viên hoàn toàn không có triệu chứng. Đặc biệt, các nhân viên này đều được tiêm vaccine Covid-19 đầy đủ 2 liều.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang phối hợp cùng Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) điều tra dịch tễ. Theo nhận định ban đầu, nhiều khả năng chùm lây nhiễm này bắt nguồn từ khối hậu cần của bệnh viện, có nguồn gốc từ cộng đồng. Sau đó lây lan đến một số nhân viên khoa cận lâm sàng, khoa lâm sàng qua quá trình làm việc với nhân viên công nghệ thông tin và nhân viên quản trị.

Đối với các trường hợp tiếp xúc gần, bệnh viện đã sử dụng các khối lầu làm nơi cách ly. Đây là các khoa đã chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19 từ đầu tuần theo chỉ đạo của Sở Y tế thành phố.

Bệnh viện đang tiếp tục rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc để cắt đứt chuỗi lây nhiễm trong thời gian sớm nhất. Tiếp tục phối hợp với HCDC xử lý các trường hợp F1, F2 tại địa phương và tăng cường khử khuẩn bề mặt, đồ dùng cá nhân trong môi trường bệnh viện.

Trong những ngày làm việc tới bệnh viện sẽ bố trí các vị trí việc làm phù hợp với thực tế, bảo đảm vừa duy trì hoạt động điều trị chăm sóc bệnh nhân, vừa an toàn phòng chống dịch.

Hiện tại, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới đang lưu trị cho 94 trường hợp Covid-19 (bao gồm 53 nhân viên y tế). Trong số đó có 35 trường hợp nguy kịch đã được chăm sóc và điều trị từ trước.

Song song với các hoạt động nêu trên, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM tiếp tục phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford theo dõi diễn tiến lâm sàng, nồng độ vi rút của các ca dương tính sau khi đã tiêm chủng vaccine nhằm đánh giá hiệu quả của vaccine Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn yêu cầu, tìm nguồn lây nhiễm nCoV ở BV Bệnh Nhiệt đới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO