Thủ tục nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Minh Thư 03/10/2021 14:43

Người lao động có tham gia bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hỗ trợ từ 1,8 triệu đồng đến cao nhất 3,3 triệu đồng (tùy thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp) theo quyết định mới đây của Chính phủ.

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua Sổ BHXH hoặc ứng dụng VssID,... Ảnh minh họa: BHXH.

Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg ngày 1/10/2021 quy định về việc thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ) và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)...

Những đối tượng được nhận hỗ trợ bao gồm NLĐ đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (có tên trong danh sách tham gia BHTN của cơ quan bảo hiểm xã hội).

Người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân; Người lao động đang làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên theo quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập và các quy định pháp luật hiện hành về tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Người lao động đã dừng tham gia bảo hiểm thất nghiệp do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm,...không nằm trong diện được nhận hỗ trợ theo Quyết định này.

Về thủ tục, cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) lập danh sách người lao động đang tham gia theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Quyết định này, gửi người sử dụng lao động.

Trong 5 ngày từ khi nhận được danh sách, người sử dụng lao động công khai danh sách NLĐ thuộc đối tượng hỗ trợ để NLĐ biết, đối chiếu, bổ sung thông tin; lập và gửi danh sách NLĐ có thông tin đúng, đủ và người tự nguyện không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan BHXH.

Sau đó, người sử dụng lao động lập danh sách thông tin của NLĐ cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 (nếu có), gửi đến cơ quan BHXH, kèm theo hồ sơ chứng minh thông tin điều chỉnh theo quy định pháp luật, chậm nhất đến hết ngày 10/11/2021.

Trong 10 ngày từ ngày nhận được danh sách NLĐ đúng, đủ thông tin và trong thời hạn 20 ngày kể từ ngày nhận được danh sách NLĐ điều chỉnh thông tin do người sử dụng lao động gửi đến, cơ quan BHXH sẽ tiến hành chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ.

Trong trường hợp NLĐ đã dừng tham gia BHTN, NLĐ đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện nơi NLĐ có nhu cầu nhận hỗ trợ theo Mẫu số 04.

Trong 10 ngày, cơ quan BHXH chi trả tiền hỗ trợ cho NLĐ, thời gian hoàn thành chậm nhất vào ngày 31/12/2021.

Hình thức nộp hồ sơ: Người lao động có thể nộp hồ sơ theo các hình thức sau: Trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN, ứng dụng Bảo hiểm xã hội số (VssID); thông qua dịch vụ bưu chính; trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Mức hỗ trợ phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp:

- Dưới 12 tháng: 1,8 triệu đồng/người

- Từ đủ 12 tháng đến dưới 60 tháng: 2,1 triệu đồng/người

- Từ 60 tháng đến dưới 84 tháng: 2,4 triệu đồng/người

- Từ 84 tháng đến dưới 108 tháng: 2,65 triệu đồng/người.

- Từ 108 tháng đến dưới 132 tháng: 2,9 triệu đồng/người

- Từ 132 tháng trở lên: 3,3 triệu đồng/người.

Để đảm bảo việc chi trả chính sách hỗ trợ đến tay NLĐ một cách nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên chuẩn bị một số thông tin sau đây:

- Thông tin về quá trình tham gia BHTN chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp của bản thân để cùng rà soát, đối chiếu với dữ liệu của cơ quan BHXH, giúp xác định đúng mức hỗ trợ của mình.

NLĐ có thể tra cứu thời gian tham gia BHTN của mình qua: Sổ BHXH, Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên điện thoại thông minh hoặc Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn/tracuu/Pages/tra-cuu-dong-bao-hiem.aspx), Gọi Tổng đài Tư vấn và chăm sóc khách hàng của BHXH Việt Nam: 19009068…

- Tài khoản ngân hàng cá nhân để nhận tiền hỗ trợ được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Thông tin cần cung cấp để nhận hỗ trợ bao gồm: Tên Ngân hàng mở tài khoản (bao gồm cả tên chi nhánh), Số tài khoản ngân hàng, Số Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân được dùng để mở tài khoản ngân hàng.

Trong trường hợp NLĐ chưa có tài khoản ngân hàng, BHXH Việt Nam khuyến nghị NLĐ nên mở tài khoản ngân hàng cá nhân để việc nhận hỗ trợ được nhanh chóng và chính xác nhất.

- Số điện thoại để cung cấp cho cơ quan BHXH giúp thuận tiện cho việc liên hệ giữa cơ quan BHXH và NLĐ trong trường hợp cần thiết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục nhận hỗ trợ từ quỹ Bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO