Thủ tục thuế được quy định thực hiện thống nhất

H.Hương 29/05/2021 07:48

Tổng cục Thuế vừa trả lời những vướng mắc của doanh nghiệp (DN) liên quan đến các thủ tục hành chính thuế.

Cụ thể, theo báo cáo tổng hợp phản ánh kiến nghị của DN do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thực hiện, có DN phản ánh rằng việc thực hiện các thủ tục về thuế giữa các địa phương chưa có sự thống nhất, mỗi tỉnh đề ra những quy định khác nhau khiến DN gặp vướng mắc khi thực hiện cùng một thủ tục, làm kéo dài thời gian thực hiện thủ tục do phải chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ.

Tổng cục Thuế cho biết, hiện nay, cơ quan Thuế đang quản lý 304 bộ thủ tục hành chính thuế và được công khai dưới nhiều hình thức như: đăng tải tại các trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, cục thuế các tỉnh, thành phố và các chi cục thuế; trên cơ sở dữ liệu quốc gia; niêm yết tại trụ sở Văn phòng Tổng cục Thuế, các cục thuế địa phương để người nộp thuế tra cứu.

Các thủ tục về thuế được quy định thực hiện thống nhất trong toàn ngành. Do đó, Tổng cục Thuế khẳng định sẽ không có tình trạng thực hiện thủ tục về thuế giữa các địa phương chưa thống nhất, mỗi tỉnh đề ra những quy định khác nhau khiến DN gặp vướng mắc khi thực hiện cùng một thủ tục.

Tuy nhiên, trong 304 bộ thủ tục hành chính thuế vẫn có một số thủ tục liên thông với các cơ quan khác nhau. Đơn cử như thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì Bộ phận một cửa đặt tại cơ quan Tài nguyên Môi trường, còn cơ quan Thuế chỉ thực hiện một phần thủ tục này và theo đúng thủ tục hành chính thuế đã niêm yết công khai.

Trường hợp người nộp thuế thấy có quy định khác nhau tại các địa phương, đề nghị thông tin, phản ánh cụ thể để kiểm tra nếu có.

Trong những năm qua, hệ thống Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế đã từng bước mở rộng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống về cơ bản đã hoạt động ổn định, thông suốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về cung cấp dịch vụ điện tử, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc lập và gửi hồ sơ nộp thuế, góp phần giảm chi phí cho người dân, DN cũng như tạo điều kiện cho việc đảm bảo giãn cách xã hội trong thời kì dịch bệnh.

Theo thống kê, hệ thống của cơ quan Thuế đã tiếp nhận đến 99% hồ sơ của người nộp thuế và qua các thời kỳ cao điểm đã đáp ứng cho người nộp thuế thực hiện thủ tục kịp thời, không ảnh hưởng đến thời hạn, nghĩa vụ của người nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tục thuế được quy định thực hiện thống nhất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO