Thủ tướng Ấn Độ giành chiến thắng lớn trong bầu cử

Khánh Duy 24/05/2019 05:33

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 23/5 đã tuyên bố giành chiến thắng lớn trong kỳ bầu cử vừa qua, và dường như chắc chắn đủ khả năng thành lập Chính phủ đa số. Tới đây, ông Modi cùng đảng của mình sẽ tiếp tục theo đuổi các chính sách thân thiện với doanh nghiệp, cứng rắn về vấn đề an ninh quốc gia.

Thủ tướng Ấn Độ giành chiến thắng lớn trong bầu cử

Đảng của ông Modi giành đa số ghế trong Hạ viện. Nguồn: Reuters.

Chiến thắng áp đảo

Dữ liệu chính thức mà Ủy ban Bầu cử Ấn Độ công bố cho thấy đảng Bharatiya Janata (BJP) của ông Modi dự kiến giành được 298 trong tổng số 541 ghế trong Hạ viện, vượt con số mà họ từng đạt được trong kỳ bầu cử năm 2014 là 282 ghế; và cũng thừa đủ số ghế tối thiểu 272 để giành thế đa số trong Hạ viện. Đảng đối lập Quốc đại của Ấn Độ dự kiến chỉ giành được 52 ghế.

Ngoại trưởng Ấn Độ Sushma Swaraj, một lãnh đạo trong đảng BJP, viết trên Twitter rằng đảng của ông đã giành một chiến thắng “to lớn”, trong khi ông Amarinder Singh, một lãnh đạo của đảng Quốc đại, thừa nhận rằng họ đã “thua cuộc chiến” giành quyền lực. Các nước đồng minh của Ấn Độ, như Sri Lanka và Israel, đã chúc mừng Thủ tướng Modi. Bầu không khí tại trụ sở của đảng BJP ở New Delhi hết sức sôi động khi các thành viên của đảng này tổ chức bắn pháo hoa và ăn mừng chiến thắng.

Thủ tướng Modi đã hứng chịu sức ép lớn khi ông bắt đầu chiến dịch tranh cử, để thua lá phiếu ở 3 bang trong tháng 12 năm ngoái trong bối cảnh sự phẫn nộ gia tăng liên quan tới tỷ lệ thất nghiệp tăng, chi phí sản xuất tại các trang trại tăng. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử bất ngờ chuyển sang tập trung vào mối quan hệ giữa Ấn Độ và Pakistan, sau khi một vụ đánh bom xảy ra ở khu vực tranh chấp Kashmir khiến 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng hồi tháng 2 năm nay.

Sự kiện này tạo bước ngoặt cho đảng của ông Modi. Các thành viên trong đảng BJP muốn ông Modi đưa ra quan điểm cứng rắn hơn về vấn đề an ninh quốc gia, việc xây dựng một ngôi đền ở khu vực mà một nhà thờ Hồi giáo từng bị phá hủy bởi những người Hindu ở Ayodhya năm 1992.

“Tôi muốn ông Modi quét sạch khủng bố ở Kashmir và cứng rắn hơn với Pakistan” - Shekhar Chahal, một thành viên của đảng BJP nói - “Tôi tin rằng ông Modi cũng sẽ cho xây dựng đền thờ ở Ayodhya”.

Nước địch thủ Pakistan đã đánh tín hiệu rằng họ sẵn lòng mở ra các vòng đàm phán hòa bình với Ấn Độ, nhưng cùng với một lời cảnh báo rằng họ đã thực hiện một cuộc phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo đất-đối-đất, có khả năng mang đầu đạn thường và đầu đạn hạt nhân với tầm bắn 1.500 dặm.

Đảng BJP cũng cung cấp một nguồn lực lớn cho chiến dịch tranh cử của ông Modi, đặc biệt là các nguồn lực về tài chính. Đảng này đầu tư chiến dịch trên Facebook, Google với số tiền quảng cáo nhiều gấp 6 lần đảng Quốc đại đối lập và gấp gần 20 lần so với số tiền trung bình mà các đảng bỏ ra - theo Reuters.

Sự ổn định chính trị

Việc đảng Quốc đại thất bại ê chề trong việc hạ bệ vị trí của Thủ tướng Modi, dù chính quyền ông này đang chịu nhiều sức ép, sẽ khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về năng lực lãnh đạo của ông Rahul Gandhi - một chính trị gia thuộc gia tộc chính trị hàng đầu của Ấn Độ, trong đó từng có nhiều đời làm Thủ tướng của nước này.

“Đảng Quốc đại đã không thể cải thiện được tình hình” – Rahul Verma, chuyên gia phân tích thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính sách, trụ sở tại thủ đô New Delhi, nhận định - “Từng có thời điểm mà người ta xem đảng Quốc đại như đảng duy nhất có khả năng thay thế đảng BJP cầm quyền. Giờ điều đó đã khác”.

Đảng BJP đã thực hiện chiến dịch rất tốt ở một số bang mà trước đây họ phải chật vật, trong đó có bang Tây Bengal, nơi mà họ nhằm vào Trinamool Congress, một đảng khá mạnh ở khu vực. Cuối cùng đảng BJP đã về đích khi giành được 17 trên tổng số 42 ghế ở bang này.
“Đảng BJP dự kiến sẽ giành chiến thắng cách biệt ở bang Tây Bengal” - Jayprakash Majumdar, Phó Chủ tịch đảng BJP chi nhánh bang Tây Bengal nói.

Trong hôm thứ Năm, thị trường cổ phiếu của Ấn Độ đã tăng ở mức kỷ lục khi có thông tin ông Modi giành chiến thắng trong bầu cử. Chỉ số Nifty của nước này tăng tới 2%, tiếp tục đà tăng khá mạnh kể từ khi nhiều cuộc thăm dò dự báo trước về chiến thắng của ông Modi.
Đồng Rupee của Ấn Độ cũng tăng lên mức 69,20 rupee đổi 1 USD, từ mức 69,67 rupee đổi 1 USD trước đó.

“Đối với các nhà đầu tư trên toàn thế giới, sự ổn định chính trị là nhân tố quan trọng khi họ cân nhắc đầu tư vào bất kỳ quốc gia nào” - R Sivakumar, Giám đốc Quỹ Axis Mutual ở Mumbai, nhận định - “Chiến thắng vừa qua sẽ giúp Ấn Độ tiếp tục lọt vào danh sách các điểm đến đầu tư của các nhà đầu tư trên thế giới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Ấn Độ giành chiến thắng lớn trong bầu cử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO