Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi tiến tới xã hội không tiền mặt

27/11/2016 19:15

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong hôm 27/11 đã kêu gọi các thương nhân và những người làm công hàng ngày ở nước này thu và nhận tiền thông qua các kênh chi trả điện tử, trong bối cảnh chính phủ nước này ra lệnh cấm đối với những tờ tiền mệnh giá cao.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. (Nguồn: AP).

Thủ tướng Modi, trong bài phát biểu định kỳ hàng tháng trên đài phát thanh quốc gia, nói rằng chính phủ hoàn toàn nhận thức được rằng hàng triệu người dân đã phải chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm đối với hai loại tiền giấy mệnh giá 500 rupee và 1.000 rupee, tuy nhiên vẫn bảo vệ hành động này.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ cho hay lệnh cấm các tờ bạc trên được tuyên bố từ ngày 8-11 là nhằm nỗ lực triệt tiêu nạn tham nhũng, những người có tài sản không minh bạch và nạn làm tiền giả mà chủ yếu là đối với hai tờ tiền trên.

“Tôi muốn nói với những người trong giới thương nhân rằng, đây là cơ hội để các bạn gia nhập vào thế giới kỹ thuật số” - ông Modi nói bằng tiếng Hindi, kêu gọi giới thương nhân sử dụng các ứng dụng ngân hàng di động và các hệ thống thẻ tín dụng.

“Đương nhiên một xã hội 100% không sử dụng tiền mặt là điều không thể. Nhưng tại sao chúng ta không bắt đầu bằng việc thiết lập một xã hội bớt phụ thuộc vào tiền mặt hơn ở Ấn Độ?” - ông Modi nói thêm - “Chúng ta có thể dần dần chuyển dịch từ một xã hội bớt phụ thuộc vào tiền mặt sang một xã hội không tiền mặt”.

Được biết, hơn 90% các giao dịch mua bán thông thường ở Ấn Độ được thực hiện bằng tiền mặt, theo ước tính của hãng Credit Suisse. Dù cho thị trường điện thoại thông minh bùng nổ, cùng giá mua dữ liệu di động rẻ hơn ở Ấn Độ trong những năm gần đây, nhưng con số này vẫn không giảm nhiều.

Ngoài bài phát biểu trên, Thủ tướng Ấn Độ cũng thúc giục giới trẻ vốn đam mê công nghệ bỏ ra chút ít thời gian để chỉ cho những người lớn tuổi hơn cách để sử dụng các hệ thống chi trả thông qua các nền tảng kỹ thuật số.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi tiến tới xã hội không tiền mặt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO