Thủ tướng Anh khuyên Mỹ tương tác nhưng vẫn phải thận trọng với Nga

Theo TTXVN 27/01/2017 13:24

Ngày 26/1, Thủ tướng Anh Theresa May​ đã hối thúc các đồng minh của Washington cần thúc đẩy vai trò của họ đối với an ninh toàn cầu.

Thủ tướng Anh Theresa May. (Nguồn: AFP/TTXVN).

Phát biểu tại cuộc họp với các nghị sỹ đảng Cộng hòa tại thành phố Philadelphia trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng May đã nhắc lại những lời cảnh báo của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Washington sẽ không trả tiền để bảo vệ thế giới.

Bà cho rằng các nước có chủ quyền không thể phó mặc an ninh và thịnh vượng của họ cho Mỹ và cũng không nên làm tổn hại đến quan hệ đồng minh khi không chủ động tiến lên và thể hiện vai trò của mình đối với nền an ninh toàn cầu.

Cũng trong cuộc họp trên, Thủ tướng May cũng lưu ý đến mối quan ngại của ông Trump về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), cũng như nhất trí cần phải tiến hành cải cách liên minh quân sự này và các tổ chức quốc tế khác như Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, bà May cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của những tổ chức trên trong việc thúc đẩy sự hợp tác chống lại những mối đe dọa toàn cầu như vấn đề khủng bố hay biến đổi khí hậu.

Ngoài ra, nữ chính khách Anh cũng cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump nên "tương tác nhưng vẫn phải thận trọng" trong mối quan hệ với Nga.

Đề cập các cuộc xung đột tại Iraq và Afghanistan, Thủ tướng May cho biết mặc dù không còn can thiệp vào tình hình các nước có chủ quyền trong nỗ lực xây dựng lại hình ảnh trên trường quốc tế, song Mỹ và Anh sẽ không chỉ đứng nhìn khi xuất hiện các mối đe dọa thực sự cũng như các vấn đề liên quan đến lợi ích của 2 nước.

Nhà lãnh đạo Anh cũng bảo vệ thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) mà Tổng thống Trump phản đối, dù cho rằng thỏa thuận này cần được "kiểm soát cẩn thận và chặt chẽ."

Cuộc họp trên diễn ra một ngày trước cuộc hội đàm giữa Thủ tướng May và tân Tổng thống Trump tại Nhà Trắng.

Bà May cũng là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên đến Nhà Trắng kể từ khi ông Trump nhậm chức hôm 20/1 vừa qua.

Trong chương trình nghị sự của chuyến thăm Mỹ lần này, Thủ tướng May đã bày tỏ tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận thương mại với Tổng thống Trump bất chấp chủ trương "nước Mỹ trên hết" của ông.

Trước đó, trong cuộc điện đàm đầu tiên với ông Trump sau khi tỷ phú này giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi năm ngoái, nữ Thủ tướng Anh đã tái khẳng định mối quan hệ "rất đặc biệt" giữa 2 nước, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư với Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh khuyên Mỹ tương tác nhưng vẫn phải thận trọng với Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO