Thủ tướng Anh thất bại tại Hạ viện, Quốc hội đình chỉ hoạt động đến ngày 14/10

Theo Thế giới và Việt Nam 10/09/2019 15:29

Đêm 9/9, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu bác đề xuất tiến hành bầu cử sớm của Thủ tướng Boris Johnson.

Thủ tướng Anh thất bại tại Hạ viện, Quốc hội đình chỉ hoạt động đến ngày 14/10

Hạ viện Anh tiếp tục bác đề xuất bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson. (Nguồn: BBC).

Tại cuộc bỏ phiếu, đề xuất tiến hành bầu cử sớm của Thủ tướng Johnson chỉ nhận được 293 phiếu ủng hộ. Trong khi đó, để được thông qua, đề xuất này cần tới 434 phiếu ủng hộ, tức 2/3 số phiếu tại Hạ viện gồm 650 ghế.

Sau cuộc bỏ phiếu, Quốc hội Anh đã chính thức bị đình chỉ hoạt động và sẽ mở cửa trở lại vào ngày 14/10.

Việc đình chỉ hoạt động của Quốc hội có nghĩa là, các nghị sĩ sẽ không còn cơ hội nào để bỏ phiếu về một cuộc bầu cử sớm cho đến khi cơ quan này mở cửa trở lại, đồng nghĩa với việc, sẽ không có cuộc thăm dò nào nữa, ít nhất là cho đến tháng 11.

Các nghị sĩ phe đối lập cho biết, họ không ủng hộ đề xuất bầu cử sớm của ông Johnson vì họ muốn phải thực thi một đạo luật ngăn chặn việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU) - hay còn gọi là Brexit không thỏa thuận trước tiên.

Trong khi đó, Thủ tướng Johnson nhắc lại lập trường của mình rằng, ông sẽ không yêu cầu EU gia hạn ngày thực hiện Brexit. Hiện tại, luật pháp Anh quy định, nước này sẽ rời EU vào ngày 31/10, bất kể thỏa thuận rút lui với Brussels đã đạt được hay chưa.

Tuy nhiên, Thượng viện Anh đã thông qua một dự luật phong tỏa Brexit không thỏa thuận và yêu cầu Thủ tướng Johnson đề nghị gia hạn thêm 3 tháng tư cách thành viên EU của London nếu Quốc hội Anh không thông qua được một thỏa thuận, hoặc đồng ý với một Brexit không thỏa thuận vào ngày 19/10 tới. Dự luật này cần phê chuẩn của Nữ hoàng Elizabeth và theo Thượng viện Anh, điều này chỉ mang tính thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh thất bại tại Hạ viện, Quốc hội đình chỉ hoạt động đến ngày 14/10

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO