Thủ tướng Belarus tiêm vaccine Covid-19 của Nga

08/09/2020 19:50

Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 vào thời điểm Nga lưu hành lô vaccine đầu tiên.

Thủ tướng Belarus Roman Golovchenko. (Ảnh: Tass).

“Thủ tướng đã tiêm vaccine hôm 3/9, sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga. Thủ tướng cảm thấy rất khỏe”, bà Alexandra Isayeva, người phát ngôn của Thủ tướng Roman Golovchenko, cho biết hôm 7/9.

Quyết định thử nghiệm vaccine Covid-19 của Thủ tướng Golovchenko được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin thông báo trong cuộc gặp với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

“Tôi vui mừng khi ông Roman Golovchenko quyết định tiêm vaccine hôm nay. Tôi chắc chắn rằng mọi thứ sẽ ổn”, Thủ tướng Nga cho biết.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus đã nhất trí rằng, Belarus sẽ trở thành một trong những nước đầu tiên tiếp nhận vaccine Covid-19 do Nga sản xuất.

Tổng thống Lukashenko, 65 tuổi, hồi tháng 7 cho biết ông đã hồi phục sau khi bị mắc Covid-19. Trước đó, ông Lukashenko từng từ chối những lời kêu gọi áp dụng các biện pháp phong tỏa hoặc đóng cửa biên giới để kiểm soát sự lây nhiễm của dịch Covid-19 tại Belarus.

Tổng thống Lukashenko còn đề xuất những biện pháp chữa Covid-19 đặc biệt, như uống rượu vodka hoặc tắm hơi. Cách ứng phó với dịch bệnh của Tổng thống Belarus vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 4 thế giới với ít nhất 17.800 ca tử vong và hơn 1 triệu ca mắc Covid-19. Trong khi đó, Belarus cho đến nay ghi nhận ít nhất 700 ca tử vong và hơn 73.000 ca nhiễm.

Bộ Y tế Nga ngày 7/9 thông báo lô vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 đầu tiên do Trung tâm nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh quốc gia Gamaleya của Bộ Y tế Nga phát triển đã vượt qua các đợt thử nghiệm chất lượng trong phòng thí nghiệm và đã được lưu hành.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko thông báo đợt tiêm vaccine Sputnik V cho các tình nguyện viên sẽ bắt đầu trong tuần này, mặc dù vắc xin trên vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Nga phê chuẩn Sputnik V hôm 11/8, trở thành quốc gia đầu tiên phê chuẩn vaccine ngừa Covid-19. Đến nay khoảng 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn mua vaccine của Nga. Nga lên kế hoạch sản xuất khoảng 200 triệu liều Sputnik V vào cuối năm nay, trong đó có 30 triệu liều cho nhu cầu nội địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Belarus tiêm vaccine Covid-19 của Nga

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO