Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên

Nguyễn Hoài 26/03/2022 19:21

Chiều 26/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV (SV-STARTUP), được tổ chức tại Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải, cơ sở 2 tỉnh Vĩnh Phúc.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến dự Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ IV.

Sự kiện do Bộ GDĐT chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS HCM, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải và Công ty CP Công nghệ Giáo dục Nova tổ chức.

Đây là sự kiện được tổ chức hằng năm với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

Nhiều kết quả nổi bật

Báo cáo nhìn lại 4 năm thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 30/10/2017, Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh cho biết, với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả cùng với sự nỗ lực chung tay của các bộ, ngành, địa phương và của các cơ sở đào tạo, Đề án 1665 đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.

Điểm nhấn của Ngày hội quốc gia khởi nghiệp của HSSV hàng năm là cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” (SV_STARTUP) được tổ chức trên quy mô toàn quốc.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh phát biểu tại lễ khai mạc.

Sau 3 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút được hơn 1.600 dự án khởi nghiệp của HSSV; một số ý tưởng, dự án của sinh viên đã được thành lập doanh nghiệp hoặc được các doanh nghiệp lớn mua lại. Trong số đó một số doanh nghiệp đã đến các vòng gọi vốn Series B, Series C...

Năm nay cuộc thi được phát động từ tháng 4/2021 và nhận được gần 400 dự án. Các dự án được đánh giá chất lượng, đa dạng, tập trung vào nhiều lĩnh vực. 70 dự án xuất sắc nhất được lọt vào vòng Bình chọn và vòng Chung kết của cuộc thi.

Muốn có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì phải có giáo dục đổi mới sáng tạo

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương, đánh giá cao Bộ GDĐT, Cơ quan thường trực của Đề án, các bộ, ngành, cơ quan, địa phương liên quan đã có nhiều nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức, nhất là trong bối cảnh chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 thời gian qua để triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 1665 và đạt những kết quả rất đáng trân trọng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khai mạc.

Để phong trào khởi nghiệp chuyển sang một giai đoạn mới cao hơn cả về chất và lượng, nhanh chóng đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về khởi nghiệp, Thủ tướng cho rằng, phải coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị chứ không phải là nhiệm vụ của riêng một bộ, ban, ngành, địa phương nào. Phải đẩy mạnh truyền thông về đổi mới sáng tạo, khuyến khích tư duy đổi mới sáng tạo, phá vỡ những định kiến, rào cản, lối mòn trong tư duy.

Nhấn mạnh, muốn có khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thì phải có giáo dục đổi mới sáng tạo, Thủ tướng lưu ý, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải chú trọng phát triển từ gốc, từ chính kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, đạo đức của con người Việt Nam, thế hệ trẻ Việt Nam.

Đưa giáo dục về khởi nghiệp sáng tạo vào nhà trường không chỉ ở bậc đại học, sau đại học mà từ các cấp học. Nỗ lực xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực tài; nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực...

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ GDĐT, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS HCM, các địa phương để có giải pháp tổng thể, căn cơ cho thúc đẩy khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn tham quan gian trưng bày tại Ngày hội.

Tiếp thu, lĩnh hội các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn khẳng định, với tâm thế, tinh thần quyết tâm cao, toàn ngành Giáo dục sẽ nỗ lực thực hiện tốt các chỉ đạo của Thủ tướng, thực hiện tốt công cuộc đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, phát huy tối đa các kết quả của ngày hội khởi nghiệp, giáo dục và đào tạo học sinh, sinh viên nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết, tạo nên khát vọng khởi nghiệp và khởi nghiệp thành công, phục vụ cho sự phát triển của đất nước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết, ngành sẽ thực hiện thật tốt việc trang bị kiến thức, phát triển năng lực, rèn luyện các phẩm chất, kỹ năng cho học sinh từ phổ thông tới đại học để học sinh có được nền tảng căn bản cho khởi nghiệp, sẽ tích cực bồi đắp ý chí và khát vọng cho sinh viên, tăng cường trang bị kỹ năng khởi nghiệp sáng tạo.

Bộ GDĐT sẽ cùng với các bộ ngành, các doanh nghiệp, thực hiện kết nối nhà trường với doanh nghiệp, tạo lập môi trường tốt nhất cho hoạt động khởi nghiệp của học sinh, sinh viên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Chính phủ dự Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia của học sinh, sinh viên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO