Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Đông Bắc 01/09/2022 12:23

Ngày 1/9, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Sun Group phối hợp tổ chức lễ khánh thành cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành.

Dự án Đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có tổng chiều dài 80,23 km với tổng vốn đầu tư của dự án trên 14.000 tỷ đồng được thi công thần tốc trong thời gian hơn 2 năm sau khi giải phóng mặt bằng xong.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ khánh thành.

Dự án bao gồm 2 dự án độc lập, trong đó: Tuyến Vân Đồn - Tiên Yên dài 16 km có tổng mức đầu tư 3.658 tỷ đồng bằng vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh; tuyến Tiên Yên - Móng Cái dài 64 km có tổng vốn đầu tư 9.113 tỷ đồng, được đầu tư theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư. Riêng giải phóng mặt bằng được tính thành một dự án riêng với tổng kinh phí 1.455 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Tuyến đường có quy mô 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25,25 m và vận tốc thiết kế đạt 120 km/h theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012. Đây là vận tốc thiết kế tối đa đối với đường cao tốc tại Việt Nam.

Công trình được hoàn thành đã kết nối đồng bộ với cao tốc Vân Đồn - Hạ Long - Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai, tạo thành tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam với gần 600 km. Từ đó, đưa Quảng Ninh trở thành tỉnh có số km đường cao tốc lớn nhất cả nước chiếm gần 16,83% tổng chiều dài cao tốc hiện có của cả nước (176 km/1.046 km). Đây cũng là tuyến cao tốc duy nhất ở Việt Nam kết nối 3 sân bay (Nội Bài - Cát Bi - Vân Đồn), 3 khu kinh tế với 1 cửa khẩu Quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Tường Văn khẳng định tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực.

Là trục giao thông xương sống của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển của các khu kinh tế trọng điểm trong tỉnh gồm: Thành phố Hạ Long, Khu kinh tế ven biển Quảng Yên, khu kinh tế Vân Đồn và khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái. Đồng thời, đây cũng là tuyến đường duy nhất chạy dọc và kết nối xuyên suốt 8/13 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Cao tốc cũng sẽ góp phần thu hút khách du lịch quốc tế, mở ra những cơ hội phát triển lớn góp phần đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia theo đúng Quy hoạch tổng thể phát triển Du lịch Quảng Ninh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái cũng là một trong những tuyến đường sở hữu nhiều cây cầu vượt biển, vượt sông suối nhất cả nước với 35 cây cầu trên tuyến chính, tương đương tổng chiều dài hơn 7,9 km (chiếm 10% tổng chiều dài toàn tuyến). Trong đó, mỗi cây cầu đều được chú trọng đầu tư về kiến trúc, thẩm mỹ để tạo ra những cung đường có cảnh quan đẹp; vừa đảm bảo tính thẩm mỹ vừa giữ nguyên hiện trạng môi trường sinh thái, môi trường xung quanh.

Ông Nguyễn Tường Văn, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh khẳng định: Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là công trình giao thông trọng điểm, có ý nghĩa động lực, quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, quốc gia và khu vực; đáp ứng năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn; kết nối các trung tâm kinh tế - xã hội các tỉnh ven biển và các tỉnh miền núi phía Bắc với các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu kinh tế cửa khẩu, cảng biển, cảng hàng không, các khu du lịch vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, các khu danh lam thắng cảnh, khu di tích văn hóa tâm linh… trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc khánh thành, đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này còn gia tăng sức hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo điều kiện thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển toàn diện của vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, thúc đẩy và tăng cường kết nối giao thương với ASEAN và Trung Quốc.

Công trình là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh với nhiều giá trị khác biệt, thể hiện chủ trương đúng đắn, tư duy đổi mới của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh.

Các đại biểu cắt băng khánh thành đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân toàn tỉnh đã năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là việc vận dụng linh hoạt trong huy động các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề để tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có những bước phát triển đột phá trong tương lai.

Thủ tướng Chính phủ cũng khái quát những bài học kinh nghiệm từ thực tiễn triển khai xây dựng hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh. Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh đây là những kinh nghiệm rất quan trọng để các địa phương đẩy mạnh kết nối giao thông liên vùng, cùng đem lại hạnh phúc ấm no cho Nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, tăng trưởng nhanh, bền vững.

Sau tuyên bố phát lệnh của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, các đại biểu lãnh đạo Trung ương và lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành và thông xe tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cắt băng khánh thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO