Thủ tướng chủ trì họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng

28/08/2020 19:04

Cuộc họp nhằm tiếp thu ý kiến của các thành viên Tiểu ban, các chuyên gia, nhà khoa học… để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các dự thảo báo cáo văn kiện do Tiểu ban xây dựng; đề xuất những việc cần làm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Sáng 28/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chủ trì phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Tiểu ban.

Trước ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 đối với cả thế giới và Việt Nam, cuộc họp nhằm tiếp thu ý kiến của các thành viên Tiểu ban, các chuyên gia, nhà khoa học… để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các dự thảo báo cáo văn kiện do Tiểu ban xây dựng; đề xuất những việc mà Tiểu ban cần tiếp tục triển khai thời gian tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết gần hai năm qua, Tiểu ban Kinh tế - Xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã họp toàn thể 6 lần, Thường trực tiểu ban cũng họp các phiên chuyên đề thường xuyên, nỗ lực xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế-xã hội 10 năm 2021-2030 và Phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm, 2021-2025. Các văn kiện này đã gửi xin ý kiến Đại hội Đảng các cấp.

Đánh giá cụ thể tác động của đại dịch Covid-19, Thủ tướng cho biết rất nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển đều suy giảm kinh tế mạnh và các tổ chức quốc tế dự báo tình hình tiếp tục xấu hơn thời gian tới, cả về dịch bệnh và kinh tế.

Các nước đang hành động quyết liệt để hỗ trợ người dân và vực dậy nền kinh tế với tổng các gói hỗ trợ khoảng 14.000 tỷ USD, đồng thời khiến thâm hụt ngân sách gia tăng, bình quân toàn cầu lên đến 14% GDP.

Đối với Việt Nam, dịch bệnh khiến kinh tế bị ảnh hưởng nặng nề. Quý 2 năm nay, kinh tế chỉ tăng trưởng 0,36%, thấp nhất trong 30 năm qua. Tính chung nửa năm, kinh tế chỉ tăng trưởng 1,81%.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ đang quyết liệt chỉ đạo thực hiện mục tiêu kép, trong đó, nhiệm vụ ưu tiên số một là bảo vệ sức khỏe người dân, đồng thời tiếp tục nỗ lực khôi phục, thúc đẩy kinh tế xã hội.

Chính phủ đặt mục tiêu là năm nay cố gắng tăng trưởng dương. Dù tình hình chung gặp khó khăn, Thủ tướng cho biết, một số lĩnh vực vẫn tăng trưởng tốt, như thương mại đến nay xuất siêu trên 10 tỷ USD; sản xuất nông nghiệp được mùa được giá và vẫn giữ mục tiêu xuất khẩu cả năm đạt 41-42 tỷ USD; kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ giải ngân đầu tư công rất đáng mừng.

Thủ tướng cho biết theo kết quả cuộc điều tra xã hội học, tìm hiểu dư luận xã hội của Ban Tuyên giáo Trung ương, có đến 97% người dân được hỏi đều thể hiện sự tin tưởng đối với các biện pháp của Đảng, Nhà nước trong phòng chống Covid-19. Điều này cho thấy tình cảm dân tộc, “ý Đảng, lòng dân," là nền tảng quan trọng để chúng ta vượt qua khó khăn. Vì thế, vấn đề khát vọng dân tộc, đổi mới sáng tạo với nền tảng văn hóa con người Việt Nam cần được khẳng định trong các dự thảo văn kiện.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng đề nghị cần làm rõ hơn kết quả nổi bật trong thực hiện mục tiêu kép, vừa quyết liệt phòng chống dịch, vừa phục hồi phát triển kinh tế-xã hội.

Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu không để đứt gãy nền kinh tế, không tăng trưởng âm; qua đó, khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, biện pháp quyết liệt phòng chống dịch và phục hồi phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời thể hiện nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân cả nước. Kết quả đạt được góp phần quan trọng củng cố niềm tin của doanh nghiệp, người dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Về bối cảnh thời gian đến, Thủ tướng đề nghị nghiên cứu, viết sâu sắc hơn về những vấn đề mới phát sinh, cả dịch bệnh và tình hình chính trị, xã hội, kinh tế toàn cầu biến động mạnh, lưu ý những thách thức về thiên tai, biến đổi khí hậu, trên cơ sở đó, đặt ra yêu cầu tăng cường sức chống chịu, đề kháng để sẵn sàng ứng phó với các dịch bệnh, thiên tai nguy hiểm và biến đổi khí hậu gây hậu quả nặng nề trong tương lai.

Thủ tướng đồng ý với các ý kiến của Tổ biên tập bổ sung nội hàm về chuyển số và hình thành năng lực sản xuất quốc gia mới, chú ý phát triển doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp dân tộc.

Thủ tướng kết luận, Tiểu ban thống nhất với Tổ biên tập về bổ sung các nội hàm về phát triển, bồi dưỡng nhân tài, khát vọng phát triển, hình thành năng lực sản xuất quốc gia mới với tính tự chủ, khả năng thích ứng và chống chịu của nền kinh tế.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tính toán kỹ lại các chỉ tiêu về tài chính, ngân sách Nhà nước, đầu tư công để vừa phục vụ công tác xây dựng văn kiện và dự thảo kế hoạch đầu tư công 2021 - 2025 để trình Chính phủ, Quốc hội theo quy định. Tinh thần là phải tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng chủ trì họp Tiểu ban Kinh tế - xã hội chuẩn bị Đại hội Đảng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO