Thủ tướng: Covid-19 đã lây nhiễm ở 7 tỉnh thành, Hà Nội báo cáo ca bệnh

29/07/2020 14:15

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dịch Covid-19 lần này khác trước đây, chỉ trong thời gian ngắn 7 địa phương có 27 ca lây nhiễm, kể cả các thành phố lớn. Hà Nội đã báo cáo ca nhiễm.

Hà Nội báo cáo ca nhiễm

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện TP Hải Phòng cho biết, qua rà soát thành phố này có khoảng 5.000 người từ Đà Nẵng trở về và đã tổ chức xét nghiệm. Trong đó có 16 người có biểu hiện họ, sốt, nhưng qua xét nghiệm đã âm tính với SARS-CoV-2. Đến nay, thành phố này đã cắt đường bay với Đà Nẵng.

Tại cuộc họp, Thượng tướng Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát các đường mòn trên các tuyến biên giới để ngăn chặn các đối tượng nhập cảnh trái phép.

“Công an đã triệt phá các đường dây móc nối đưa người nước ngoài vượt biên. Đề nghị Chính phủ, Bộ Công an chỉ đạo quyết liệt vấn đề này, phải truy tố, kể cả người nước ngoài, vì lợi nhuận đã bất chấp dịch bệnh”, Thượng tướng Trần Đơn.

Lực lượng y tế Đà Nẵng khoanh vùng khu vực có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.
Lực lượng y tế Đà Nẵng khoanh vùng khu vực có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, tình hình dịch bệnh nghiêm trọng và phức tạp, nên các bộ ngành, địa phương không được chủ quan. Nếu không có biện pháp kịp thời thì hậu quả vô cùng lớn, hệ thống y tế không đảm bảo được và ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 và Bộ Y tế có dự báo và xây dựng kịch bản phòng chống Covid-19.

“Dịch đang gia tăng ca nhiễm ở Đà Nẵng, đã xuất hiện ở một số địa điểm, nhất là Hà Nội. Ca ở Hà Nội vừa báo cáo sáng nay cùng đi một đoàn vào Đà Nẵng với 32 người. Đấy là chưa nói 32 người này còn đi nhiều nơi, rồi cả khu vực họ cư trú nữa”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nói.

Cùng vấn đề trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu các cấp ngành địa phương cần bình tĩnh tập trung ngăn chặn dịch bệnh từ bên ngoài vào, xử lý triệt để bên trong cho đến khi trở lại trạng thái “bình thường mới”. Phó Thủ tướng cảnh báo, nếu chúng ta không làm quyết liệt, tập trung mọi nguồn lực có thể sẽ vỡ trận giống như nhiều nước.

“Tinh thần là phải làm quyết liệt, chống dịch như thời chiến. Đi từng ngõ, gõ từng nhà, vận động người dân đề cao ý thức cảnh giác, tự mình phòng ngừa dịch bệnh. Đặc biệt vấn đề biên giới, không để lọt các đối tượng vào nước ta qua đường bộ, không để địa bàn nào có đường dây đưa người vượt biên trái phép”, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Xác định 20 "ổ dịch", cần hạn chế dòng người Đà Nẵng tỏa đi các địa phương

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, dịch bệnh đợt này khác trước đây, lây trong cộng đồng nhiều ngày chưa tìm được F0. Chỉ trong thời gian ngắn, 7 địa phương có 27 ca lây nhiễm, kể cả các thành phố lớn. Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương nâng cao cảnh giác, trách nhiệm, không để vỡ trận.

“Bộ Y tế và các địa phương phải thực hiện nghiêm lời kêu gọi phòng chống dịch của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chỉ đạo của Thủ tướng. Bí thư, Chủ tịch của các địa phương phải ra tay, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, người dân cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch đã phổ biến”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, đặc biệt là Quân khu 5 thực hiển tổ chức cách ly nhanh cho người dân khu vực có dịch. Hiện tại Quảng Nam - Đà Nẵng đã có đến 20 khu vực có sự lây nhiễm. Đồng thời ông đề nghị các bộ ngành, địa phương khác hỗ trợ cho Đà Nẵng chống dịch.

Thủ tướng yêu cầu các địa phương tổ chức xét nghiệm nhanh cho những người đi từ Đà Nẵng về. Các trường hợp cần thiết, thì đưa ra lời kêu gọi để việc ngăn ngừa, phòng chống dịch được chủ động hơn. Đặc biệt tuỳ điều kiện, tình hình dịch các địa phương có thể áp dụng chỉ thị 16, 19 của Thủ tướng Chính phủ. Riêng đối với Đà Nẵng, sẽ thực hiện nghiêm chỉ thị 16 trên toàn địa bàn thành phố.

Thủ tướng cũng yêu cầu cần có biện pháp hạn chế dòng người từ Đà Nẵng tỏa đi các địa phương khác. Mỗi tỉnh thành phải có kịch bản ứng phó với dịch như giai đoạn chống dịch cao điểm trước, trong đó có biện pháp hạn chế đi lại, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn; không tổ chức lễ hội, đám cưới hỏi, tập trung đông người. Những người có triệu chứng, tiếp xúc với bệnh nhân phải được theo dõi y tế chặt chẽ…

Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng, Bộ Công an phối hợp kiểm soát chặt biên giới, người nước ngoài nhập cảnh, tiến hành xử lý nghiêm các đường dây đưa người vượt biên nhập cảnh trái phép. Bộ Quốc phòng thực hiện kiểm soát chặt các khu cách ly tập trung.

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương, Bộ Giáo dục và Đào tạo có phương án tổ chức kỳ thi an toàn. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao tính toán phương án đón người Việt Nam từ nước ngoài về để phù hợp với năng lực tiếp nhận trong nước trong hoàn cảnh mới.

Các địa phương đảm bảo hàng hoá thiết yếu cho người dân, không để xảy ra tình trạng tích trữ hàng hoá lương thực, thực phẩm; Chủ động phòng chống dịch, không để xảy ra lây nhiễm trong cộng đồng…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng: Covid-19 đã lây nhiễm ở 7 tỉnh thành, Hà Nội báo cáo ca bệnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO