Thủ tướng đến thăm Dự án mỏ sắt Thạch Khê bị dừng hơn 10 năm ở Hà Tĩnh

Cẩm Kỳ 11/06/2022 15:47

Trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê và bãi biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Mỏ sắt Thạch Khê có trữ lượng quặng trên 544 triệu tấn, được coi là mỏ sắt lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 1/2 trữ lượng quặng sắt cả nước.

Dự án đầu tư khai thác và tuyển quặng mỏ sắt Thạch Khê do Công ty cổ phần Sắt Thạch Khê (TIC) thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 14.517,2 tỷ đồng (giai đoạn I: 6.777,4 tỷ đồng; giai đoạn II: 7.739,8 tỷ đồng).

Tổng diện tích sử dụng đất để thực hiện dự án là 4.821 ha, gồm 3.898 ha trong đất liền và 923 ha lấn biển. Diện tích đất TIC đã ký hợp đồng thuê đất là 552 ha. Có khoảng 7.000 hộ dân (27.000 nhân khẩu) bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án.

Tháng 9/2009, TIC chính thức khởi động dự án bằng việc thực hiện thử nghiệm công nghệ và bóc đất tầng phủ. Đến tháng 7/2011, TIC thực hiện bóc đất tầng phủ đến độ sâu -28m, đạt 12,7 triệu m3.

Tuy nhiên, quá trình bóc đất tầng phủ đã xuất hiện những bất cập trong thiết kế kỹ thuật, công nghệ khai thác và đối mặt với những khó khăn tài chính.

Đến tháng 11/2011, dự án phải tạm dừng để thẩm định lại thiết kế kỹ thuật và tái cơ cấu cổ đông.

Trong chuyến công tác tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi khảo sát thực trạng mỏ sắt Thạch Khê.

Trong chuyến khảo sát, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh cho biết, hiện dự án đang tồn tại nhiều vấn đề. Trong đó, chưa đủ điều kiện tin cậy để khai thác, nhất là từ độ sâu -145m đến -550m; lý do có thể xảy ra thảm họa bất ngờ gây tụt bờ moong mỏ khi khai thác xuống sâu từ - 145 m.

Theo Bộ TN&MT, dự án chưa có giải pháp xử lý khi gặp hang động ngầm thông biển, hang caster, dẫn đến không thể khai thác giai đoạn 1 và bổ sung nghiên cứu, cập nhật điều kiện khai thác.

Quá trình vận chuyển sản phẩm dự án bằng đường bộ khó khả thi, gây ô nhiễm trong khi khu vực mỏ là biển ngang, chưa có chi phí xây dựng cảng.

Ngoài ra, dự án cũng ảnh hưởng đến phát triển du lịch - đô thị biển hiện hữu, ảnh hưởng đến môi trường, thủy hải sản, việc làm, đời sống người dân trên địa bàn.

Thủ tướng yêu cầu các bên liên quan, các cơ quan chức năng đánh giá tổng thể về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường… trên cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, bảo đảm đồng thuận, lựa chọn phương án có lợi nhất.

Thực tế, hiện nay cả địa phương và nhà đầu tư đều có những ý kiến khác nhau và chưa có quyết định tiếp tục hoặc dừng dự án. Việc tạm dừng dự án quá lâu, khiến nảy sinh những khó khăn, bật cập cho cả địa phương và nhà đầu tư.

Trong đó, các nhà đầu tư đã dồn công sức, đầu tư cho dự án, nay dự án tạm dừng đã nảy sinh nhiều hệ lụy; trong khi đời sống nhân dân vùng dự án không ổn định, các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội trong vùng dự án cũng không được triển khai, chờ quyết định cuối cùng.

Sau khi nghe lãnh đạo địa phương và chủ đầu tư báo cáo, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với các bộ, ngành và chủ đầu tư, các chuyên gia, nhà khoa học khẩn trương nghiên cứu để sớm có kết quả chung về các yếu tố liên quan, đảm bảo tính khoa học và thực tiễn.

Thủ tướng Chính phủ cho rằng, hiện đang xuất hiện ý kiến trái chiều giữa lợi ích kinh tế từ dự án và quy hoạch phát triển du lịch, đời sống người dân địa phương. Do đó, cần phải có sự tính toán theo nguyên tắc tập trung, dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể để lựa chọn hướng đi phù hợp trong thời gian tới.

Thủ tướng cùng đoàn công tác đến khảo sát tại khu vực biển Thạch Hải (xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà).

Thủ tướng cũng yêu cầu các bên liên quan, các cơ quan chức năng đánh giá tổng thể về các vấn đề kinh tế, xã hội, môi trường… trên cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn, bảo đảm đồng thuận, lựa chọn phương án có lợi nhất, nếu thấy chưa có lợi, người dân chưa đồng tình thì dừng, tiếp tục nghiên cứu phương án khai thác trong tương lai lâu dài, khẩn trương giải quyết dứt điểm các vấn đề liên quan.

Thủ tướng nhấn mạnh, việc quyết định dừng hay tiếp tục triển khai phải có đánh giá khoa học, khách quan; có đánh giá tác động tổng thể từ kinh tế đến tính chất xã hội, đời sống người dân, môi trường và các vấn đề liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng đến thăm Dự án mỏ sắt Thạch Khê bị dừng hơn 10 năm ở Hà Tĩnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO