Thủ tướng dự lễ khánh thành 2 công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh

Ngọc Anh 26/01/2022 12:13

Sáng nay (26/1), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ khánh thành Cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (giai đoạn 1).

Cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả là các dự án trọng điểm có ý nghĩa vô cùng quan trọng của tỉnh Quảng Ninh.

Cầu Tình Yêu khởi công từ ngày 28/4/2020, có tổng chiều dài 4.569m với tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Cầu được lấy ý tưởng kiến trúc là “Cánh chim biển trên vịnh Hạ Long” và có 6 làn xe. Trong đó, cầu chính dài 885 m được thiết kế 5 nhịp vòm bằng ống thép nhồi bê tông kết hợp với bê tông cốt thép dự ứng lực; hai bên cầu có vỉa hè cho người đi bộ, sàn vọng cảnh và bồn hoa tạo cảnh quan du lịch.

Công trình được đưa vào sử dụng không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân 2 bờ vịnh Cửa Lục, mà còn kết nối các KCN, hệ thống đường cao tốc, khai thác lợi thế đất đai khu vực phía Bắc TP Hạ Long và là công trình đẹp, hiện đại, độc đáo, ấn tượng, đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện mạng lưới đường khu vực theo quy hoạch chung TP Hạ Long đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các đại biểu cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu. Ảnh: QMG.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh với tổng chiều dài toàn tuyến là 18,69 km.

Trong quá trình triển khai, dự án đã được điều chỉnh, nâng nền đường từ 4 làn xe lên 6 làn xe, bổ sung hầm xuyên núi thay cho phương án xẻ núi làm đường để giảm thiểu tác động môi trường, giữ gìn cảnh quan khu vực, giữ vững môi trường của hệ thống núi đá vôi hai bên tuyến.

Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm riêng biệt, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô mặt cắt ngang lớn nhất việt Nam đến thời điểm hiện nay và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

Đường bao biển đã kết nối 2 thành phố trung tâm của tỉnh là Hạ Long - Cẩm Phả, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân. Đồng thời, góp phần khai thác hợp lý các tiềm năng về đất đai trong khu vực tuyến đi qua, tạo điều kiện cho phát triển thương mại, du lịch, dịch vụ, hình thành nhiều cảng bến và khu đô thị dọc theo tuyến.

Tại Lễ khánh thành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ rõ, việc đưa Cầu Tình Yêu, tuyến đường bao biển nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả vào sử dụng và thông tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại giữa các khu vực của thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, là động lực để phát triển nhanh kinh tế - xã hội, đẩy nhanh phát triển các dự án trong khu vực, nhất là các dự án của nhà đầu tư chiến lược, tạo kết nối giao thông đồng bộ và diện mạo mới cho 2 thành phố Hạ Long, Cẩm Phả nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Sự hiện diện của các cây cầu Tình Yêu trên Vịnh Cửa Lục, tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả sẽ tạo thêm sản phẩm du lịch mới cho thành phố Hạ Long và Cẩm Phả, khai thác tiềm năng, phát huy lợi thế của thành phố du lịch biển văn minh, thân thiện, đô thị xanh, phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, kỹ thuật xã hội hiện đại.

Các đại biểu làm lễ nhấn nút khánh thành công trình đường bao biển nối TP Hạ Long - TP Cẩm Phả (giai đoạn I). Ảnh: QMG.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị tỉnh Quảng Ninh phát huy các kết quả đã đạt được, tiếp tục tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm đã và đang triển khai (Cầu Cửa Lục 3; Hoàn chỉnh nút giao Đầm Nhà Mạc, nút giao Hạ Long Xanh; tuyến đường ven sông nối từ đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng đến thị xã Đông Triều; đường dẫn cầu Bến Rừng phía tỉnh Quảng Ninh ... để đảm bảo tiến độ hoàn thành các công trình, đưa vào sử dụng, sớm phát huy hiệu quả đầu tư; tạo động lực thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế - xã hội, dịch vụ, du lịch.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh cắt băng khánh thành Cầu Tình Yêu và đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (giai đoạn 1).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng dự lễ khánh thành 2 công trình trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO