Thủ tướng dự lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

M.Loan 10/07/2021 16:40

Sáng 10/7, tại trụ sở Bộ Quốc phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ phát động triển khai chiến dịch tiêm chủng vacccine phòng Covid-19 trên toàn quốc. Sự kiện do Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng và các cơ quan liên quan tổ chức.

Cùng dự lễ phát động có Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phan Văn Giang, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương và Đại sứ quán một số nước, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi thăm Sở Chỉ huy Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm chủng đặt tại khuôn viên trụ sở Bộ Quốc phòng. Thủ tướng cũng tham dự lễ trao hai triệu liều vaccine Moderna của Hoa Kỳ tặng Việt Nam thông qua cơ chế COVAX.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau thời gian chuẩn bị chu đáo, tập huấn kỹ lưỡng, chúng ta chính thức phát động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với mục tiêu tiêm cho khoảng 75 triệu người với 150 triệu mũi tiêm trong nửa cuối của năm 2021 và đầu năm 2022. Đây là sự cố gắng rất lớn.

Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng, khẳng định thông điệp, quyết tâm rất cao của Đảng, Nhà nước cùng toàn thể nhân dân Việt Nam trong kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân và đưa đất nước trở lại bình thường để phát triển theo mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đã đề ra.

Thủ tướng nhấn mạnh: Sức khỏe của nhân dân là quan trọng nhất, là trên hết, trước hết.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và đại biểu, đại diện các tổ chức quốc tế tham dự Lễ phát động triển khai Chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

“Hôm nay chúng ta có mặt ở đây với cảm xúc rất đặc biệt. Đặc biệt của tâm tư và suy nghĩ hướng về TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh, nơi nhân dân đang phải đối mặt với sự khó khăn, phức tạp hơn của dịch bệnh, nơi cuộc sống, sinh hoạt của đồng bào bị ảnh hưởng do các biện pháp phong tỏa, giãn cách… để chống dịch thành công. Nơi chúng ta cần thể hiện tấm lòng, sự đoàn kết và sự chia sẻ hơn bao giờ hết. Nơi chúng ta cảm nhận được sự bao dung, nhân ái, cảm thông và không ai bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vaccine”, Thủ tướng chia sẻ trong niềm xúc động.

Thủ tướng nhấn mạnh, không chỉ đất nước chúng ta, mà cả thế giới không thể lường trước diễn biến của dịch bệnh, đặc biệt là sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây nhiễm nhanh hơn, mạnh hơn và gia tăng độ phức tạp, khó lường, khó dự báo hơn. Trong bối cảnh đó, vaccine được coi là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống đại dịch Covid-19.

Ngay từ khi đại dịch bắt đầu, lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các cơ quan, tổ chức liên quan đã bám sát tình hình dịch bệnh, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời với các giải pháp phù hợp và linh hoạt, sáng tạo để kiểm soát dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Chính vì vậy, Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới vừa chống dịch hiệu quả vừa có tăng trưởng kinh tế dương kể từ khi có đại dịch đến nay.

Với tầm nhìn xa và giải pháp căn cơ để đưa đất nước thoát khỏi dịch bệnh, Đảng và Nhà nước đã quyết tâm thực hiện chiến lược vaccine. Chiến lược vaccine tập trung vào các nội dung chính bao gồm nhập khẩu, chuyển giao công nghệ, nghiên cứu để sản xuất và phát triển vacine trong nước nhằm chủ động và tiêm miễn phí vaccine cho nhân dân. Để thực hiện được việc đó, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã tập trung tổng hợp nhiều biện pháp như tăng cường đàm phán, ngoại giao, huy động tài chính để mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vaccine.

Thủ tướng chỉ đạo và động viên với 63 tỉnh, thành, 7 quân khu qua hình thức kết nối trực tuyến tại đầu cầu Trung tâm chỉ huy chiến dịch. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Sự ra đời của Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài và các bạn bè quốc tế, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc chống đại dịch. Tính đến nay, Quỹ đã nhận được hơn 8.000 tỷ đồng và đang sử dụng để mua vaccine phục vụ nhân dân.

Trong thời gian qua, nguồn cung vaccine khan hiếm và nước ta thực hiện các biện pháp chống dịch hiệu quả cho nên không thuộc quốc gia được ưu tiên cung cấp vaccine. Với sự nỗ lực của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan Bộ ngành liên quan trong thực hiện ngoại giao vaccine, nhất là việc nhập khẩu nhanh nhất, nhiều nhất có thể, chúng ta đã có cam kết, viện trợ, ký hợp đồng cung ứng hơn 100 triệu liều trong năm 2021.

Việc chuyển giao công nghệ, nghiên cứu sản xuất vaccine trong nước cũng đang đạt được những bước tiến rất tích cực, tiềm năng. Theo số liệu của Bộ Y tế, hiện đã tiêm chủng được khoảng 4 triệu liều vaccine.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành dự buổi lễ tiếp nhận 2 triệu liều vaccine phòng Covid-19 Moderna và xe tiêm chủng lưu động.

Ngay tại lễ phát động, doanh nghiệp ô tô hàng đầu Việt Nam-THACO đã trao tặng món quà ý nghĩa. Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn THACO cho biết: Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ, mặc dù với thời gian chỉ trong 2 tuần THACO chúng tôi đã nỗ lực ngày đêm thiết kế và sản xuất để kịp trong Lễ phát động triển khai Chiến dịch Tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 toàn quốc. Hôm nay, THACO xin trao tặng 63 xe tải chuyên dụng vận chuyển vaccine và 63 xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động đồng thời sử dụng được cho công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 với tổng giá trị là 150 tỷ đồng.

Đây là sản phẩm được sản xuất tại Chu Lai - Quảng Nam, với tỷ lệ nội địa hóa trên 50%, được tiêu thụ trong nước và đang xuất khẩu sang các nước Asean (Thái Lan, Philipine,..), mang thương hiệu Mitsubishi Fuso (Nhật Bản) sở hữu bởi Tập đoàn Daimler - Mercedes (Đức) và là một trong nhiều thương hiệu ô tô quốc tế khác như Kia, Mazda, Peugeot, BMW mà THACO đang hợp tác dựa trên chiến lược tham gia chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng.

Hình ảnh xe chở vaccine THACO trao tặng.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng dự lễ phát động chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO