Thủ tướng Đức Angela Merkel tiêm hai loại vaccine Covid-19 khác nhau

23/06/2021 07:27

Sau khi tiêm mũi đầu tiên với vaccine của hãng AstraZeneca, Thủ tướng Merkel đã được tiêm mũi thứ hai với vaccine Moderna và nhà lãnh đạo Đức không có biểu hiện về tác dụng phụ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel. (Nguồn: AFP).

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã được tiêm chủng ngừa bệnh Covid-19 mũi thứ hai bằng vaccine của hãng Moderna, sau mũi tiêm đầu tiên với vaccine của hãng AstraZeneca hồi tháng Tư vừa qua.

Một người phát ngôn của Chính phủ Đức cho biết Thủ tướng Merkel, 66 tuổi, đã được tiêm mũi đầu tiên với vaccine của AstraZeneca ngày 16/4, khoảng hơn 2 tuần sau khi giới chức nước này khuyến cáo chỉ tiêm chế phẩm của Anh/Thuỵ Điển này cho những người từ 60 tuổi trở lên.

Cách đây vài ngày, Thủ tướng Merkel đã được tiêm mũi thứ hai với vaccine Moderna và nhà lãnh đạo Đức không có biểu hiện về tác dụng phụ, khi trong ngày 22/6 bà đã tiếp Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen tại Phủ Thủ tướng ở Berlin.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Thủ tướng Merkel lại chuyển sang tiêm mũi thứ hai là vaccine Moderna.

Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy việc tiêm phối hợp một mũi là vaccine của AstraZeneca và mũi còn lại của hãng khác dường như sẽ có hiệu quả tốt hơn.

Mặc dù điều này kéo theo khả năng xảy ra tác dụng phụ cao hơn, nhưng các nhà nghiên cứu đánh giá hiện tượng này là dấu hiệu tốt, bởi tác dụng phụ nhiều hơn đồng nghĩa với phản ứng miễn dịch mạnh hơn và do vậy sẽ có hiệu quả phòng bệnh tốt hơn.

Cho tới chiều 22/6, nước Đức đã tiêm chủng được trên 67 triệu liều, trong đó 51,2% dân số (42,54 triệu người) được tiêm ít nhất một mũi và 31,6% dân số (26,27 triệu người) được tiêm đủ.

Về tình hình dịch bệnh ở Đức, do số ca nhiễm mới giảm mạnh, nhiều địa phương đã dần dỡ bỏ các lệnh hạn chế để phòng chống đại dịch Covid-19.

Chính quyền thủ đô Berlin ngày 22/6 thông báo sẽ cho phép tổ chức các cuộc gặp gỡ cá nhân ở ngoài trời với số lượng người lên tới 100 người.

Những hạn chế hiện nay chỉ cho phép gặp gỡ ngoài trời 10 người từ tối đa 5 gia đình (không tính trẻ em tới 14 tuổi) sẽ được dỡ bỏ.

Trong khi đó, các trường tiểu học ở bang Bayern cũng sẽ được dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trong lớp học khi học sinh đã ngồi vào vị trí của mình trong lớp.

Tại bang Sachsen, kể từ ngày 1/7 tới, học sinh và giáo viên ở bang này cũng sẽ chỉ phải tiến hành xét nghiệm một lần/tuần khi chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày ở mức dưới 10, thay vì phải tiến hành 2 lần/tuần như hiện nay.

Theo thông báo của Viện dịch tễ RKI, trong 24 giờ qua, Đức chỉ ghi nhận có 77 ca tử vong và 455 ca nhiễm mới - ngày thứ hai ghi nhận dưới 500 ca nhiễm mới trong 10 tháng qua. Chỉ số lây nhiễm trung bình 7 ngày trên cả nước ở mức 8,0.

Theo RKI, số ca nhiễm biến thể Delta ở Đức hiện chiếm 6,2%, song theo các nhà khoa học, con số thực tế có thể còn cao hơn.

Kết quả kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy khu vực thành phố Munich có tỷ lệ nhiễm biến thể Delta tăng nhanh từ mức 11% tuần trước hiện đã lên tới gần 25%.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Đức Angela Merkel tiêm hai loại vaccine Covid-19 khác nhau

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO