Thủ tướng dùng 14 chữ để căn dặn ngành ngoại giao

Việt Thắng 15/12/2021 16:22

Ngày 15/12, phát biểu tại Hội nghị Ngoại giao lần thứ 31, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã căn dặn ngành Ngoại giao trong 14 chữ.

Phát biểu của Thủ tướng diễn ra trong hơn 1 giờ không phải là bài diễn thuyết, không phải là một văn bản soạn sẵn mà là những lời tâm sự đối với những đại sứ, cán bộ Ngoại giao và nhận được sự hưởng ứng từ những tràng vỗ tay dưới hội trường.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng đến dựHội nghị Ngoại giao lần thứ 31.

Theo Thủ tướng, hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt khi được diễn ra ngay sau Hội nghị đối ngoại toàn quốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với bài phát biểu chỉ đạo hết sức toàn diện, sâu sắc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh thế giới còn có nhiều biến động, đặc biệt là diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19, chủ đề của Hội nghị lần này là “Ngoại giao Việt Nam tiên phong, toàn diện, hiện đại, chủ động thích ứng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng” đã thể hiện sự quyết tâm, tính chiến đấu của toàn ngành Ngoại giao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã điểm lại những kết quả của ngành ngoại giao trong 2 năm 2020 và 2021. Đó là đại dịch Covid-19 đang chi phối toàn bộ hoạt động trong nước, cũng như quốc tế, tác động đến mọi mặt của đời sống, từ chính trị-ngoại giao, đến kinh tế, xã hội.

Trong thời gian này Việt Nam cũng đang đảm nhiệm các chức vụ cao trong các tổ chức quốc tế tại Liên hợp quốc, ASEAN. Tuy nhiên ngành Ngoại giao theo đánh giá của Thủ tướng đã “nắm chắc tình hình, dự báo chiến lược để kiến nghị, tham mưu cho lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiến hành các hoạt động đối nội, đối ngoại”.

Những thành quả đó đã góp phần hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà đất nước đảm nhiệm tại các tổ chức quốc tế như Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, và Chủ tịch ASEAN 2020.

Đặc biệt, Chính phủ thành lập Tổ công tác về ngoại giao vaccine do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm Tổ trưởng đã đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Thông qua đường ngoại giao, Việt Nam từ một nước tiếp cận vaccine Covid-19 chậm trở thành một nước tiêm chủng nhanh hàng đầu thế giới. Tiêm mũi 1 đạt 97%, mũi 2 gần 80%, và chuẩn bị tiêm mũi thứ 3, cũng như đang xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về việc tiêm cho trẻ từ 5 tuổi trở lên.

Ngoại giao vaccine đã góp phần giúp Việt Nam làm chủ vaccine, chủ động thích ứng an toàn và kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 để tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội”, Thủ tướng khái quát.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhắc tới rằng, những thành quả của ngành Ngoại giao trong thời gian qua đã làm cho bạn bè quốc tế yêu mến, quý trọng, tin tưởng và giúp đỡ Việt Nam nhiều hơn. Qua đó, triển khai hiệu quả ngoại giao phục vụ phát triển kinh tế.

Theo Thủ tướng, có được những thành tích nêu trên là nhờ ngành Ngoại giao đã cụ thể hóa, thực hiện nghiêm túc chính sách pháp luật của nhà nước; đoàn kết thống nhất, phát huy truyền thống ngành ngoại giao, linh hoạt thích ứng với tình hình mới; có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, địa phương và bạn bè quốc tế.

Giao nhiệm vụ trong năm 2022-2023, Thủ tướng cho rằng: Theo dự báo tình hình còn nhiều thách thức, khó khăn như cạnh tranh giữa các nước lớn, dịch bệnh Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, chưa biết lúc nào chấm hết. Do đó cần tranh thủ tốt các cơ hội, biến thách thức thành thời cơ để phát triển. Trước sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nếu biết tận dụng “4.0” để phát triển đất nước thì sẽ phát triển nhanh dựa vào trí tuệ và đổi mới sáng tạo.

Ở trong nước cần xây dựng nền dân chủ XHCN; xây dựng nhà nước pháp quyề XHCN do dân, vì dân; xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN; không đánh đổi an sinh xã hội để chạy theo tăng trưởng đơn thuần. Giữ vững độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ; bảo vệ độc lập của Tổ quốc từ sớm từ xa bằng các biện pháp ngoại giao; mọi tranh chấp đều phải tuân thủ theo luật pháp quốc tế, hòa bình thông qua con đường ngoại giao. Nâng cao đời sống tinh thần vật chất cho nhân dân, làm cho nhân dân ấm no hạnh phúc.

“Đối nội làm tốt sẽ có môi trường sinh thái dư địa để phát triển đối ngoại” - Thủ tướng nhấn mạnh và lưu ý, sắp tới ngành Ngoại giao triển khai nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về đối ngoại, đơn giản trong 14 chữ là: Tình cảm, chân thành, tấm lòng, tin cậy, bình đẳng, tôn trọng, hiệu quả.

Trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao 31 đã diễn ra Lễ trao khen thưởng cho một số tập thể và cá nhân có thành tích nổi bật trong thời gian vừa qua.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn; Huân chương Lao động hạng Nhì cho Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam do đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài năm 2020; Đại sứ Việt Nam tại Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Hà Kim Ngọc vì thành tích xuất sắc trong chỉ đạo, tổ chức và tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc từ năm 2012 đến năm 2020, góp phần vào sự nghiệp củng cố quốc phòng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng dùng 14 chữ để căn dặn ngành ngoại giao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO