Thủ tướng làm việc với Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

N.Khánh 19/04/2018 07:00

Chiều 18/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) để đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ với các cơ quan này.

Cho rằng cải cách tư pháp lấy tòa án làm trung tâm theo tinh thần Nghị quyết 49, Thủ tướng nhìn nhận, tòa án có chuyển biến tích cực. “Phiên tòa giờ khác trước nhiều lắm, như tranh tụng tại tòa không hạn chế thời gian, các loại tòa án theo thông lệ quốc tế, rồi vấn đề công khai, minh bạch, cải cách hành chính, tạo điều kiện cho người dân giám sát”-Thủ tướng nói. Các cơ quan quốc tế đánh giá rất cao các cải cách trong hệ thống tòa án Việt Nam.

Về phương hướng thời gian tới, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần đẩy mạnh thực hiện quy chế phối hợp công tác mang tính thường niên hơn. Trong đó, có vấn để đẩy mạnh công tác hòa giải trong giải quyết vụ án dân sự, rồi vấn đề xét xử lưu động để giáo dục, phổ biến pháp luật trong tình hình hiện nay.

Cho rằng cần khởi tố đúng pháp luật hành vi đánh bác sĩ trong bệnh viện gần đây, Thủ tướng nhìn nhận, nếu vụ việc này mà xét xử nhanh, lưu động thì có tính giáo dục rất tốt. Theo Thủ tướng, tòa án cần quan tâm những vấn đề lớn của dư luận xã hội, bức xúc của xã hội để thúc đẩy xét xử nhanh hơn.

Tại cuộc làm việc với VKSNDTC, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính phủ và VKSNDTC hàng năm tổ chức các cuộc làm việc tổng kết nhằm kiểm điểm kết quả các mặt công tác. Thủ tướng đề nghị ngành Kiểm sát nâng cao chất lượng công tác lập dự toán các mặt hoạt động, đảm bảo đúng pháp luật, chống tiêu cực, sử dụng có hiệu quả ngân sách nhà nước.

Thủ tướng cũng đề nghị ngành kiểm sát tăng cường chống oan sai, tiếp tục hoàn thiện bộ máy, biên chế hoạt động. Thủ tướng cũng đề nghị ngành kiểm sát không hình sự hóa quan hệ kinh tế, dân sự và hành chính góp phần phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội ở Việt Nam. Về phần mình, Chính phủ cũng cam kết tạo các điều kiện, giải quyết các vướng mắc giúp các cơ quan bảo vệ pháp luật hoạt động thuận lợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng làm việc với Tòa án, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO