Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân thành lập Cộng đồng ASEAN

M.Loan 11/01/2016 00:50

Chiều tối 10/1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân đã chủ trì tiệc chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân dịp Cộng đồng ASEAN được thành lập. Tham dự tiệc chiêu đãi có Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, các Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phạm Bình Minh; Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân thành lập Cộng đồng ASEAN

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi
chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân thành lập cộng đồng ASEAN (ảnh: Nhật Bắc).

Phát biểu tại chiêu đãi, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng cho biết, năm 2015 là năm đánh dấu Việt Nam hoàn thành chặng đường 5 năm triển khai Nghị quyết ĐH Đảng XI, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2011-2015. Kinh tế vĩ mô tương đối ổn định, lạm phát được kiểm soát, GDP đạt gần 6,7% cao nhất trong 5 năm qua. Chính trị- xã hội ổn định, an sinh xã hội, phúc lợi xã hội được chú trọng, đời sống mọi mặt của người dân tiếp tục được nâng lên.

Việt Nam chủ động đẩy mạnh hội nhập quốc tế, trọng tâm là kinh tế quốc tế, đến nay đã ký 10 Hiệp định thương mại tự do (FTA) riêng 2015 đã ký 2 FTA và kết thúc đàm phán 2 FTA. Quan hệ đối ngoại rộng mở, hình thành các khuôn khổ quan hệ đối tác với hầu hết các nước trong khu vực và trên thế giới, đẩy mạnh hợp tác hữu nghị trên cơ sở tôn trọng độc lập chủ quyền, lợi ích chính đáng của nhau. Vị thế đất nước được nâng lên. Đó là kết quả của sự nỗ lực của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam - Thủ tướng nhấn mạnh.

Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á bước vào năm 2016 với tâm thế là thành viên ngôi nhà chung ASEAN được xây dựng và liên kết trên 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế, văn hóa - xã hội. Cộng đồng hình thành là tiến trình phát triển tất yếu của hợp tác khu vực và là kết quả của những nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi của ASEAN gần nửa thế kỷ qua.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Chúng ta vui mừng và tự hào về cộng đồng ASEAN, đồng thời nhận thức sâu sắc rằng tình hình khu vực đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ở Biển Đông. Là thành viên tích cực và trách nhiệm của Cộng đồng chung, Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình, đồng thời kiên trì chủ trương giải quyết những tranh chấp bất đồng bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ và UNCLOS 1982, phản đối sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, phản đối quân sự hóa và các hoạt động đơn phương tại Biển Đông, làm thay đổi hiện trạng đe dọa an ninh hàng hải, hàng không, vi phạm luật pháp quốc tế, làm gia tăng căng thẳng, xói mòn lòng tin, tạo những hệ lụy nghiêm trọng và lâu dài, ảnh hưởng hòa bình, ổn định ở khu vực.

Nhân dịp này, Thủ tướng đã gửi lời chúc năm mới và cảm ơn sự đồng hành của cộng đồng quốc tế với Việt Nam những năm qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chiêu đãi Đoàn Ngoại giao nhân thành lập Cộng đồng ASEAN

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO