Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ ngành cùng TP HCM tháo gỡ ách tắc

Thành Luân 20/07/2020 19:01

Trong nội dung làm việc với Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo TP HCM mong muốn Chính phủ và các Bộ ngành trung ương cùng chung tay để giúp TP HCM tháo gỡ khó khăn, duy trì vai trò đầu tàu kinh tế của mình…

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TPHCM chiều 20/7.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với TP HCM chiều 20/7.

Chiều 20/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trịnh Đình Dũng, Vũ Đức Đam đã có buổi làm việc với Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong và các lãnh đạo TP HCM về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm 2020.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Chính phủ ghi nhận những nỗ lực của TP HCM trong sáu tháng đầu năm nay, nhất là việc tập trung nhiều công sức trong chỉ đạo trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Trong đó, ngành du lịch chỉ tăng trưởng 1,02% do bối cảnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh và cũng ảnh hưởng đến tăng trưởng chung của cả nước.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Chính phủ, các Bộ, ngành cùng chung tay với TP HCM để sớm tháo gỡ cho các dự án bị ách tắc, với tinh thần trách nhiệm cao nhất, vừa không để thất thoát tài sản Nhà nước, vừa không để xảy ra tham ô, tham nhũng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Thủ tướng Chính phủ gợi ý trong tháo gỡ khó khăn hoạt động đầu tư công, phải nỗ lực cao nhất để đạt mức tăng trưởng cao hơn trong 06 tháng cuối năm nay. Một lần nữa, Thủ tướng yêu cầu các Bộ ngành cùng với TP HCM phải nghiên cứu thống nhất các giải pháp để xử lý ngay các vấn đề đặt ra đối với đầu tư công và đầu tư tư nhân, kể cả hoạt động đầu tư ODA.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã báo cáo tóm tắt kết quả phân bổ giải ngân đầu tư công cũng như những khó khăn vướng mắc hiện nay của thành phố. Cụ thể, tính đến 15/7, TP HCM đã giải ngân được 18.836 tỷ đồng, chỉ đạt 45,18% kế hoạch vốn đã giao, nhưng đảm bảo cao hơn cùng kỳ năm trước.

Riêng đầu tư vốn ODA thì nhiều dự án, kể cả hợp đồng đối tác công - tư (BT) còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Chẳng hạn, tuyến Vành đai 2 hiện mới chỉ khép kín hơn 50/64 km; Vành đai 3 đầu tư được 16/89 km (18%) và Vành đai 4 thì đến nay vẫn chưa được xây dựng.

Chủ tịch UBND TP HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ ngành giúp đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thông qua lựa chọn nhà đầu tư và phê duyệt đề xuất các dự án sử dụng vốn ODA để xúc tiến nhanh hơn tiến độ.

Về phía TP HCM sẽ tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, xem việc thúc đẩy giải ngân kế hoạch đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của năm nay.

Hiện TP HCM đang lập danh mục dự án trọng điểm, phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng trường hợp. Đặc biệt, thành phố sẽ thanh toán cho các dự án khi có đủ điều kiện giải ngân trong thời hạn 4 ngày làm việc; định kỳ 2 tuần/lần báo cáo các khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc giải ngân kế hoạch đầu công trong năm.

Quang cảnh buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ với lãnh đạo TP HCM chiều 20/7.

Đối với dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bố trí bổ sung vốn ODA cấp phát từ Trung ương là 3.676 tỷ đồng cho giai đoạn 2016-2020 để đảm bảo tiến độ, kế hoạch của dự án này.

Riêng dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành - Tham Lương), TP HCM tiếp tục có kiến nghị Chính phủ cùng các Bộ, ngành sớm phê duyệt điều chỉnh cơ cấu các khoản mục chi phí để thúc đẩy nhanh quá trình tăng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công. TP HCM cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các dự án có thu hồi đất; tăng cường kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực đầu tư công.

Chủ tịch UBND TP HCM cho biết, nếu Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cấp phát hết số vốn ODA còn lại của dự án Metro số 1 bằng tiền Yên được tạm quy đổi theo tiền đồng thì sẽ giúp đẩy nhanh được tiến độ triển khai thực hiện dự án và tăng tỷ lệ giải ngân vốn ODA trong thời gian tới.

Cũng theo kế hoạch, Chính phủ đang thành lập 7 đoàn công tác do Thủ tướng, 4 phó thủ tướng và 2 Bộ trưởng làm trưởng đoàn, thực hiện đợt kiểm tra từ ngày 18.7 đến 31.8 để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công (kể cả vốn ODA) năm 2020.

Sau khi lắng nghe nhiều kiến nghị, đề xuất của TP HCM, Thủ tướng Nguyển Xuân Phúc cho biết, sẽ có chỉ đạo cụ thể với các Bộ ngành trung ương, trong đó ưu tiên đưa ra các giải pháp tháo gỡ cho các dự án đang bị ách tắc, chậm, trì trệ, chưa giải quyết được của TP HCM với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Từ nay đến cuối năm, Thủ tướng giao Chính phủ, các Bộ ngành tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, trong đó có lĩnh vực đầu tư công để duy trình tiếp tục đà tăng trưởng của TP HCM, đặc biệt phải đạt mức tăng trưởng cao hơn trong 6 tháng cuối năm nay.

Theo Thủ tướng, TP HCM giữ một vai trò rất lớn đối với đóng góp ngân sách. Mức tăng trưởng thấp của thành phố sẽ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế - xã hội TP HCM mà còn ảnh hưởng đến cả nước.

Kiến nghị sớm triển khai khu phức hợp thông minh ở Thủ Thiêm

UBND TP HCM kiến nghị với Thủ tướng về chủ trương triển khai dự án Eco Smart City ở Thủ Thiêm, trong đó sớm tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện để tránh ảnh hưởng chung tới hoạt động xúc tiến đầu tư giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dự án khu phức hợp thông minh này thuộc khu chức năng 2A trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đã chỉ định liên danh cho tập đoàn Lotte làm chủ đầu tư từ năm 2017, với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ ngành cùng TP HCM tháo gỡ ách tắc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO