Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc

H.Vũ 15/09/2016 23:45

Chiều ngày 15/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Trung Quốc theo lời mời của Thủ tướng Quốc Vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Lý Khắc Cường, tham dự Hội chợ Trung Quốc - ASEAN (CAEXPO), Hội nghị Thượng đỉnh thương mại, đầu tư Trung Quốc-ASEAN (CABIS) lần thứ 13 và thăm Khu Hành chính đặc biệt Hồng Kông từ ngày 10 đến 15/9.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.

Đây là chuyến thăm chính thức Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và cũng là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta sau Đại hội XII.

Tham gia đoàn có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng và nhiều lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương. Trong 6 ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đã có chương trình làm việc khẩn trương, liên tục với hơn 50 hoạt động.

Trong các cuộc hội đàm, hội kiến giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc, hai bên đã đạt nhận thức chung rộng rãi về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung, cũng như trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Hai bên cho rằng, tình hữu nghị Việt-Trung là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước, cần cùng nhau kế thừa, gìn giữ và phát huy. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực diễn biến nhanh chóng, phức tạp hiện nay, Lãnh đạo cấp cao hai nước thông qua trao đổi, trên nguyên tắc kiên trì tôn trọng lẫn nhau, tăng cường trao đổi chiến lược, gia tăng tin cậy chính trị, làm sâu sắc hợp tác cùng có lợi, kiểm soát và xử lý thỏa đáng các bất đồng còn tồn tại và các vấn đề nảy sinh, thúc đẩy quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc tiếp tục phát triển lành mạnh, ổn định, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần tích cực thúc đẩy hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Hai bên nhất trí nghiêm túc thực hiện Thỏa thuận nguyên tắc chỉ đạo giải quyết các vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc, tiếp tục cùng các nước ASEAN thực hiện toàn diện và hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển UNCLOS 1982, tôn trọng tiến trình ngoại giao và pháp lý, hiệp thương đàm phán thống nhất, sớm xây dựng “Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông” (COC); kiểm soát tốt bất đồng trên biển, không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp, không quân sự hóa, giữ gìn hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã ra Thông cáo chung Việt Nam – Trung Quốc gồm 15 điểm cũng như ký kết 9 văn kiện hợp tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO